Mình nhớ như in thời điểm đầu tiên bước qua Trung Quốc du học là ngày 19/9/2018. Khi mà mọi thủ tục được làm vội vàng nhưng không thiếu sự chính xác, đủ để có thể cầm chắc suất học bổng trong tay cũng như tấm bằng thông báo đã được nhận học tại Đại học Dân Tộc Quảng Tây - nơi thời điểm ban đầu nghĩ sẽ chỉ dành cho những người "dân tộc" giống như mình. Và tin mình đi, trường tuy được gọi với cái tên như vậy nhưng nó không dân tộc như các bạn hình dung đâu.

     Không một chút vốn từ vựng, mạng di động, thông tin chính xác cần phải làm khi mới vào trường. Lần đầu tiên trong cuộc đời mình cảm thấy tiếng anh, thứ ngôn ngữ quốc tế học dài dẵng 9 năm trời không có tác dụng trên tỉnh, thành phố mà mình đang du học này cả. Mọi thứ tưởng chừng như hết hi vọng thì mình bắt gặp hai bạn cũng là du học sinh, người Châu Âu đã chia sẻ mạng cũng như thông tin cơ bản giúp mình có thể liên lạc với những du học sinh Việt Nam khác đang học và lưu trú trong trường. Cùng với hai người bạn đã và mới quen là 何娇莺 và 阮世杰 đã nhiệt tình hỗ trợ, giúp mình hoàn thành mọi thủ tục cần thiết để bản thân cũng như gia đình có thể an tâm bắt đầu môi trường hoàn toàn mới và xa lạ này. 
     Cá nhân để mà nói cuộc sống du học sinh cũng chả đến nỗi tệ như các bạn đã thấy và đọc trên những trang mạng xã hội. Với mỗi ngày, đi học sẽ là bài tập đối với những bạn công tử bột, tiểu thư bánh bèo không muốn đi bộ. Những cặp đôi thi nhau nắm tay, liếm láp nhau ríu rít, cố gắng xỉ đểu trước bạn rằng "úi xời ai bảo mày thích yêu xa cơ =)))" sẽ là điều không thể tránh khỏi. Chưa kể mọi thứ có giá đắt đỏ hơn chút nhỉnh nên nếu không điều chỉnh hợp lí được quỹ riêng cũng như học bổng thì xin chúc mừng, bạn đã là một trong những người sẽ hiểu cảm giác sinh viên cuối tháng cố gắng trôi dạt vào bờ vào những ngày cuối cùng như mình đang viết bài này chả hạn. Còn lại ngoài ra thì đối với mình mọi thứ đều khá làm quen dễ dàng.
     Cơ sở vật chất hạ tầng là một trong những câu hỏi hàng đầu đối với những bạn đang tìm hiểu về vấn đề du học. Rằng liệu môi trường học có đáp ứng được nhu cầu cũng như chất lượng giảng dạy như ý mà bạn mong muốn hay không. Tham khảo với học sinh Việt Nam đang học tại trường bạn mong muốn, hỏi về những vấn đề bạn đang thắc mắc thì việc tìm được câu trả lời cần thiết cũng không quá khó khăn đâu. Tìm kiếm tên trường đó trên các trang mạng xã hội, đặc biệt là Facebook và Instagram thì mọi thông tin về cơ sở vật chất của trường bạn mong muốn được tới học sẽ rất đơn giản.
     Do chỉ học trong một môi trường duy nhất nên để đánh giá chất lượng dạy và học của Trung Quốc đối với mình thì khá khó để làm quen trong những ngày đầu tiên. Tất cả bài giảng hoàn toàn bằng 100% tiếng trung, đều sử dụng máy chiếu và học sẽ không chỉ có một mà rất nhiều học sinh các nước sẽ học cùng. Tuy vậy đa phần giáo viên ở đây khá quan tâm đến thực lực học của mỗi học sinh, đặc biêt là những du học sinh chúng mình. Đây là một số trải nghiệm riêng đối với mình nghĩ là cần thiết đối với các bạn du học sinh mới:
-Nên làm quen ít nhất vài học sinh Trung Quốc nhằm trao đổi, học hỏi văn hóa cũng như phát triển thêm vốn từ ngữ của chính bản thân cũng như chịu khó bắt chuyện với người bản địa, đảm bảo sẽ biết được nhiều hơn khi bạn học ở trong sách vở trên lớp rất là nhiều.
-Nếu có cơ hội thì hãy tìm ngay một cô bạn gái Trung Quốc. Tại sao ư, vì khi vào chuyên ngành thì bạn sẽ cần một người hỗ trợ cũng như giảng dạy tận tình cũng như thi thoảng bạn có thể đáp ứng được nhu cầu tình yêu khi đang cô đơn vào mùa đông giá rét chả hạn =))) 
-Tránh gây gổ với người nước ngoài. Mình từng biết một ông bạn cũng người Việt Nam, chỉ vì một người con gái gốc Lào mà gây ra hậu quả là đánh nhau. Nạn nhân bị bút cắm vào đầu như phim John Wick, người còn lại bị đuổi về nước kèm theo là cắt bỏ hoàn toàn suất học tại trường.
-Đừng bao giờ kí muộn học bổng, lí do thì bạn cũng biết rồi đấy.