Sáng nay, được dịp nghỉ lễ Quốc Khánh, mình làm một tách cà phê, bật nhạc Trịnh, ngắm thiên nhiên và chiêm nghiệm đôi điều về cuộc sống, rồi mình ngộ ra một điều nho nhỏ trong cuộc sống giúp ta có nhiều an lạc và tự do hơn:  Đừng nên cố chấp vào một suy nghĩ, niềm tin hay triết lí nào cả, ngay cả câu nói trên mình cũng đừng nên chấp vào đó, giống như một câu kinh trong đạo Phật mà mình đã từng đọc: Sắc tức thị không, không tức thị sắc :), nghe có hơi rối não đúng không nhưng đó là quy luật của cuộc sống, bạn càng chấp vào điều gì đó bạn càng đau khổ.
Có hàng ngàn triết lý sống trong cuộc đời mà bạn đã từng nghe, từng đọc hay được người khác khuyên bảo, nào là: tình yêu là điều tuyệt vời nhất, tiền không mang lại hạnh phúc, gia đình là trên hết, trước 25 tuổi phải trải qua cái này cái kia, tuổi trẻ phải phấn đấu vì sự nghiệp, mày phải sống như thế này, thế kia, bla bla,… Đúng, những điều đó không sai, nhưng đúng với ai, và tại thời điểm nào thôi,  nếu những điều đó mang lại cho bạn nhiều an lạc, tự do trong tâm, giúp bạn thân mình thấy yêu đời hơn thì bạn cứ tin vào nó đi, còn không thì mình tin vào những niềm tin khác thôi, đừng để việc bám víu, chấp vào tính đúng sai của câu nói đó làm mình bỏ lỡ đi sự cảm nhận của bản thân về cuộc sống :). 
Thay vào đó, bạn hãy sống và cảm nhận thông qua những điều mình làm, tính đúng sai nó sẽ tự biểu hiện,  chỉ vậy thôi là cuộc sống của mình đã đủ an lạc và nhiều dư vị rồi, đừng nghĩ nhiều để rồi đau khổ , giàu-nghèo, đẹp-xấu, hơn-thua, được-mất cứ để cho nó diễn ra một cách tự nhiên, vẫn cố gắng phấn đấu cho bản thân mình trở nên tốt đẹp hơn nhưng cũng đừng quá cưỡng cầu, mọi sự việc cứ để cho nó diễn ra càng tự nhiên càng tốt.
Và ngay cả bài viết này các bạn cũng đừng chấp nhé :)
Thân ái, chúc các bạn một ngày tốt lành <3