"Fear regret more than failure"
Nỗi sợ hãi luôn khiến chúng ta hối hận hơn so với sự thất bại.

Mình và những cột mốc

Mình là đứa overthinking, phải tự nhận là như thế. Nếu đo được thể tích của những dòng suy nghĩ trong đầu thì mình nghĩ nó sẽ chiếm tới 80% thể tích não bộ đấy. Và vì thế trong sự nghiệp, công việc, mình hay chuẩn bị trước những cột mốc, đương nhiên sẽ đi kèm với kế hoạch để đạt được nó.
Nguồn ảnh: Anna Halb (Behance)
Nguồn ảnh: Anna Halb (Behance)
Mình hay vẽ kế hoạch. Những kế hoạch cho tương lai gần 1, 2 năm nữa sẽ là ai, sẽ làm gì, sẽ kiếm được bao nhiêu tiền? Mặc nhiên, những kế hoạch cho tương lai gần không có việc: hôm nay mình sẽ làm gì để hạnh phúc hơn hôm qua? Thế nhưng tương lai xa thì có, mình biết mình kiếm tiền để đi du lịch, để đến những vùng đất mới, để thỏa mãn sự tự do trong tâm hồn.
À thế thì trong tương lai gần mình không cần hạnh phúc sao? Mình nghĩ như thế. Sau đó thay vì vẽ những cột mốc điên cuồng trong công việc, tiền bạc. Mình chọn vẽ những cột mốc hạnh phúc.

Cột mốc hiện tại đã đạt được rồi, vậy sao còn chưa thỏa mãn?

Mình có một công việc ổn định, với vị trí Project Manager ở 1 dự án podcast - để một người trẻ 25 26 tuổi như mình đạt được thì cũng không phải dễ dàng gì. Công việc này đã từng là mơ ước của mình đấy. Cách đây 3 năm thôi, mình còn vật lộn với suy nghĩ làm trái ngành thì sao? Học cái gì để bước vào ngành Marketing? Nhỡ mình không đủ năng lực thì sao?
Thế mà mình cũng làm được, từng cột mốc nhỏ đến cột mốc lớn mình đều đã vượt qua. Thế nhưng, hiện tại mình lại thấy những cột mốc lớn hơn phía trước cần thực hiện. Mọi người thường nói với mình rằng: không biết thỏa mãn với những gì mình có chính là nỗi bất hạnh lớn nhất.
Mình thì không tin là như thế, mình chọn sự “chưa thỏa mãn” vì đã hạnh phúc với cột mốc hiện tại rồi, bây giờ phải đi tìm những cột mốc lớn hơn, những niềm vui lớn hơn. Vậy chẳng có gì xấu nếu mình chưa thỏa mãn với hiện tại cả.
Nguồn ảnh: Anna Halb (Behance)
Nguồn ảnh: Anna Halb (Behance)

Cách để đối mặt với những sự lựa chọn trong cuộc đời

Ai cũng phải sống, và để sống mỗi cuộc đời khác nhau, chúng ta phải có những cột mốc khác nhau. Mình cũng đã rất sợ hãi và băn khoăn khi quyết định từ bỏ công việc hiện tại để thực hiện những ý tưởng điên rồ khác cho sự hạnh phúc của bản thân.
Các bạn đừng lầm tưởng việc hạnh phúc của bản thân là sống YOLO quên ngày quên tháng, là chơi hết mình, là dành tiền bạc, thời gian, thanh xuân để làm những gì mình thích. Không phải vậy… hạnh phúc của bản thân là khi đi đến bất cứ thời điểm nào của cuộc đời mình, bạn nhìn xung quanh vẫn thấy cuộc sống này vẫn thật đáng sống.
Đừng sợ hãi trước những quyết định. Mỗi sự lựa chọn đúng, bạn sẽ có rất nhiều thành công. Nhưng mỗi sự lựa chọn sai, bạn sẽ có bài học cho sự thành công sau này. Hãy tự tin và khám phá tiếp những cột mốc hạnh phúc mới của mình thôi, chỉ của riêng mình thôi, đừng so sánh với bất cứ ai cả.
Cảm ơn bạn đã lắng nghe vài dòng tâm sự này.
Mình là Minh Anh.