Hôm nay là một ngày thật tuyệt vời khi mình vừa nhận được tin trường mình sẽ tổ chức học off-line cho sinh viên sau 1 năm rưỡi học online. Đây thực sự là ngày mà mình mong ngóng từ rất lâu rồi.
Mình bắt đầu du học Hàn từ đầu năm ngoái. Đó là cái thời điểm mà Hàn đang trở thành điểm nóng của Covid-19 nhưng vì bản thân mình thực sự khao khát được đi du học nên mình quyết định vẫn đi. Khi sang tới Hàn, mình đã thực sự bật khóc vì ước mơ bấy lâu nay đã thành sự thật khi mà mình đã đạt được những mơ ước của bản thân. Tuy nhiên có lẽ ước mơ này thiếu một chút trọn vẹn khi mà mình nhận được tin trường mình bắt đầu triển khai học online. Vào thời điểm đó, vì bản thân còn quá mới nên mình đã không biết được mình đã thực sự "lỗ vốn" như thế nào bởi vì đại dịch này. Mọi sự kiện trong trường đều bị hủy hết, các lớp học triển khai online, các câu lạc bộ đều bị "đóng băng" một thời gian và cơ hội gặp gỡ bạn bè cũng chẳng có.
Và rồi mình cũng quen dần với việc học online trong trường. Trong suốt 1 năm rưỡi liền mình chỉ ở nhà và ngồi học với cái máy tính. Điều này khiến mình đã gặp phải một số vấn đề tâm lý đặc biệt với một đứa hướng ngoại như mình. Vì vậy mình cũng hoàn toàn thấu hiểu được vấn đề của mọi người ở Việt Nam trong thời kì dãn cách xã hội. Tuy nhiên trường mình nhờ sự thấu hiểu tâm lý này nên đã nhanh chóng lập ra một phòng ban chuyên tư vấn những vấn đề tâm lý cho sinh viên. Điều này đã giúp ích cho mình rất nhiều vào thời điểm suốt 1.5 năm qua.
Tuy nhiên có lẽ sau khoảng thời gian này mình mới đúc rút ra được một số điều mà có lẽ nếu không có Covid mình có lẽ sẽ chẳng bao giờ để ý đến:
a. Quay lại với bản thân mình:
Covid diễn ra khiến mình có nhiều thời gian ở nhà một mình hơn. Đó cũng có thể coi là cực hình hoặc cơ hội để mình nhìn lại và lắng nghe tiếng nói bên trong mình. Khi mình ở một mình quá lâu, cảm giác cô đơn bắt đầu xuất hiện, mình luôn cảm thấy mệt mỏi cạn kiệt nguồn năng lượng. Lúc đầu mình lựa chọn tìm đến các app hẹn hò kết bạn nhưng rốt cục cũng chẳng đi tới đâu. Và đây là lúc mình nhìn lại vào chính bản thân mình. "Nếu em cảm thấy cô đơn khi sống một mình thì em đang không ổn với chính bản thân mình." Đó là một câu ai đó đã nói với mình. Và rồi mình đọc nhiều sách, nghe tư vấn từ chuyên gia tâm lý để hiểu rõ hơn về bản thân. Mình cực kì yêu quý chị tâm lý của mình. Khi nói chuyện với chị ấy, mình được tự do nói lên những cảm xúc, suy nghĩ của mình từ những vấn đề tâm lý của mình đến góc nhìn trong nhiều vấn đề trong cuộc sống. Vì vậy mình thực sự khuyên các bạn nếu có vấn đề tâm lý gì hãy tìm đến những chuyên gia tâm lý vì họ là những người thực sự có chuyên môn để giúp bạn gợi mở những bí mật trong con người bạn.
b. Quay lại với các mối quan hệ xung quanh:
Trước đây, mình là đứa có thể được coi là "hỗn" với phụ huynh khi mình thường xuyên cãi lại bố của mình. Mình luôn mặc định rằng mình và bố không hợp nhau. Bản thân bố mình có nhiều khuyết điểm và mình chỉ tập trung vào những khuyết điểm đó của bố để chỉ trích ông. Vì vậy bố mình từ một người yêu thương con hết mực thì chuyển sang một người trầm tính và ít nói chuyện với con hơn. Điều này sau này mình mới nhận ra. Và rồi khi bắt đầu đi du học đặc biệt trong thời kì Covid mình càng hiểu rõ hơn giá trị của hai từ "gia đình". Có lẽ khi tha thứ cho đứa trẻ bên trong mình, mình bắt đầu học cách tha thứ cho khuyết điểm của những người xung quanh. Và mình đã học cách nhẫn nại hơn khi nói chuyện với bố. Mỗi lần gọi về không cao giọng lên khi nói chuyện với bố nữa mà thông cảm hơn cho ông về những điều ông làm. Và khuyên nhủ ông mỗi khi ông làm gì đó chưa thực sự đúng.
Mình cũng có một vài người bạn người mà cũng đều có những khuyết điểm nào đó. Tuy nhiên mình đang dần học cách chấp nhận những khuyết điểm và sự khác biệt của mình với họ để cũng nhau nỗ lực cố gắng. Ở nơi xa xứ như thế này thì mình càng trân trọng con người đất nước mình. Ở trong một đám đông xa lạ, một giọng nói quê hương cất lên cũng đủ làm trái tim của bạn trở nên ấm áp hơn.
c. Phát triển bản thân
Có nhiều thời gian cho bản thân mình hơn để phát triển. Mình dành nhiều thời gian để học ngôn ngữ mới, đọc sách về những chủ đề mà mình thích. Hay đơn giản là tìm hiểu về lĩnh vực mà mình đang dự định theo đuổi trong tương lai.
Mong mọi người thứ lỗi cho những câu văn lộn xộn không đâu với đâu vì người viết đang trong ngày sau ngày tiêm vaccine mũi thứ 2. (não có phần hơi đơ)