Hôm nay có vẻ như là một ngày rảnh rỗi với mình, ôn xong rồi đợi thi giữa kỳ nữa là xong, cũng chẳng có gì để làm nên mình nằm chán đời trên giường và lướt facebook, bỗng có một bài viết đập vào mắt mình với tiêu đề"Cộng đồng mạng bỗng hoài niệm về manga Doraemon bóng chày". Ký ức bất chợt ùa về khiến mình chạy lại tủ để lục lại 23 tập truyện mà mình đã sưu tập từ hồi lớp 5,nhìn vào chồng truyện trước mắt mà lại vui về những ước mơ thuở nhỏ và cũng buồn vì thời gian khiến mình quên đi nó.
Cho ai không biết thì "Doraemon bóng chày" (tên gọi khác "Dorabase", tên đầy đủ "Doraemon Bóng chày - Truyền kì về bóng chày siêu cấp") của tác giả Shintaro Mugiwara là một trong những bộ manga thể thao ra đời từ năm 2000, đã gắn bó với tuổi thơ của không ít độc giả Việt Nam. Nội dung manga xoay quanh Edogawa Doras, đội bóng toàn mèo máy của Doraemon trước khi trở về quá khứ giúp đỡ Nobita, với hành trình chinh phục đỉnh cao bóng chày thế kỷ 21 và những câu chuyện đời thường về tình bạn, gia đình của các thành viên đội bóng.
Mình biết đến bộ truyện vào năm lớp 5 khi lên thư viện của trường để đọc truyện vô tình thì mình vớ phải cuốn doraemon bóng chày tập 2 khi đọc thì bị cuốn lúc nào không hay, mình vẫn nhớ như in trận đấu của đội Edogawa Doras và Yamadera Bears, Pokoemon với phép thuật và khi tức giận sẽ biến thành gấu khiến cho đội Doras phải vất vã để giành chiến thắng với tỉ số sát nút 9-10, vì bị lôi cuốn bởi bộ truyện nên hồi lớp 5 mình cứ mỗi lần ra chơi thì mình luôn chạy lên thư viện để tìm đọc lại, hết tập này qua tập khác, buồn là truyện trong thư viện chỉ đến tập 12 nên mình chỉ đọc đi đọc lại, lúc ấy lên thư viện nhiều đến mức cuối năm lớp 5 mình được nhận giấy khen"cộng tác viên với thư viện" và được thưởng 3 quyển vở, nghĩ lại thấy buồn cười thật sự chẳng hiểu sao lại có giấy khen từ trên trời rớt xuống. Trong hè năm đó mình quyết định mua truyện về đọc cũng như sưu tập, cũng chả hiểu nổi lấy đâu ra sức mạnh để có thể trong 3 tháng hè cộng thêm 4 tháng học lớp 6 thì mình đã có thể mua đủ chọn bộ 23 tập.
Các nhân vật trong truyện thật sự được viết rất tốt và thú vị, bắt đầu vị đội trưởng Kuroemon của đội Edogawa Doras với sự nhiệt huyết, tinh thần thượng võ, hết lòng vì bạn bè và yêu bóng chày bằng cả con tim của mình, điểm đặc biệt mà mình thích ở Kuro là dù khó khăn đến đâu hay thất bại cậu cũng luôn cố gắng vượt qua hoặc đứng lên một lần nữa sau thất bại bằng chứng là cậu luôn nghĩ ra các độc chiêu để hạ các cú ném biến hóa của đối thủ cho dù nó có khó khăn hay bất khả thi tới mức nào. Đã có đen tất phải có trắng, bác Mugiwara đã tạo ra cho Kuro một đối thủ định mệnh đó là Shiroemon một chú mèo với khả năng ném bóng ảo ma với sở trường là cú ném W, trái ngược với Kuro thì một số tập đầu), khôn ngoan, giỏi và tài năng, không chỉ có kuro và shiro mà còn các thành viên trong đội Doras như Hiroshi, bạn thân nhất của Kuro và là tay ném xuất chúng của đội hay là Hyoroemon tính cách nóng nảy nhưng luôn vì bạn bè và là thủ lĩnh tinh thần của cả đội, nhân vật mình thích nhất là Aimond với tính cách Cool ngầu,tài năng vẻ ngoài điểm trai với cú đánh hỏa diệm cậu luôn đem về điểm tuyệt đối cho đội.
Không chỉ nhân vật mà các trận bóng cũng lôi cuốn và cuồng nhiệt không kém, với sự trợ giúp của bảo bối khiến cho một trận bóng trở nên khó đoán và thú vị hơn nhiều lúc cũng tạo ra những pha tấu hài, đặc biệt hơn cả đó là những cú ném biến hóa như cú ném W của Shiro, cú ném Con Chuồn Chuồn của Amoll, cú ném Royal Straight Flash của Drump, các cú ném khiến cho trận đấu trở nên khó khăn và là điểm nhấn đặt biệt của cả bộ truyện. Các đối thủ mà đội Doras phải đối đầu xuyên xuốt câu truyện cũng trở nên mạnh hơn theo thời gian khiến cho đội cũng phải khổ luyện trâu dồi sức mạnh cho bản thân, đội bóng Doras ban đầu cũng rất yếu và luôn thua cuộc. Nhưng vì không chấp nhận thất bại và luôn vươn lên hết mình, đội bóng của họ ngày càng mạnh hơn và tiến sâu hơn vào làng bóng chày thế giới, đánh bại các địch thủ mạnh phía trước.
Không đơn thuần là bộ truyền về bóng chày mà còn là bộ truyện về tình đồng đội, sự cố gắng vượt qua khó khăn và vượt lên bản thân, sự đoàn kết, rèn giũa ý chí chiến đấu. Kuro đã sẳn sàng đánh đổi bản thân cho Drump để Shiro có thể được chữa lành cánh tay, hay cả đội Doras chiến đấu hết mình vì không muốn người đội trưởng phải rời khỏi đội hay cho dù có bị Amoll chơi đểu nhưng cả hội luôn tinh tưởng lẫn nhau mà dành chiến thắng trong cúp Kabutomusi hay đơn giản hơn là cách mà Kuro vượt qua khó khăn và trong gai để có thể giải quyết các cú ném biến hóa, một bộ truyện truyền tải thông điệp một cách gần gũi nhưng lại vô cùng tích cực.
Vậy là đã hơn 8 năm mình biết tới bộ truyện này và đã đồng hành cũng như là một phần tuổi thơ của mình, fun fact là hồi nhỏ do quá ghiền bộ truyền này mà mình đã từng mơ ước là trở thành cầu thủ bóng chày (cười ), nhanh thật mới đó mà gần kỷ niệm 22 năm bộ truyện rồi, mặc dù sau khi bộ truyện kết thúc thì phần 2 đã được ra mắt không lâu sau đó nhưng vẫn không bùng cháy bằng tiền bối của nó và khá ngắn chỉ 4 tập so với 23 tập của phần 1 và hơn hết là sự nổi tiếng của phần 1, sau hơn chục năm Dorabase vẫn chưa được chuyển thể thành anime dài tập. Mỗi khi cày lại truyện thì mình lại thấy buồn man mác khi cứ đợi chờ rằng một ngày nào đó Dorabase sẽ được lên sóng anime nhưng cứ mãi là đợi chờ trong vô vọng".