Sau hơn 2 năm ngưng đọng vì đại dịch, hiện nay mọi nơi trên thế giới đã bắt đầu mở cửa và đón tiếp khách du lịch. Mọi người háo hức lên kế hoạch đi đến nhiều nơi trên thế giới, không chỉ vậy, họ còn hào hứng hơn khi đi du lịch một mình. 

Du lịch một mình đang là xu hướng

Số liệu thống kê cho thấy sự gia tăng nhu cầu cho các chuyến đi một mình. Dữ liệu từ Booking.com cho thấy trước đại dịch, chỉ có 14% du khách đi một mình, nhưng đến giữa năm 2021, con số đó đã tăng gần gấp đôi lên 23%, trong khi dữ liệu xu hướng của Google cho thấy du lịch một mình đã tăng 761,15%. Theo Road Scholar, số lượng khách du lịch một mình đã tăng lên 20%. Các tour du lịch có tổ chức và các công ty du lịch báo cáo có một sự tăng vọt đáng kể về lượng người du lịch một mình.

Điều gì dẫn đến xu hướng du lịch một mình này?

Có nhiều nguyên nhân cho sự thay đổi về xu hướng du lịch những năm gần đây. Sau một khoảng thời gian cách ly ở nhà cùng với người thân, bạn cùng phòng, rất nhiều người muốn có không gian ở một mình. Kể từ lúc được tiêm vaccine và làn sóng dịch Covid-19 giảm, nhiều du khách đã lên kế hoạch tận hưởng du lịch một mình để thỏa mãn bản thân.
Chứng kiến rất nhiều sự ra đi đột ngột vì dịch bệnh, suy nghĩ không biết ngày mai sẽ ra sao càng thúc đẩy ham muốn khám phá thế giới. Ảnh hưởng tiêu cực về mặt sức khỏe tinh thần bởi Covid-19 nên mọi người muốn được tự do, độc lập. Các chuyến du lịch một mình thường tập trung vào sức khỏe tinh thần, cho dù là thiền định hay tĩnh tâm, đi bộ đường dài một mình, đi xe đạp hoặc leo núi để kết nối với thiên nhiên. 
Thời đại 4.0 với sự tăng trưởng của sức mạnh internet, mạng xã hội đã ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực đến mọi hoạt động của con người, nhất là giới trẻ. Vì vậy, nhiều người đã lựa chọn tránh xa mạng xã hội, cuộc sống vội vã bằng cách một mình xách ba lô lên và tìm đến nơi bình yên cho tâm hồn. 

Lợi ích khi đi du lịch một mình

Có rất nhiều người hiểu được bản thân sau một cuộc hành trình riêng. Nếu bạn là người nhút nhát muốn bước ra khỏi vùng an toàn thì du lịch một mình sẽ giúp bạn tìm được chính mình. Tự ra quyết định để giải quyết vấn đề bất ngờ ập tới cũng là một phần trong quá trình trưởng thành. 
Những du khách khi đi một mình thường dễ dàng gặp gỡ, làm quen với nhiều người hơn. Nếu bạn chủ động làm quen, bắt chuyện với chủ nhà, dân địa phương hay những khách du lịch khác sẽ dễ dàng kết nối với tất cả mọi người. Nhờ đó, kỹ năng giao tiếp được cải thiện mà chuyến đi cũng có nhiều trải nghiệm thú vị hơn. 
Ảnh bởi
Toa Heftiba
trên
Unsplash
Đi đâu, làm gì, kế hoạch như thế nào đều là quyết định của bạn, không phải chờ đợi hay phụ thuộc vào ý kiến của bạn đồng hành. Cũng bởi vì phải làm tất cả từ A - Z nên bạn sẽ học được cách lập bản kế hoạch, quản lý chi tiêu, tính kỷ luật. 
Khi đi với nhóm, bạn không quá để ý đến những địa điểm mình đặt chân tới vì bận chụp ảnh, vui đùa cùng bạn bè. Nhưng du lịch một mình giúp bạn dành trọn tâm trí, thời gian tìm hiểu kỹ hơn về lịch sử, văn hóa của nơi đó. 

Mẹo khi đi du lịch một mình

Nghiên cứu nơi chuẩn bị đến 

Đến một nơi mình chưa bao giờ đặt chân mà còn đi một mình, bạn không biết được điều gì sẽ xảy ra. Vì vậy, tìm hiểu mọi thứ về nơi đó là bước đầu tiên của kế hoạch. Giá vé, thành phố, con người, nơi ở, ẩm thực, thời tiết, địa điểm du lịch, bạn chỉ cần lên Google và tìm thông tin. Từ đó bạn sẽ dễ dàng lên kế hoạch và chuẩn bị cho chuyến đi hơn. 

Chuẩn bị bản đồ

Đi một mình sẽ nguy hiểm hơn khi bạn không biết đường. Trong khi tìm địa điểm nơi bạn muốn đến hãy đánh dấu cả những con đường dẫn đến đó. Mặt khác, bạn cũng cần chuẩn bị thêm bản đồ giấy hoặc bản đồ ngoại tuyến phòng trường hợp mất kết nối internet. Hiểu rõ đường đi tại nơi bạn muốn đến giúp bạn tránh bị lạc và gặp những điều không hay. 
Ảnh bởi
Annie Spratt
trên
Unsplash

Tối giản hành lý 

Chỉ có một mình bạn trong suốt cuộc hành trình nên sẽ cồng kềnh và mất sức lực nếu bạn đem theo quá nhiều đồ. Mang vật dụng cần thiết nhất cho chuyến đi và gói gọn trong một balo hay vali nhỏ là đủ. Đi để giải tỏa căng thẳng nên hãy để cho bản thân cảm thấy nhẹ nhàng nhất có thể, đừng để quá nhiều đồ vật làm bạn khổ sở và ảnh hưởng đến tâm trạng. 

Chỗ ở 

Homestay là nơi lý tưởng để bạn dừng chân nghỉ ngơi. Hiện nay, các homestay được xây dựng theo nhiều lối kiến trúc đặc biệt, an toàn, sạch sẽ cho du khách. Ngoài ra, bạn còn có thể tiết kiệm được chi phí ăn, ở hơn so với khách sạn. Bạn cũng không cảm thấy quá cô đơn khi ăn, ở một mình vì homestay ngoài bạn còn nhiều khách du lịch khác. Trước lạ sau quen, biết đâu bạn sẽ có thêm nhiều người bạn mới và học hỏi nhiều điều hơn từ họ.

Cho mọi người biết kế hoạch của bạn 

Chuyện gì cũng có thể xảy ra vì vậy hãy cho người thân, bạn bè biết dự định của bạn. Tất cả mọi thông tin chi tiết chuyến bay, địa chỉ, số điện thoại của homestay (khách sạn) bạn ở. Nếu được, hãy cài thêm ứng dụng tìm bạn bè trên điện thoại của bạn và người xung quanh. Thường xuyên thông báo cho người nhà biết hoạt động trong ngày của bạn. 

Cẩn thận với những món đồ có giá trị 

Không ai hoàn toàn xấu cũng không ai hoàn toàn tốt, đến nơi mới gặp nhiều người lạ dù đã làm quen với những người bạn mới cũng không nên quá tin tưởng họ. Bạn nên giữ an toàn với những vật có giá trị, giấy tờ tùy thân bên mình. Sử dụng túi chống nước đựng giấy tờ phòng trường hợp trời mưa, mua thêm ổ khóa để bảo đảm không ai có thể mở được vali của bạn. 

Học tiếng địa phương 

Sẽ không có gì nếu bạn chỉ đi du lịch trong nước, nhưng khi bạn ra nước ngoài du lịch biết thêm tiếng của địa phương đó cũng là một lợi thế. Những nước sử dụng chữ tượng hình thường sẽ không phổ biến tiếng Anh, ngôn ngữ hình thể hoặc bạn chuẩn bị thêm những hình ảnh liên quan sẽ dễ dàng hơn trong giao tiếp. 

Bảo hiểm du lịch

Hiện nay, nhu cầu du lịch tăng mạnh nên bảo hiểm du lịch cũng được phổ biến theo đó. Các loại bảo hiểm gồm những quyền lợi cơ bản như bồi thường chi phí phát sinh, viện phí liên quan tới con người và tài sản. Để tránh những rủi ro tai nạn, trường hợp khẩn cấp, vấn đề tại sân bay, trục trặc giấy tờ, xem xét mua bảo hiểm du lịch giúp bạn an tâm hơn. 
Nếu đây là chuyến đi một mình đầu tiên của bạn, hãy cố gắng đi theo những gì đã được lên kế hoạch trước. Đi cùng mọi người hay đi một mình đều là những trải nghiệm thú vị, làm theo điều bạn muốn và tận hưởng nó.