Chào các bạn, lại là tôi đây, là chú nhóc với những suy nghĩ lộn xộn nhất quả đất. Và cũng không có gì mới lạ hơn, đây lại là một câu chuyện không hề "gọn gàng" khác. 
Đối với những người con đất Việt, với tôi là những người sinh sống trên mảnh đất Hà Nội, những ngày 28, 29 Tết có lẽ là những ngày bận rộn nhất đối với họ. Nào là sắm sửa quần áo, sửa sang ngôi nhà, trang hoàng những hoa, những kẹo, những bánh. Những món đồ ăn, đồ vật không thể thiếu trong mỗi dịp sang Giêng được những người chủ trong gia đình chuẩn bị với không khí tập nập đan xen chút vội vàng chỉ trong vài ngày cuối năm. Nhưng với tôi điều đó lại trái ngược hoàn toàn. Những ngày Tết năm nay trôi qua một cách thật kì lạ.
Trong những ngày cuối năm ấy, dẫu biết rằng mình có một ngôi nhà đang cần sửa soạn, hai chú mèo đang cần được tút tát cơ thể và nhiều đồ vật cần chuẩn bị khác. Tôi thong dong đến lạ kì. Có lẽ đó là cảm giác khi một mình chuẩn bị đón Tết chăng? 
Ngày 28 đi qua rồi đến 29 và phải cho tới 30 không khí Tết đang bao trùm ngoài kia mới gõ cửa tới tôi và hai chú mèo nhỏ. Vội vàng nhưng không mất bình tĩnh, tôi sắp xếp từng công việc và phải cho tới khi thời khắc giao thừa chỉ còn gần 1 giờ nữa thôi tôi mới hoàn thành những nhiệm vụ đó. Khoảnh khắc mà tôi nhớ nhất có lẽ là khi vừa tranh thủ sạc pin chiếc điện thoại mà không quên mất xem phần thể hiện Táo quân trong khi đánh lại những đôi giày đã bẩn của mình. Và tôi chỉ được thực sự được nghỉ ngơi có hơn 15p sau khi đã trải qua hơn 15 tiếng vật lộn với sự bừa bộn của căn nhà, nhưng cảm xúc lúc đó thực sự chỉ có vui vẻ đan xen chút bồn chồn. Giờ phút giao thừa đã gần kề rồi. 
Cho tới những phút cuối cùng của đêm 30 ấy, tôi vội vã nhét từng tờ Polyme xanh đỏ vào từng phong bao rồi nhanh chóng gom nhặt những đồ vật cần thiết cho giờ khắc chuyển giao năm mới. May mắn thay tôi vẫn kịp thực hiện những nghi lễ truyền thống cho thời khắc ấy. Tuy rằng đây lần đầu hoàn thành tất cả những công việc của một người chủ gia đình trong lần đầu tiên hoàn toàn một mình nhưng tôi không cảm thấy buồn, trái lại đó là cảm xúc tự hào và bồi hồi đến lạ. Có chút gì đó trong tôi thực sự đã trưởng thành rồi. Cậu bé ngồi mát ăn bát vàng ngày xưa ấy nay đã thực sự có thể lo lắng cho chính bản thân mình rồi. Điều đó càng được khẳng định mạnh mẽ hơn nữa khi những đợt pháo hoa được bắn lên bầu trời cùng với những câu chúc dành cho gia đình và bạn bè đang được gửi đi từ chính chiếc điện thoại của tôi. 
Khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong đêm mùng một ấy là khi tôi vội vàng chạy đuổi theo những cô quét rác, lì xì họ với những nụ cười thật tươi mà bỏ qua suy nghĩ về khoảng cách hơn 4 tầng tòa nhà và sự thật rằng mình đã vừa xông nhà chính mình. Nhưng điều đó đâu quan trọng bằng nụ cười và công sức của những người lao công ấy. Trong giờ khắc của gia đình họ vẫn đang miệt mài làm đẹp cho đường sá, cho chúng ta, những con người đang tận hưởng vẻ đẹp của những ngày đầu năm nay. Và đó cũng là lần đầu tiên tôi được biết "sức mạnh" thật sự của chiếc lì xì. 
Những chiếc phong bao màu đỏ ấy không phải là những đồ vật vô tri đang tạo ra giá trị thặng dư. Chúng càng không mang ý nghĩa trao đổi mệnh giá như chúng ta biết tới qua lời của bố mẹ. Đó là những phong bao kì lạ với quyền lực đem tới niềm vui, tiếng cười và kèm theo đó lời chúc tốt đẹp nhất từ những người gửi đi tới những ai nhận lại. Nếu chúng ta dừng lại một chút và nghĩ tới may mắn tinh thần thay vì những giá trị vật chất đang chứa đựng trong những phong bao màu đỏ đó, bạn sẽ thấy một sự an yên và niềm vui thực sự. Điều đó tôi thực sự đã được trải nghiệm trong những ngày đầu năm Mậu Tuất này.