Nhiều bạn có hỏi mình là liệu chỉ số rating của board game có đáng tin hay không, dựa vào đâu để ra quyết định mua tựa board game tiếp theo mà không sợ bị fail. Đặt trường hợp bạn định back Kickstarter nhưng bạn chỉ được đọc một quyển luật của trò chơi và phần nội dung trò chơi vẫn chưa được tiết lộ, vậy đâu là yếu tố giúp bạn ra quyết định sẽ back? Đáp án chính là xem review! 

Nhưng rất tiếc đó không phải là điều mình nói trong bài viết này!

Quay lại chủ đề rating và rank, mình để ý rằng, có một phương pháp nhiều bạn hay sử dụng là check số lượng người rating của một trò chơi để đưa ra quyết định, thông thường số lượng rating người phải trên 1000 người, nhưng như vậy, liệu là có đủ và chính xác để bạn đưa ra quyết định mua của mình.
Trong bài viết, mình sẽ hướng dẫn cho các bạn một phương pháp "tiên tri" mà mình hay sử dụng để dự đoán các tựa board game tiếp theo có hay hoặc có tiềm năng đoạt giải hay không, đó là sử dụng phương pháp rank.

Tại sao bạn không nên lạm dụng rating?

Bạn sẽ nhận ra là độ lệch của rating là khá thấp, thông thường chỉ là 5% đến 10%, và gần như không có nghĩa nếu như bạn so sánh một trò chơi có cùng mức rating . Lấy vị dụ là Codename với rating và Pictomania là đều 7.6. Tuy nhiên, khi ta xét đến khía cạnh rank, thì đây là kết quả: 

Codename rank: 98 và Pictomania rank: 1271.

Wow! Một khoảng cách rank khá lớn. Do phương pháp rating của board game geek dựa trên số lượng người đưa ra review đánh giá, chính vì vậy, sẽ cần phải nhiều thời gian hơn để chỉ số rating phản ánh đúng giá trị thực sự của trò chơi.
Tuy nhiên, chúng ta có thể ăn gian thời gian bằng cách đưa ra dự đoán bản thân dựa trên rank của trò chơi.

Phương pháp dự đoán rank.

Đầu tiên, chúng ta cần phải làm rõ là: “rank cao” là game không hay, “rank thấp” là game hay.
Dữ liệu excel được mình tự nhập thủ công từ board game geek, và toàn bộ là các tựa board game do một mình tác giả thiết kế (bỏ qua yếu tố đồng tác giả thiết kế).

Trong bảng tính này:

Mình sử dụng trung vị và trung bình cộng để tìm ra khoảng rank mà trò chơi tiếp theo của tác giả sẽ ở. Ngoài ra, các bạn có thể sử dụng thêm độ lệch chuẩn để đưa ra kết quả chính xác hơn.
Thông thường các designer thường có các bộ board game đầu tiên có chỉ số rating thấp và rank cao. Mình sẽ gọi đây là điểm nằm ngoài và dường như không có giá trị so sánh do độ lệch quá lớn.
Lấy ví dụ: board game Prophecy của tác giả Vlaada Chvátil có rating  là 6.7 và rank 2118.

Hướng dẫn phần phân tích bảng rank:

Thật ra là mình để phần này cho các bạn tự trải nghiệm và đưa ra kết quả của bản thân, mình sẽ chỉ đưa cho bạn một vài gợi ý để bạn có thể tự đánh giá:
- Trung bình cộng và trung vị càng gần nhau, kết quả rating càng có giá trị.
- Nếu độ lệch giữa trung bình cộng và trung vị càng lớn, bạn cần phải cân nhắc về phong độ sáng tạo của tác giả. Như biểu đồ trên, chúng ta thấy được độ lệch của các trò chơi của tác giả Vlaada Chvátil là 244, các mức rank của từng trò chơi đều nằm trong khoảng độ lệch. Ngược lại tác giả, Alexander Pfister lại có độ lệch là 599 với các mức rank từng trò chơi đều không ổn định, có khi vượt ra khỏi độ lệch.
- Xem xét sự thay đổi của các điểm trong đồ thị, tại sao các trò chơi đó lại có rank cao hơn so với trung bình.(Vd: Monster Expedition của tác giả Alexander Pfister lại nằm ngoài khoảng độ lệch giữa trung bình và trung vị)
- Liệu trò chơi tiếp theo có nằm trong độ lệch dự đoán của bạn? (Vd: Codenames: Pictures của tác giả  Vlaada Chvátil  nằm trong khoảng trung bình cộng và trung vị. 
- Dựa vào sự thay đổi của các điểm trong đồ thị, bạn dự đoán trò chơi tiếp theo sẽ nằm trong khoảng rank nào?

Bạn có thể cải thiện phương pháp bằng cách: 

- Cập nhật thêm nhiều board game, càng nhiều board game, trung vị và trung bình sẽ càng chính xác.
- Thỉnh thoảng cập nhật ranking của các trò chơi cũNhập thêm mechanic của các trò chơi vào, từ đó suy ra được, mechanic nào mà tác giả ứng dụng tốt, mechanic nào mà tác giả đang chưa làm tốt.Nhập thêm artist, liệu rằng yếu tố artist ảnh hưởng đến trò chơi như thế nào?
- Nhập thêm các trò chơi của tác giả cùng thiết kế với tác giả khác, từ đó suy ra bộ đôi vàng trong làng thiết kế board game.Vâng vâng, mây mây 
- Vậy đó là toàn bộ bài viết của mình, nếu bạn thích bài viết, đừng quên nhấn nút like và share hoặc có ý kiến đóng góp nào, để lại ở dưới phần comment nhé. Mình là Night 2 Morning và hẹn gặp các bạn vào một bài viết khác
Night 2 Morning
Like ủng hộ mình tại page: https://www.facebook.com/Night-2-Morning-1911744495712964/ 
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCXhGSJwlDKO6uAqiFX69ltA
Mọi chi tiết liên quan đến dự định làm clip về hướng dẫn chơi trong tương lai hoặc cái gì đó, các bạn vui lòng inbox page Night 2 Morning nhé.