1:40ph sáng
Xin chào. 
Mình là đứa trẻ chưa muốn lớn và là sinh viên năm hai. May mắn cho mình là mình làm part-time tại công ty nhỏ theo ngành mình thích. Mức lương không cao nhưng cũng đủ để mình chi trả học phí này nọ. Mình đi làm với tâm thế làm quen môi trường công sở, trải nghiệm mọi thứ sẽ cho mình nhiều kinh nghiệm.
Tất nhiên, chả ai muốn là cái chiếu mới, phải không? 
Nhưng vì tiếp xúc sớm nên mình bị sốc văn hóa một thời gian dù mình cố thích nghi. Đúng là đi làm sẽ áp lực hơn rất nhiều so với ở nhà. Trải qua hơn 1 năm đi làm với hai công việc (cv trước và cv hiện tại) mình cũng đúc kết vài điều.

Dù thân mấy thì cũng nên có khoảng cách


Cái này mình đã bị phạm vào những ngày đầu tiên. Mình là người khá cởi mở và thích làm thân với mọi người. Mình hoàn toàn không có ý định nịnh hót hay chia bè phái với ai cả. Và rồi, mình có thân với chị quản lí vì chị ấy nâng đỡ mình rất nhiều trong công việc. 
Mình luôn cảm thấy biết ơn chị ấy rất nhiều khi chị ấy chỉnh sửa nhắc nhở mình từng cái sai một. Vì vậy, mình coi chị ấy như chị ruột của mình và có gì hay ho đều chia sẻ cho chị ấy. Ngay cả những dự định tương lai, những kế hoạch của mình.
Tuy nhiên,...
Điều mình không ngờ đến là sếp có biết dự định của mình. Tại trong thời gian này khá khó khăn, gia đình mình cần nhiều tiền hơn thế. Nên mình có ý định làm thêm một công việc nữa ở ngoài. Mình có comment trong nhóm kín xin việc và chị ấy đã like cmt của mình. 
Hôm sau sếp có gọi mình lên hỏi về công việc và có đề cập đến dự định công việc kia của mình. Lúc đó mình cũng hơi chột dạ. Tuy nhiên, dù không biết chị ấy có chia sẻ với sếp không nhưng dù sao chị ấy cũng là quản lí, phải báo cáo sếp. 
Mình không muốn tìm hiểu quá rõ vì sợ xấu quan hệ hai bên. Tuy nhiên, mình đã rút ra bài học rằng: thân thì thân đấy nhưng cũng nên có khoảng cách. Chỉ cần chia sẻ vừa đủ, giúp đỡ nhau để duy trì mối quan hệ hai bên, không nên chia sẻ quá sâu về đời tư, dự định nhiều quá. Dù sao, cũng là nơi làm việc, thân mấy cũng chỉ là đồng nghiệp nên chia sẻ quá nhiều sẽ gây bất lợi cho mình. 

Nên cẩn trọng lời nói


Mình có một chị đồng nghiệp cũ tính bộc trực thẳng thắn, mới ra trường vài tháng. Vì quá thẳng thắn nên chị ấy thường nói chuyện thiếu cân nhắc, cẩn trọng. Đó chính là điểm yếu chết người của chị ấy.
Bề ngoài sếp mình là người luôn tỏ ra dễ tính, vui vẻ, hài hước để tạo ra không khí vui vẻ làm việc. Tuy nhiên, sếp mình là người cẩn trọng, chỉn chu, khó tính trong ngôn từ. Vì vậy, sếp mình thường hay để tâm những hành động, suy nghĩ của nhân viên. 
Vì chị ấy thấy sếp thoải mái quá nên chị ấy đã trêu đùa nhiều khi hơi quá. Dù anh ấy chỉ cười cười nhưng thực chất anh ấy luôn quan sát mọi người. Đó chính là nguyên nhân để quyết định có nên sa thải nhân viên không nếu gặp trường hợp cần thiết. 
Và đúng, chị ấy bị sa thải. Tuy nhiên, lúc nào chẳng có lý do để nói đúng không? Nên nếu không ưng thì sa thải cũng chỉ là chuyện sớm muộn mà thôi. 
Em không phù hợp văn hóa công ty
Em làm việc không hiệu quả
.....
Nên mình luôn dành sự kính trọng với sếp bằng cách chỉn chu ngôn từ. Mình cũng cẩn trọng khi nói chuyện với những đồng nghiệp khác trong công ty. Tuy nhiên, việc chỉn chu ngôn từ trong suốt thời gian làm việc khiến mình cảm thấy hơi áp lực. Nhiều khi muốn nói ra nhưng thấy không phù hợp lại thôi và nó cứ nghẹn ứ tại cổ họng. Điều đó khiến mình cảm thấy một chút stress khi làm việc. 

Văn hóa uống rượu


Đây mới làm mình sốc nhất. Bản thân mình xuất phát không phải là người thích uống rượu. Mình rất ghét rượu bia vì một số ám ảnh hồi còn bé. Mình từng vô cùng kì thị người nào uống rượu. Nhưng trong buổi đầu tiên, sếp mình đã nói mình như này:
Khi trong một tập thể, em không thể vì mỗi em được. Khi mọi người đang hưng phấn, đang vui, ai cũng cạn chén. Mình em lắc đầu em không uống rượu đâu thì lúc đấy làm mọi người hết vui. Em không nhất thiết phải uống hết chén đó nhưng ít ra em hãy cùng cụng chén và nhấp môi cũng được. 
Có thể nhiều người sẽ không đồng tình với quan điểm này nhưng mình lúc đó đã ngẫm lại rất nhiều. Và mình thấy nó đúng. Mình có thể từ chối nếu cảm thấy quá say. Mình chỉ cần uống đủ để vui cùng mọi người là được. Thực tế, dù mình không thường xuyên uống rượu nhưng khả năng uống mình cũng ổn. Nên may mắn mình có thể uống khá khá mà không bị say. 
Cũng may mắn trong công ty mình, mọi người không ép rượu nhau. Mọi người chỉ uống để vui vẻ chứ không đọ sức anh tài. Tuy nhiên, nếu đi liên hoan, hãy cùng cụng chén và nhấp môi tí hay uống nửa đều được nhé.

Hãy nghiêm túc khi làm việc


Tính mình cởi mở, vui vẻ, hòa đồng nên mọi người thường nói chuyện khá thoải mái với mình. Tuy nhiên, mình cũng phân rõ lúc nào thì đùa lúc nào thì nghiêm túc với công việc. Có thể lúc trước, mình và đồng nghiệp đang nói chuyện vui đùa nhưng khi đề cập đến công việc, mình thay đổi thái độ nghiêm túc ngay.
Lúc đó, không còn icon nhí nhảnh vui vẻ, không còn câu đùa bắt trend mà sẽ là những lời nói nặng trách nhiệm hơn. Khi người ta chỉ ra lỗi sai, hãy nhớ cảm ơn và xin lỗi rồi xem xét lại lỗi sai đó. Đừng quá chăm chăm cãi lại bằng được. Không phải tự dưng nó là lỗi sai, không phải tự dưng người ta làm quản lí của bạn mà cũng không phải những năm kinh nghiệm của người ta chỉ để làm màu. 
Nghe mình, hãy luôn đặt thái độ nghiêm túc làm việc và sử dụng những câu như "Em xin lỗi lần sau em rút kinh nghiệm ạ", "Em cám ơn ạ", "vâng ạ", "Dạ em đây ạ". Dù từ "ạ" hơi thừa nhưng nó sẽ giúp phân biệt cấp độ vai vế, làm đối phương cảm thấy người ta ở trên, còn bạn ở dưới. 

Đi làm là mối quan hệ win-win


Thật vậy, nhiều người hay nhầm lẫn điều này. Thực tế mà nói, giữa người lao động và người sử dụng lao động chỉ là mối quan hệ mua qua bán lại mà thôi. Nên nhớ hãy giữ được chút tự tôn của mình. Mình đồng ý trong công việc nên cẩn trọng, kính trọng sếp trên. Nhưng điều đó không hề đồng nghĩa bạn phải van nài để được một công việc nào đó mà chịu thiệt thòi hơn. 
Nếu người ta nói rằng "Không tuyển em, tôi tuyển người khác tốt hơn em" thì hãy nhớ rằng không vào công ty họ bạn còn có nhiều lựa chọn tốt hơn. Thực tế, bạn có thể đi xin việc đến nhiều doanh nghiệp nhưng không nhiều công ty có thể có nhiều ứng viên tiềm năng đến vậy.
Do đó, đừng mải mê kiếm tiền mà bỏ quên đi bản thân của mình. Hãy nhớ bản thân bạn cũng quan trọng. Nếu môi trường quá toxic, không lành mạnh khiến bạn cảm thấy khó chịu, stress thì đừng ngần ngại kiếm công việc tốt hơn và nghỉ chỗ đó. Sức khỏe tinh thần cũng vô cùng quan trọng nhé.
Còn nhiều nhiều lắm, nhưng mình xin phép tạm dừng ở đây. Dù sao mình cũng chỉ mới đi làm một năm nên chưa nhiều kinh nghiệm lắm. Nếu có sai sót thì mong anh/chị/bạn bình luận chỉ ra giúp mình với ạ :>.
17.04.2020