Mình không phải người đi du lịch nhiều, nhưng cũng đã thử ở homestay vài ba lần. Khá hên là những lần ở homestay của mình đều rất ok và vui vẻ, nên đặt tiêu đề như thế thôi chứ quan điểm của mình là đi du lịch nên ở homestay ít nhất một lần cho biết :D


Mình từng ở homestay tại Cô Tô, Lý Sơn và Hội An. Thực ra thì lần ở Hội An nó không đúng nghĩa homestay lắm vì mình chỉ ngủ tại đó thôi. Có chăng là nó thoải mái hơn nhà nghỉ khách sạn vì nhóm bọn mình ở đông voãi đông mà cũng được chấp nhận á :)) Ở Cô Tô và Lý Sơn thì homestay đúng nghĩa luôn. Hai nơi lúc mình đi đều khá ít khách sạn và nhà hàng (dịch vụ du lịch chưa phát triển mạnh), lại cộng thêm khoản ít tiền nên đi chơi sẽ cân nhắc phương án homestay.



Những điểm mình thích khi ở homestay như thế này:

- Có thể hỏi han, xin tư vấn từ chủ nhà một cách thoải mái để đi thăm thú được những nơi hay ho nhất theo cách tiện nhất

- Có thể nhờ chủ nhà nấu ăn :D Họ là dân địa phương nên có thể mua được đồ ngon lành giá cả hợp lý, muốn ăn đặc sản gì thì có thể hỏi và nhờ họ làm. Không màu mè như ngoài tiệm nhưng lại rất gần gũi, đúng chuẩn phong cách món ăn địa phương.

- Ngủ nghê lăn lê tùy thích, thường tính tiền theo đầu người chứ không quá khắt khe về số người ngủ trong một phòng (dĩ nhiên là cũng tùy nơi, nhưng mình thấy việc thương thảo với các chủ nhà lúc nào cũng dễ hơn so với nhà nghỉ khách sạn)

- Có thể giặt giũ phơi phóng quần áo công khai, dùng luôn sân với móc của homestay í :))

- Ngoài ra, có thể hỏi han thêm về phong tục tập quán, văn hóa, tốc độ phát triển... của nơi mình đến du lịch

- Rẻ hơn nhiều so với dùng dịch vụ xịn


Dĩ nhiên, vẫn luôn có những người không thích ở homestay, vì:

- Hay gặp mặt chủ nhà và các khách khác, việc ăn chung mâm cơm là chuyện bình thường -> có thể bất tiện

- Phòng ốc không tiện nghi (có thể không có điều hòa, không có tv, tủ lạnh riêng - muốn dùng thì phải để ké tủ lạnh nhà chủ), không tạo cảm giác giang sơn này là của riêng ta...

- Nếu như chủ nhà quá máu me kinh doanh thì rất có thể sẽ có đường dây với các dịch vụ khác (xe ôm, tàu bè, nhà hàng...) để lấy thêm tiền từ du khách (thực ra việc có dây dưa giới thiệu nhau là chắc chắn rồi, vấn đề là cái ăn tiền của chủ nhà có nhiều đến mức khó chịu hay không)

- Có nhiều yếu tố có thể không đảm bảo, nhất là về vấn đề an ninh, mất cắp vặt vì các nhóm khách khác nhau không sống quá tách biệt...


Homestay mang lại trải nghiệm thú vị, nhưng nó cũng luôn tiềm ẩn rủi ro :)). Mọi người nghĩ sao về kiểu ăn ở này? :3