"Kurzgesagt - tiếng Đức có nghĩa là "In a Nutshell", hay "trong vỏ hạt dẻ"- là một kênh Youtube và studio sáng tạo có trụ sở ở Munich với quan điểm thiết kế, màu sắc và phong cách kể chuyện không thể nhầm lẫn. Đội ngũ hứa hẹn những dự án truyền tải thông tin trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt, thông qua các video hoạt họa sinh động và đầy màu sắc. Với mục đích cao cả, đội ngũ hứa hẹn mang đến cái nhìn dễ tiếp cận với các chủ đề như khoa học, không gian, công nghệ, sinh học, lịch sử và triết học, nhằm khuyến khích mọi người tìm tòi khám phá những sự thật về thế giới thông qua cách tiếp cận hài hước và hấp dẫn."
Đó là những lời giới thiệu của chính Kurzgesagt (tui tự ngó qua rồi gõ lại chứ không có copy đâu, tự hào cực) trên trang web chính thức. Biết đến kênh này trong quá trình lướt Youtube giết thời gian, tôi nhanh chóng bị hớp hồn bởi những video với chất lượng hình ảnh và âm thanh cực kỳ sắc xảo, cùng với việc nội dung về những chủ đề hấp dẫn như đã đề cập trong lời giới thiệu vốn luôn thu hút tôi từ hồi tấm bé. Trước thực tế như vậy, tôi xem liền tù tì đâu đó khoảng một tháng trời, không kể là giờ nghỉ trưa hay nửa đêm, cứ có thời gian rảnh là kiếm video nào chưa xem bật lên. Tuy đây cũng là một cách cải thiện kỹ năng nghe tiếng Anh, nhưng chủ yếu tôi chú ý vào nội dung và cách trình bày khác biệt mà kênh mang lại.
Chắc hẳn nhiều bạn đã biết đến kênh này, và tôi cũng không có ý định dài dòng về một thứ phổ biến như vậy. Bài viết này trước hết là nội dung khởi động cho một chuỗi bài viết, trong đó tôi sẽ thực hiện chuyển ngữ một số video, với hy vọng có thể xóa bớt một phần nào khoảng cách về ngôn ngữ, nhất là trong lĩnh vực khoa học, nơi khoảng cách này thậm chí bị nới rộng ra bởi các thuật ngữ chuyên ngành và những công thức toán học dài như con đê trước nhà tôi vậy.
Thật ra thì mục tiêu của tôi ban đầu chỉ là làm một nội dung nào đó, tránh bộ não ở nhà lâu ngày bị chai. He.
Dự án sẽ mang tên Cục-sạc - Trong vỏ đậu phộng, tôi sẽ tiến hành chuyển ngữ, hiệu chỉnh và đăng tải bài dịch các video từ kênh Youtube tiếng Anh của Kurzgesagt dưới dạng các bài tiếng Việt trên Nhện đàn.
Các bạn yên tâm, tôi biết rằng hầu hết video đã được tạo phụ đề Việt, nhưng tôi không chỉ đơn thuần là chép lại nguyên xi của người ta đâu, tôi sẽ cố gắng dùng những gì mình đã học được trong 4 năm học kỹ thuật để mang đến những bài "chuyển ngữ" có tính chính xác cao nhất và dễ hiểu nhất có thể,
hoặc không.
Nói sơ về bản thân, tôi không hẳn là một người viết tốt, do đó, đây có thể coi là một dự án mạo hiểm, nhưng tôi chấp nhận đánh đổi chút bình lặng trong tâm hồn để bước vào con đường lạ lẫm này. Với những bài viết không theo khuôn mẫu tài liệu thông thường, cùng với góc nhìn mới mẻ và hài hước về những vấn đề nghiêm túc, các bài dịch của tôi có thể sẽ mang hơi hướng đùa giỡn tương đối, do đó, các bạn đừng kỳ vọng nhiều vào những bài đăng mang tính hàn lâm với ngôn ngữ khoa học chuẩn chỉ.
Tôi biết, những dự án một người thường bị bỏ xó bởi làm việc độc lập cần tinh thần tự giác và sự kiên trì tuyệt đối (ủa còn gì nữa không ta?), nhưng với tinh thần khoa học bất diệt, hy vọng chúng ta còn gặp lại nhau ở Cục-sạc.
[pi:s]