Tớ bắt đầu xây kênh được tròn 1 tuần, lịch mỗi ngày 1 video theo chủ đề Vlog gia đình mang nội dung giáo dục con cái. Trộm vía tương tác khá tốt & đúng tệp (cảm nhận qua việc đọc các comment)

Định hướng kênh

Tớ muốn hướng tới tệp độ tuổi từ 25-45 tuổi. Không cần quá nhiều views hay follow, mục đích chính là để chia sẻ và lưu giữ các câu chuyện hàng ngày trong gia đình tớ. Tớ định vị làm sao để người xem có cảm xúc như đang xem 1 chương trình truyền hình thực tế của 3 bố con cùng nhau bỏ phố về rừng — ông bố điên xăm trổ có bằng thạc sỹ cùng đứa con trai đc học bổng du học Mỹ & cô con gái ước mơ đi thi hoa hậu.
Hàng ngày vai trò của tớ đúng như 1 người phóng viên luôn :)) canh máy để tranh thủ “quay trộm” những cuộc nói chuyện, khoảnh khắc chứ không diễn. Nghe nói tiktok dạo này thích video tiếng thật hơn là lồng tiếng

Vấn đề thiết bị, content, tần suất

Theo tớ biết thì TẦN SUẤT đăng video là rất quan trọng. Hồi xưa trên youtube rất chuộng dạng video “A day in my life”, daily vlog.. nhưng nếu mà bê cái đó qua TikTok thì sẽ khó lên.
1, là do hồi xưa dân tình họ tò mò, cuộc sống du học sinh ra sao.. có ai được đi du học mà biết. Ngày nay du học nhan nhản.. content dạng đó bão hoà nên nhu cầu cũng ít đi.
2, Với yêu cầu về tần suất “khắc nghiệt” như TikTok (như mình là 1 tháng 30 vid) thì khâu chọn lựa dạng content là tối quan trọng nếu không làm sẽ bị đuối.
VD ban đầu nhìn những người đã làm thành công rồi như chị An Đen, Xù Lèo, Vườn Trên Đồi, Tùng Xà Bông.. khiến tớ có suy nghĩ mình cũng phải làm content dạng quay đẹp đẹp, viết kịch bản, lồng tiếng kể chuyện.. Nhưng nghĩ đi nghĩ lại thì thấy vậy không tối ưu. Giọng nói không phải thế mạnh của tớ, viết script mỗi ngày cũng không phải thế mạnh. Trong khi đó hàng ngày 3 bố con có ti tỉ câu chuyện hay với nhau, tại sao không tận dụng? Có khi 1 tiếng ngồi uống trà mà đủ content để làm cho cả tuần (chỉ mệt ông editor).
Mic thì tớ dùng mic NMC2811. Chất lượng đánh giá khá ok, quan trọng là rẻ. Có hơn 600 cành :)) Dùng luôn với điện thoại. Trộm vía bạn editor của tớ có sẵn 1 bộ thế là không mất chi phí gì. Nhiều khi không có tiền mới là cái hay nhé :)) kích thích sáng tạo và tăng tính tự mày mò. Nhà có iphone ipad cũ đem ra tận dụng hết không bỏ chi phí gì ngoài tiền lương cho bạn editor ạ.

Đội nhóm

Cũng như bao người mới, ban đầu tớ cũng nghĩ là phải có 1 team hay là làm cùng người có chuyên môn kinh nghiệm. Thật sự để tối ưu chi phí thì nên làm 1 mình, hoặc đội nhỏ 2 người. Cũng không cần kinh nghiệm hay chuyên môn, cứ livestream của Duy Muối mà cày.. 3 ngày đầu tớ phải cày hơn 30 tiếng Duy Muối (xoá mù tiktok, content trên youtube, tiktok..).
Do tớ còn công việc điều hành khu nghỉ dưỡng Nala Boutique Retreat nên tớ cần 1 bạn editor làm cùng online. Cuối ngày chốt video tư liệu gửi qua app sendanywhere, bạn ấy xem 1 lượt và lên ý tưởng các số và tiến hành edit. Mỗi ngày 1 vid, cường độ khá cao.
Hàng ngày tớ vẫn dành thời gian cập nhật thêm thông tin về nền tảng, xem cô Long, nằm vùng trên DCGR, Tâm Sự Con Sen. Quan trọng nhất là làm cùng nhau có chung tầm nhìn, nói ít hiểu nhiều, video flop không nản vì xác định đường dài.. chứ nhiều khi làm 1 mình thấy views tăng hay views ít dễ bị giao động. Làm chung còn khích lệ lẫn nhau
Đấy nói chung là có đôi lời chia sẻ ạ, làm được 1 tuần mà cảm xúc như tàu lượn siêu tốc.

Background của tớ

Tớ du học bên Mỹ 5 năm, ngoài ra có 6 tháng ở London, UK. Tớ học chuyên ngành kinh tế & tâm lý học. Ngoài ra có theo đuổi đam mê làm freelance quay phim và editor bên đó nên có tư duy khá tốt về hình ảnh & hiểu biết về kỹ thuật.
Link kênh: