Nghe tới Ấn Độ, hẳn mọi người đều cảm thấy hơi sợ vì những hình ảnh chen chúc nhau trong đợt dịch. Với mình, Ấn Độ luôn là một "viên kim cương" trên đống phân bò, nơi kiến trúc độc đáo giao với thiên nhiên hùng vĩ, dù dưới chân lúc nào cũng có phân bò nhưng rất thích hợp cho những tâm hồn yêu trải nghiệm sự khác biệt.
Du lịch Bắc Ấn, người ta sẽ nhắc tới Shimla - một địa điểm mang kiến trúc từ thời thực dân Anh. Tọa lạc ở độ cao 2200m, Shimla trong quá khứ là nơi để thực dân tránh khỏi cái nắng nóng mùa hè, hiện tại là địa điểm du lịch dành cho gia đình và cặp đôi mới cưới.
Ngôi làng lịch sử <a href="https://unsplash.com/@nmnp">Naman Pandey</a> - Unsplash
Ngôi làng lịch sử Naman Pandey - Unsplash
Để đến được Shimla, chúng ta có thể mua vé tàu từ sáng sớm, đoàn tàu nhiều toa đi dọc núi, xuyên qua những tán lá cây xanh, bầu trời trong trẻo nhìn xuống là những kiến trúc đầy màu sắc của dân Ấn.
Tàu đi lên Shimla - Unsplash
Tàu đi lên Shimla - Unsplash
Góc chụp một ngày mưa của ngôi làng lịch sử - Unsplash
Góc chụp một ngày mưa của ngôi làng lịch sử - Unsplash
Đợt mình đến Shimla, mình đã không thở nổi vì quá lạnh so với người bị viêm mũi mãn tính như mình. Mình vừa đi lại vừa thở hổn hển. Bỏ qua sức khỏe thì mình luôn nhớ về Shimla là nơi tươi đẹp đầy màu sắc. Một ngôi làng khiến mình như lạc về quá khứ cách đây trăm năm. Có nơi bán vải lụa, có nơi bán đồng hồ, trang sức. Tụi mình vừa đi vừa í ới gọi nhau vì sợ lạc. Thật ra cũng khó mà đi lạc ở cái làng này vì đường nào cũng dẫn về một lối.
Ở Shimla có một nhà thờ cổ kính lớn, hình như thực dân Châu Âu xây nhà thờ ở tất cả những nơi có khí hậu mát lạnh nhỉ.
Nhà thờ ở Shimla - Unsplash
Nhà thờ ở Shimla - Unsplash
Trước nhà thờ này là tượng của vị lãnh tụ vĩ đại nhất Ấn Độ - Gandhi, mình còn nhớ bọn mình có bày trò chơi kiểu Ai Cập. Một người bịt mắt ở chính giữa, bị đánh vào gáy bởi bọn xung quanh. Nếu đoán đúng đứa nào vừa đánh mình thì đứa đấy lại vào bên trong vòng tròn.
Khi đêm xuống thì sương cũng rất dày, đến mức có thể bạn sẽ không nhìn ra người ở gần nếu họ cách bạn chừng 2m. Đêm đó bọn mình phải rất chật vật để tìm được quán ăn nổi tiếng của khu. Leo lên một cái cầu thang rất cao ướt đẫm và đậm mùi a-mo-ni-ắc. Mình không nhớ mình đã ăn gì, nhưng mình nhớ đêm đó mình không ngủ được vì lạnh, không thở được khiến mình tạc lòng tạc dạ là đừng có đi những nơi quá lạnh.
Sáng sớm, tụi mình lại được uống trà sữa kiểu ấn masala, sandwich ốp la, mì xào rồi sẵn sàng đi khám phá tiếp. Mình nhớ đã đi bằng taxi, trời mưa lất phất nhưng kéo dài dai dẳng. Tụi mình định đi taxi đến Himalaya, vốn Shimla cũng thuộc Himalaya mà. Để chơi trượt đu dây qua vách núi, nhưng thời tiết không cho phép nên chúng mình đành bỏ cuộc. Sau đó, mình được đến một ngôi đền tọa lạc ở nơi rất cao.
Unsplash
Unsplash
Bọn khỉ ở Shimla cũng y như trên báo đài hay nói mấy ngày nay. Khỉ ở đây rất dữ, một người bạn của mình đã bị khỉ dùng tay đánh vào mông rồi bỏ chạy. Chúng không những không sợ người mà còn rất dạn dĩ, sẵn sàng chơi tay đôi với bạn luôn.
Sau 2 đêm ở Shimla, mình cũng chuẩn bị để về nhà, mình còn nhớ hình ảnh đường ray xe lửa, tụi mình chờ đợi, ngắm khỉ mẹ bồng khỉ con. Mua nước hoặc đồ lưu niệm ở những gian hàng trong nhà ga. Mình hồi xưa không chụp được những hình ảnh đẹp đúng chuẩn, nên giờ vẫn tiếc hùi hụi. Chỉ có cảm xúc và ký ức có thể ghi lại trong đầu mà thôi.
Chuyến đi này khiến mình mở mang và suy nghĩ nhiều hơn về đa dạng văn hóa. Mình còn nhận ra nhiều điều về bản thân mình hơn, như nếu bạn bị viêm mũi xoang thì nên chuẩn bị kỹ càng, uống đủ thuốc, mặc đủ ấm khi đi du lịch vùng cao. Nếu không, bạn sẽ như mình cứ bị hỏi sao đi có xíu mà thở dữ dội vậy, vì tao không thở được trong nhiệt độ lạnh bọn mày à.