Dạo gần đây, báo chí nhắc nhiều đến Myanmar khi nội chiến nổ ra. Nhưng dường như mọi người đã quên Myanmar với vùng đất Bagan bình yên đến lạ, hồ Inle với cánh chim sải cánh trên bầu trời xanh bao la hay Yagon, nơi chính phủ cấm xe máy nhưng vẫn làm bạn phát rồ với đường toàn xe ô tô kẹt cả tiếng đồng hồ. Càng nhắc càng thấy nhớ hơn...
Bài này mình viết năm 2018, ngay sau khi về đến Việt Nam, để cảm ơn những người bạn đã vô cùng nhiệt tình giúp đỡ mình. Thành thật không có các bạn, mình mò mẫm trên mạng thông tin viết về du lịch tự túc Myanmar thật sự hiếm. Hôm nay đăng lại có chỉnh sửa một chút. Hi vọng ai đọc được cũng thấy vài thông tin bổ ích.
1. Tại sao lại là Myanamar?
Không hiểu sao mọi người toàn hỏi mình là:
- C Liên chuẩn bị đi Malaixia à? ( Có chữ M mặc định là Malai ^^)
- Myanmar em ơi
- Nước ý là nước nào ý nhỉ?
- .....
Myanmar tức Miến Điện nằm ở phía Tây Thái Lan. Đất nước họ mới mở cửa và chính xác là vẫn nghèo nên không có nhiều thông tin cũng như nhiều bạn du lịch đến đây.
Mình quyết định là sẽ đến Myanmar khi xem clip quay super slow về một cánh chim bay trên hồ Inle trên trang cá nhân của bạn mình trên Facebook .Lúc đó kiểu như là ÔI, nhất định mình phải đến đây để quay một cái video như thế ( nhưng cuối cùng không đến được, tại sao thì mời đọc mục 2). Bạn mình cũng là người đã mua tour đi Myanmar rồi sau đó thích quá hủy vé về để tự đi thêm mấy ngày nữa. Sau chuyến đi bạn quen được một em gái ở Myanmar, giờ vẫn giữ liên lạc.
2. Thời gian đi du lịch Myanmar:
Ở đất nước có 2 mùa: Mùa mưa và mùa khô. Mùa khô từ tháng 10 hàng năm, nên thời gian du lịch đẹp nhất là tháng 11, 12 ( nhấn mạnh là tháng 11, 12). Tầm tháng 3, tháng 4 thì vẫn là mùa khô và có lễ hội truyền thống nhưng tháng này đi rất là nóng, nên mọi người đi chơi ra ngoài không đươc nhiều. Mình không biết điều đó nên book vé tháng 8, mưa cả ngày nên chỉ đi được Yangon và Bagan nhưng cũng nhiều cái thú vị để kể tiếp ở dưới.
3. Guide tour 4 ngày Myanmar: Hà Nội-Yangon- Bagan- Yangon- Hà Nội
( Mình bay Vietjet- sang Yangon là 14h, chiều về 14h30, các bạn bay Vietnamairlines thì sang muộn hơn và về cũng muộn hơn )
Day 1: Hà Nội- Yangon: Sang đến Yangon khoảng 14h30, bọn mình book  khách sạn theo 4h  Hotel Corolla ở khu 9mile ( khu này chỉ cách sân bay khoảng 2 km, cách trạm bus khoảng 7-8 km nên khá tiện). Giá phòng cho 2 người là 20$/ 4h, hơi mắc nhưng vì vị trí tiện nên chấp nhận. Do trời mưa nên buổi chiều cả nhóm chỉ ngủ sau đó đi ăn ở Miami Grill gần đó rồi về bắt xe ra bến đi Bagan.
Day 2: Bagan: Bagan cách Yangon hơn 600km, đi xe ô tô của JJ Express khoảng 10 tiếng tới nơi. ( JJ express là hãng xe Vip nhất đi đường dài ở Myanmar, trên xe mỗi người có hẳn 1 màn hình tab riêng để nghe nhạc, xem phim chơi điện tử. Nhưng họ không có xe giường nằm mà là xe ghế to ngả người- gần giống xe hãng Sapa express. Đêm đầu tiên ok nhưng đêm thứ 2 mình đau lưng ngủ chập chờn cả đêm. Họ service 1 hộp bánh ngọt, nước, kẹo, khăn ướt, nhân viên phục vụ rất thân thiện, sắp xếp đồ cho khách,  tóm lại là mình thấy  OK nên dù giá mắc hơn các hãng xe khác khoảng 2-3$ nhưng vẫn recommend đi xe hãng này). Tới nơi cả nhóm book 1 xe ngựa đi ngắm bình minh: 40$. Bạn lái xe tên Mao Mao, chém gió vui thôi rồi, chở cả nhóm đi ngắm bình minh sau đó về nhà nghỉ. Mùa này không cao điểm du lịch nên bên nhà nghỉ họ cho nhận phòng sớm ( vì cả nhóm cũng ko ngủ đêm ở Bagan mà chỉ ở 1 ngày nên họ cũng vui vẻ OK).
Di chuyển ở Bagan có 4 phương tiện chính:
- Đi xe đạp: Anh em người Việt mình sức khỏe yếu nên chả thấy ai thuê.
- Đi xe máy điện: Cái này nhiều người thuê nhất vì chủ động ( chỉ người dân Myanmar mới được đi xe máy, còn khách du lịch chỉ được thuê xe máy điện)
- Đi xe ngựa: Đúng kiểu cưỡi ngựa xem hoa nên cái này để trải nghiệm thì ok chứ đi xe ngựa xóc lắm, lại còn có mùi nữa.
-Thuê taxi theo ngày: 35$/ ngày, và họ chở mình đến các đền chùa nổi tiếng nhất+ ngắm hoàng hôn.
Bagan có hơn 2000 đền chùa, nếu mọi người tự đi thì cứ thấy chỗ nào đông thì vào thôi ( Lý thuyết này cũng đúng cho các quán ăn luôn).
Bagan rất thanh bình, bữa nào mình sẽ cố gắng viết một bài về Bagan riêng không thì dài quá.
Tối về nhà nghỉ, pack đồ ra bến xe về lại Yangon.
Day 3: Yangon.
Về tới Yangon khoảng 6h, bọn mình đến khách sạn, trả thêm 20$ để được nhận phòng sớm rồi lăn ra ngủ ( Vì thưc sự 2 đêm ngủ trên xe rất mệt và trời thì lại mưa nữa). Ngày hôm đó đi Sule Pagoda, sau đó đi Sule Plaza ( Gọi là Plaza nhưng trong đó không bày bán đồ gì nhiều, cả nhóm đi vào để xài điều hòa và ăn trưa). Buổi chiều cả bọn đi bộ ra China town, sau đó về 19th street massage chân và ăn đồ nướng rồi lại về ngủ. Hehe
Day 4: Yangon- Hà Nội.
Đang ăn sáng thì bên ngoài mưa hắt hết nghiêng sang thẳng ( Đi chơi không biết thời tiết nên thế đấy ạ). Trời tạnh cả nhóm bắt xe đi Sweagadon Pagoda. Đây là chùa nổi tiếng và linh thiêng bậc nhất ở Myanmar, cực nổi tiếng vì chùa dát bên ngoài 4 tấn vàng và trên đỉnh có viên kim cương 76 carat. ( ở trên đỉnh nên chẳng nhìn thấy đâu ). Sau đó quay về ăn trưa rồi pack đồ ra sân bay về Hà Nội.
Hành trình kết thúc lúc 16h40 khi đã xuống Nội Bài, anh em sau chia tiền tự túc đi về.
4. Các tips mình đúc rút:
- Thời gian : Đã nói ở trên, hãy đi chơi vào mùa khô các bạn ạ
- Di chuyển giữa các điểm du lịch: JJ express, mọi người nói đi Elite cũng ok nhưng Elite hình như không có màn hình tab riêng ( đại gia có thể đi máy bay).
- Trang phục: Quần dài khi đi chơi, vì đi Myanmar chủ yếu là đi chùa. Hoặc có thể mua Longi, trang phục truyền thống của Myanmar, kiểu như một cái váy chống nắng trai gái đều mặc được. Và đặc biệt hãy mang 1 đôi sandal hoặc dép tông vì chùa ở Myanamar bắt buộc đi chân trần ( đi tất cũng không được).
- Simcard: Vietel đã sang Myanmar với sim Mytel nhưng sự thật là sim Mytel hình như chỉ có sóng ở Yangon thôi, các nơi khác quá yếu nên dù ủng hộ nước nhà nhưng các bạn nên cân nhắc.
- Đổi tiền: Mọi người đổi $ ở VN rồi qua đổi tiền Kyat ở sân bay. Lưu ý là $ phải là tiền mới nhé, bên đó rất quan tâm tới vấn đề này.
- Bagan: Vé vào Bagan là 25k Kyat với khách nước ngoài( nếu $ là 20$ nhưng trả bằng Kyat thì rẻ hơn). Book khách sạn nếu ở qua đêm thì ở New Bagan, còn như nhóm mình không ở qua đêm thì book ở Nayung- go, gần bến xe.
- Yangon: Ở qua đêm các bạn book ở Sule Pagoda road, khu downtown. Khu này sầm uất nhiều nơi ăn uống chơi bời hơn.
- Di chuyển ở Yangon book Grad, giá rẻ hơn ở Việt Nam luôn. còn nơi khác thì search google map rồi mặc cả taxi trước thôi.
- Khi vào chùa, đền, người dân địa phương đưa hoặc dẫn cái gì các bạn đừng theo ( vì họ kiểu như chèo kéo khách du lịch xong xin tiền- đặc biệt ở Bagan, mình thấy giống phiên bản Sapa của Việt Nam, dù ở Sapa khoảng 10m gặp 1 thì ở đây chắc cả ngày gặp khoảng 3-5 người). Mình và đứa bạn cũng không để ý vì lúc đầu tưởng ơ người dân friendly thế,sau họ bảo happy money thôi thì cũng đưa cho vì không muốn dây dưa lằng nhằng.
- Đồ ăn: Cơm rang, ha ha. Hầu hết các bữa bọn mình đều ăn cơm rang vì dễ ăn, đảm bảo không bị làm sao
- Ý kiến riêng: Nên book guide hướng dẫn ở chùa Sweagadon ( giá tham khảo 10$) nhưng mình thấy cực kì xứng đáng. Vì 3 hôm đi chùa nhưng không có hướng dẫn, cũng không có bảng chỉ dẫn tiếng Anh nên đến hôm nay mình mới thực sự hiểu. Ha ha. Cái này thì tùy mọi người.
Bổ sung là chùa Sweagadon 5 năm sẽ tu bổ một lần : bóc lớp vàng bên ngoài ra và dát lại và lịch là sang năm 2019 sẽ tu bổ. Mọi người lên lịch nhớ check trên mạng để biết thời gian cụ thể nhé
Nhóm mình 4 người đi với lịch trình trên thì chi phí dao động mỗi người là khoảng 8tr. Mùa cao điểm có lẽ sẽ cao hơn, cái này mình không chắc chắn.
. Book khách sạn: Ở Yangon mình book trên Traveloka, còn Bagan thì Agoda nhiều khách sạn để lựa chọn hơn.
. Di chuyển:Yagon:Grab/ Bagan: Xe ngưa, taxi.
Note: Giá mình cập nhật ở trên tại thời điểm mình đi Myanmar vào năm 2018, giá có thể thay đổi tại thời điểm hiện tại.