"Dọn nhà dọn cửa gột rửa trái tim"Mình dẫn lười của một thiền sư Nhật Bản có tên là Shoukei Matsumoto với cuốn sách cùng tên của ông. Nhưng nếu để áp dụng vào mình thì chính xác là " Dọn nhà, mở cửa thông thoáng đầu óc"
Quý cô tối giản-Tác giả : Alex Tu
Mình nhớ những năm tháng cấp hai.Khi mình có căn phòng riêng và mọi thứ đều theo cách sắp xếp của mình.Đồ đạc không có gì nhiều.Mọi thứ tập trung ở cái bàn học và tủ quần áo. Mỗi lần được điểm kém là mình lại lôi những bài kiểm tra ra(ngày ấy bài kiểm tra được trả về và luôn phải giữ lại) và sắp xếp chúng lại.Mình sắp xếp chúng từ thấp đến cao.Nghĩa là bài được 6 thì đến 7, sau đó là 8, 9, ít có bài được 10.Bằng một sự có hệ thống nào đó mình cảm thấy nhẹ nhõm, có động lực hơn.Ngày đấy mình thầm nghĩ " điều này mang đến may mắn cho mình".Hihi.Sau đó mình dọn luôn cả góc học tập.Trước hết là sắp xếp lại những cuốn sách vứt lung tung của cả một tuần.Mình sắp xếp chồng sách giáo khoa riêng, vở riêng, vở trên lớp riêng, vở học thêm riêng và ngăn bút riêng.Và vứt hết những mẩu giấy rời đi, đưa bà nội bán đồng nát.Khi viết ra những dòng này chính mình cũng đang cảm thấy khoan khoái.
Lên cấp 3, mình nhớ mình vẫn giữ thói quen đó và còn hình thành một thói quen lạ đời khác.Đó chính là mỗi khi buồn phiền chuyện gì, cảm thấy thấp kém, bị bạn bè ghét bỏ, tâm hồn bị kéo tụt xuống.Có một cách để mình cảm thấy tươi mới hơn.Đó là đi cắt tóc.Tất nhiên tóc mình chẳng dài nhanh đủ bằng những buồn phiền trong mình.Và mình cũng chẳng đủ can đảm để thay đổi kiểu tóc nhanh xoành xoạch.Thực ra mình chỉ dám cắt tóc mái và tỉa lông mày.Chị cắt tóc quen mặt mình đến nỗi phải thốt ra mày nên cắt trọc đầu.haha.Mình cảm thấy cắt lên một ít tóc mái đển đỡ dăm ba cái chọc vào mắt, tỉa gọn đôi lông mày như sâu róm của mình khiến mình cảm thấy sáng sủa hơn, nhìn rõ ràng mọi thứ hơn.Và một lần nữa giúp mình cảm thấy mình như  vừa vứt bỏ một thứ mang tên "muộn phiền".
Before
After

Như một cái duyên, sau những cuốn sách selp-help với nội dung na ná nhau.Khi mình còn chưa đọc hết những cuốn sách kiểu này mà bạn bè  tặng trong dịp sinh nhật mình vừa qua.Mình tìm sang một thể loại sách khác.Tự mua lấy về một cuốn sách với chủ đề "tối giản".Mình đến hiệu sách và cũng đã có nhiều cuốn viết về chủ đề này.Mình chọn cuốn đầu tiên mang tên " quý cô tối giản".Nghe có vẻ kiêu sa quá, mình không mua vì tên gọi mà vì nghĩ cuốn sách có thể sẽ hướng tới nhiều hơn đến phụ nữ.Thật lòng mà nói, mình nghĩ phụ nữ thật có nhiều phức tạp.Từ những vật dụng họ dùng, từ đồ trang điểm, quần áo, phụ kiện đi kèm, đến mua vác đồ thức ăn, đến cả những suy nghĩ rối răm mà mình vẫn thường trêu lũ bạn thân "Thằng nào hiểu được con gái chúng mình chắc nó hiểu được cả thế giới" haha.Có thể bạn không như vậy, nhưng đa phần mình thấy vậy, tất nhiên mình không ngoại lệ.Quay lại với cuốn sách này, mình muốn tìm ra giải pháp, có thể là không hoàn toàn nhưng vẫn muốn được học hỏi, được đổi thay.Đây là cuốn sách đầu tiên về lối sống tối giản mình đọc.Đầu tiên mình cảm thấy vui vì cảm thấy mình có chung suy nghĩ về những quy tắc sống này.Đôi khi chỉ vì thấy người ta có giá sách đẹp với nhiều cuốn sách, bạn bè có những bộ sưu tập những món quà ai đó tặng từ những năm tháng tuổi thơ, những căn phòng nhiều cây xanh, những đồ vật bằng gỗ nhỏ nhỏ xinh xinh như bookmark, cái thìa, cái vá.Mọi thứ đều khiến mình thích thú muốn sở hữu chúng.Nhưng mình biết, mình là một đứa cả thèm chóng chán, và đến một lúc nào đó quá nhiều đồ khiến tôi hoa mắt chóng mặt.
Cuốn sách đưa ra cách tối giản trong các lĩnh vực:
+Tối giản trong lĩnh vực hữu hình.Tôi có thể trích ra một vài quy tắc như sau:
"Giữ số lượng các món đồ đúng bằng số lượng bạn hay dùng nhất"
"Dùng đến khi gần hết rồi hãy mua mới để tránh tình trạng chất đống trong nhà"
" Cần loại bỏ chai, lọ, hộp-những thứ chiếm nhiều diện tích và bám nhiều bụi bẩn"
"Cần biết rõ trong tủ quần áo của mình có những gì.Chia các bộ thành trang phục đi làm, trang phục đi chơi với bạn, trang phục đi tiệc, trang phục ở nhà, trang phục đi biển.Mỗi loại với số lượng nhất định.Như vậy bạn không phải đau đầu,tốn thời gian trong việc lựa chọn đồ"
+Tối giản trong lĩnh vực vô hình.Ví dụ như :
"Hiểu bản thân mình"
"Tập trung vào một việc trong một thời điểm"
"Thưởng thức thời điểm hiện tại, trân quý cảnh đẹp trước mắt, không phải điều gì ta cũng có thể sở hữu"
Trong đó,một lĩnh vực mình đánh giá rất hữu ích là "Tối giản trong lĩnh vực tài chính".Một số quy tắc được chỉ ra như sau:
"Cố gắng không có nợ tiêu dùng"
"Tiết kiệm tiền chỉ có giới hạn nhất định.Mấu chốt là phải nghĩ cách kiếm thêm được tiền.Hãy xây dựng ít nhất bốn nguồn thu nhập.Kiềng ba chân chưa vững đâu( vì gãy một chân kiềng vẫn đổ), kiềng bốn chân tạm ổn (vì gãy một chân, kiềng vẫn đứng được)
"Thời gian cũng là tiền bạc"
Ngoài ra sách cũng chỉ cho ta cách tối giản trong những mối quan hệ.Mình ấn tượng với các quy tắc :
 "Nói không với người khác là nói có với bản thân"
“Không  tha thứ và mong những điều tiêu cực đến với người gây lỗi cũng giống như hàng ngày tự mình uống  thuốc độc nhưng mong người khác trúng độc mà…buồn rầu rồi chết đi”
Hay tối giản trong những dịp đặc biệt như đi dự tiệc, đi du lịch, v.v..
Sách có cái nhìn khá bao quát với các hoạt động thường ngày.Mình chỉ giới thiệu sơ qua, còn nếu thực sự muốn áp dụng bạn nên tìm mua về đọc.Bước đầu mình được trang bị kiến thức.Còn việc làm được hay không phụ thuộc vào hành động của bản thân.Mong rằng những chia sẻ của mình sẽ giúp bạn có thêm một gợi ý về một chủ đề sách hay cho bạn cái nhìn khái quát về cuốn sách bạn đang tìm đọc.
Cảm ơn bạn đã ghé qua bài viết của mình.Cuối cùng mình xin chốt lại một suy nghĩ trong đầu mình sau khi gấp sách lại.Đó là "Từ tối giản đến tự do, thịnh vượng".