Mình có chút băn khoăn khi bắt đầu viết ra bài viết này, một phần là bởi mình không chắc mình có đủ trải nghiệm hay kiến thức để chia sẻ cho các bạn sinh viên khoá dưới mình, nhưng vào một đêm không ngủ thì mình thật có cảm giác thôi thúc muốn viết điều gì đó. Do đó trước hết phải nói, đây là những suy nghĩ cá nhân của mình, góc nhìn của một sinh viên kĩ thuật, đã học 5 năm ở trường H, các bạn chắc hẳn đã đoán được rồi đó. Mình chuẩn bị bảo vệ đồ án tốt nghiệp, có ý định theo hướng học thuật, tức là học tiếp thạc sĩ và có thể cao hơn. Bài viết này mình chia sẻ những lời khuyên của mình, và trải nghiệm cá nhân trong quá trình mình học đại học.

1. Xác định một định hướng rõ ràng và một nguyện vọng khôn ngoan

Đây là lời khuyên mình muốn đưa ra đầu tiên cho các bạn, rằng hãy suy nghĩ và đưa ra một lựa chọn rõ ràng. Các bạn không nên chọn một ngành vì những lý do bâng quơ như bạn bè hay gia đình, hoặc nếu có thì hãy chắc chắn rằng đó ít nhất là khối ngành mà bạn cảm thấy phù hợp với bản thân. Hiện nay việc định hướng đã và đang được thực hiện tốt hơn những năm trước đây nhiều, các lựa chọn cho các bạn học sinh cuối cấp cũng nhiều hơn. Các bạn hãy để tâm, lựa chọn một ngành hoặc ít nhất là khối ngành phù hợp với bản thân, ví dụ như mình là kỹ thuật, có thể các bạn sẽ là kinh tế, sư phạm, ngoại ngữ, ... Một định hướng tốt là điều đầu tiên mà các bạn muốn có, bởi nó sẽ là thứ đi theo bạn mãi về sau.
Sau bước này, các bạn cần lựa chọn nguyện vọng một cách khôn ngoan, điều này chắc chắn đã được chỉ dẫn, nhưng hãy bàn với phụ huynh, hoặc thầy cô giáo, đừng ngại. Hãy bày tỏ những băn khoăn và đừng sắp xếp nguyện vọng không phù hợp. Mình đã biết không dưới ba người chọn sai nguyện vọng và phải thi lại kỳ thi THPT để vào được nguyện vọng phù hợp. Nếu có ý tưởng đi du học, các bạn nên tìm hiểu từ sớm, bởi đôi khi việc chọn khối thi cũng sẽ ảnh hưởng tới mục tiêu này.
Hậu quả của việc một định hướng sai là các bạn sẽ có thể uổng phí nhiều thời gian, khó có thể thay đổi nguyện vọng hoặc chí ít là phải trả giá không rẻ. Dù là học gì cũng vậy, bởi một người bạn của mình chọn học nghề đã phải chuyển ngành học sau khi gần tốt nghiệp vì không muốn làm nghề điều dưỡng. Có những người khác thì rút hồ sơ trong quá trình học hay bỏ ngang con đường học, và dù có ai khăng khăng rằng Bill Gates bỏ học để thành tỉ phú, hay ai đó bỏ học rồi làm sếp thì mình cảm thấy rằng, tỉ lệ bạn hay mình trở thành tỉ phú hay sếp khi bỏ học cũng không nhiều đâu, và những người bỏ học đó khá chắc là có những đam mê và định hướng cực kì vững chắc.

2. Hãy kiên nhẫn và có một thái độ tích cực

Nếu không có được cái mình yêu, hãy yêu lấy cái mình có!
Một thầy giáo trường H nhắn nhủ.
Câu nói này đi theo mình những năm đại học, và cho tới tận bây giờ mình lại càng thấm hơn ý nghĩa của nó. Mình đặt nguyện vọng vào ngành công nghệ thông tin, với mục tiêu là được đi học tại Nhật Bản, nhưng với số điểm không được ổn áp cho lắm thì rõ ràng mình bị sút bay ra khỏi con đường đó và học ngành điện tử viễn thông. Không ít những bạn khác ở trường H là trường hợp giống mình, và nếu suy rộng ra, có lẽ còn rất nhiều bạn ở các trường khác sẽ giống như mình vậy. Mình cũng từng cảm giác băn khoăn, mình cảm thấy mình học ngành điện tử hoàn toàn không phù hợp, tất cả những môn lý, điện mình đều được D hoặc D+. Mình hoài nghi liệu mình có chọn sai ngành, liệu mình còn cơ hội khác? Nhưng nếu ta tiếp cận với một góc nhìn khác, sẵn sàng tiếp thu và không sợ thất bại, khi các bạn đủ sự kiên nhẫn, các bạn sẽ nhìn thấy những điều bạn thích thú, đam mê hay những cơ hội phù hợp với bản thân. Hãy cho bản thân một cơ hội, đừng vội rẽ đi khi mới chỉ cảm thấy mình không chắc chắn, bởi những thứ cho chúng ta sự thích thú không hẳn đã là đam mê.
Quay trở lại câu chuyện D và D+ của các môn điện tử, đến cuối cùng thì mình cũng không quá hợp với các môn điện này, nhưng mình quyết tâm và cũng cải thiện thành công một vài môn trong số đó, và có một hướng đi phù hợp sau năm năm học tại trường.

3. Hãy tập trung, làm ơn

Mình biết các bạn sinh viên bây giờ giỏi và khéo hơn sinh viên những khoá trước của mình nhiều. Các bạn có sự kết nối lẫn nhau, có sự hỗ trợ từ nhiều người và có kết quả học tập rất tốt. Nhưng các bạn cũng phải vượt qua nhiều yếu tố gây xao nhãng, làm chệch đi khỏi mục đích cuối cùng là thoát được khỏi trường. Các bạn có thể bận chơi game, bận đi làm, bận với hoạt động xã hội, nhưng hãy xác định rõ đâu là mục tiêu quan trọng nhất khi bạn vào đại học, và có sự tập trung đúng mức vào đó. Việc học tập và đạt điểm từ khá trở lên ở đại học dễ hơn nhiều so với việc đi làm và lo cho cuộc sống sau này. Vậy tại sao ta không tập trung một chút nhỉ?

4. Phương pháp học rồi sẽ đến, nhưng các bạn hãy để ý

Mỗi người đều có phương pháp học riêng, ghi chép riêng, không ai giống ai cả. Mình đã mất khoảng hơn 3 năm để tìm ra một cách học phù hợp với mình. Phương pháp học của mình thay đổi khi mình nhận ra rằng, những kiến thức mình học trong kỳ rất khó để ôn tập vào cuối kỳ, hay là hướng dẫn cho những người bạn hay đàn em vào những kỳ sau đó. Đó là khi mình nhận ra cần thay đổi phương pháp học và ghi chép cho hiệu quả hơn. Hãy để ý tới những điều các bạn cảm thấy không ổn trong cách học, tại sao lại không hiệu quả, hãy xuất phát từ những yếu tố bên trong, bởi các bạn đâu thể luôn muốn ngồi học ở một quán cà phê cho dễ tiếp thu, hay có một giảng viên tuyệt vời và tận tình hướng dẫn. Một phương pháp học phù hợp sẽ đến khi các bạn nhận ra những điều nhỏ đó, và muốn thay đổi chúng, đối với mình chỉ là thay đổi loại giấy, loại vở và một vài chiếc bút. Đây là những khoản đầu tư xứng đáng nhất đối với mình trong thời gian học đại học, dù chỉ đáng mấy trăm ngàn.

5. Hãy có bạn...

Đơn giản như tiêu đề, hãy tìm những người bạn có chung mục đích với bạn, có thể là mục tiêu trong học tập, trong chuyên môn. Có thể không cần phải thân thiết nhưng các bạn luôn cần có một ai đó đi cùng trên con đường dài phải không? Chỉ cần đôi khi hỏi thăm được lịch thi, hay chép nhờ bài cũ cũng là quá tuyệt vời rồi. Đừng luôn luôn độc lai độc vãng, hay luôn chơi với những người bạn net, bạn nhậu, không phải bởi họ kéo bạn xuống, mà bởi có thể những người đó họ vẫn luôn cố gắng trong khi bỏ bạn lại phía sau đó... Do đó, hãy cùng nhau tiến bộ và chơi với những người bạn có thể sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau, điều đó cũng vui hơn nữa ^^.

6. Đặt mục tiêu cao lên, bạn không kém như bạn nghĩ

Khi mình nói với các bạn sinh viên khoa sau, các bạn là sinh viên trường H, các bạn ngồi ở đây tức là có đủ năng lực, có những bạn lắc đầu nói rằng em học chẳng hiểu gì cả, em không tiếp thu được. Không, sự thực là các bạn đủ năng lực, các bạn có thực sự muốn nỗ lực hay không thôi. Mình cũng từng như vậy, nản chí khi nhiều môn học với điểm be bét, có kì chỉ được GPA 1.x/4. Hãy tin rằng, ánh mắt của các bạn sẽ sắc hơn qua từng năm, các bạn sẽ hiểu những gì được học hơn, hiểu ứng dụng của chúng, từ đó nắm được "tinh thần" của môn học và sẵn sàng chiến đấu một lần nữa, và này bạn còn có thể thêm những sự hỗ trợ khác từ bạn bè, thầy cô khi những mối quan hệ của bạn dần mở rộng.
Bằng một cách thần kì nào đó, mình cũng tốt nghiệp được trường H đúng hạn, với tấm bằng giỏi, bằng ngoại ngữ và những thứ mình từng nghĩ nó rất cao siêu.

7. Hãy nhớ "Bố mẹ ở nhà còng lưng ra nuôi ăn học..."

Nhớ thế là đủ rồi :))))
Đăng thêm tấm ảnh trường H do mình chụp :)))))))))))
Đăng thêm tấm ảnh trường H do mình chụp :)))))))))))
Bây giờ là 3.30' sáng qua một đêm mất ngủ vì sắp phải bảo vệ mà mình viết ra chiếc bài này, có lẽ bài không diễn đạt được hết những gì mình muốn nói, nhưng mình vui vì viết ra được những điều này. Cảm ơn các bạn nếu đã đọc tới đây, xin chào mình tốt nghiệp đây, chúc các bạn tận hưởng thời sinh viên thật vui vẻ!!!
Hà Nội, 17.08.2022, 3:36AM