Có một đợt khi tui vẽ bánh xe cuộc đời (nếu bạn chưa biết, bạn có thể google: Wheel of Life), trong đó có một mục: Phát triển bản thân. Tui đã nghĩ thế này: Ủa, cái gì mà chẳng phải phát triển bản thân? Đi tắm, đi ngủ, đi (bạn tự điền vào nhé :v ) đều là phát triển bản thân mà? Chúng ta nói rất nhiều về phát triển bản thân, chống đối hay ủng hộ gì cũng đều là quan tâm đến "phát triển bản thân", ví dụ như là: Phát triển bản thân là căn bệnh cancer của giới trẻ, phát triển bản thân là thần dược, phát triển bản thân là... Là cái gì ấy nhỉ? 
Nói về định nghĩa của bốn chữ thần thánh này thì thiệt là vô vàn, nên tui sẽ xin nói về đúc kết cá nhân của tui (một con Cá Ngừ thích bơi trong bể đời :v) về cái (tạm gọi là): Ba yếu tố trong mô hình phát triển bản thân của Cá Ngừ. 
Mục tiêu cuộc đời - Chiến thuật (để sống tốt cho hiện tại) - Chiến lược (để tính đường dài cho tương lai)

Mục tiêu cuộc đời

Tôi là ai? Tại sao tôi được sinh ra trên đời này? Đó là những câu hỏi chúng ta thường xuyên đặt ra khi quan tâm đến mục tiêu cuộc đời của mình. Những ước mơ cũng là các mục tiêu cuộc đời. Có một mục tiêu cuộc đời sẽ cho bạn sự tự tin, vì bạn biết rõ mình là ai và giá trị của mình ở đâu. Sống có mục đích còn giúp bạn có định hướng cho cuộc sống của mình và không dễ dàng sa vào các cám dỗ trên đường đời. Có nhiều phương pháp giúp bạn xác định mục tiêu cuộc đời như Ikigai, bánh xe cuộc đời, bucket dream list, sinh trắc vân tay, thần số học... Và nhiều khi mỗi phương pháp đơn lẻ lại đưa ra những câu trả lời khác nhau. Song mục tiêu cuộc đời thật sự thường sẽ trả lời được hai vấn đề sau: (1) giá trị cốt lõi của bạn là gì và (2) cách nó lưu lại trên cuộc đời này. 

Hoặc bạn cũng có thể như thế này. Nhưng tôi không chắc về hậu quả sau đó.

Chiến thuật:

Chiến thuật là những gì mang lại cho bạn kết quả ngay trước mắt. Kỹ năng đàm phán, phương pháp bán hàng, quản lý thời gian, SMART goal… Tất cả đều là những chiến thuật để tạo ra kết quả cho cuộc sống của bạn. Chiến thuật yếu tố rất quan trọng trong việc phát triển bản thân của một người vì nó giúp họ từng bước biến mục tiêu cuộc đời của họ thành hiện thực. Bên cạnh đó, cho dù bạn đã xác định được giá trị cốt lõi của bản thân đi chăng nữa thì việc có cho mình những kết quả trong cuộc sống mới khiến bạn giữ vững niềm tin vào các giá trị cốt lõi của mình - Đó chính là sự tự tin. Ngược lại, đó là sự tự sướng tinh thần :v
Một mục tiêu bạn ao ước mà không có kỹ năng để triển khai thì dần dần sẽ thành khủng hoảng...

Chiến lược

Chiến lược là những gì mang lại cho bạn kết quả bền vững về lâu dài. Ví dụ: Ngày hôm nay bạn có thể bán được 10 chiếc giày không có nghĩa rằng 30 ngày tiếp theo bạn vẫn sẽ bán được 10 chiếc giày. Thế giới về căn bản luôn luôn thay đổi, chính vì vậy bên cạnh những kỹ năng tạo ra kết quả, bạn cần phải có cho mình những tư duy để mở rộng tầm nhìn, giúp bạn có thể đúc kết và tạo ra các chiến thuật “trăm trận trăm thắng”. Cứ hình dung khi một đội nhóm được giao nhiệm vụ đi chặt cây trong khu rừng X, chiến thuật sẽ tìm cách chặt nhiều cây nhất có thể trong một ngày, còn chiến lượt sẽ giúp bạn xác định: Mình có vào đúng rừng X không nhỉ hay đi nhầm sang rừng Y rồi?
Các chiến lược hiệu quả được đúc kết từ nhiều chiến thuật lặp đi lặp lại cộng với tư duy đúng đắn và một tầm nhìn xa trông rộng.

Một chiến lược về lâu về dài có thể giúp bạn chọn ra các hướng đi mang lại hiệu quả tốt hơn mà tốn ít thời gian hơn, và đôi khi còn đúng đắn (về mặt đạo đức) hơn nữa.

MÔ HÌNH PHÁT TRIỂN BẢN THÂN CỦA CÁ NGỪ:

Hai vây xinh xinh, Cá Ngừ bơi từ bàn cờ Be Rich ra bể Self-Help
Cờ Be Rich là một bộ giáo cụ về tài chính được sáng tạo bởi một người Việt Nam - anh Nguyễn Cửu Long. Bộ cờ được tạo ra để mô phỏng lại vòng đời của một người từ lúc 18 tuổi (mới tự lập) cho đến khi họ về già. Trong vòng đời đó, bạn sẽ được học về cách dòng tiền "chảy" vào các khoản đầu tư và "quay lại" với bạn (hoặc bốc hơi luôn :v), về thái độ sống đối với người xung quanh, cách quản lý cảm xúc, vận dụng luật hấp dẫn và... Nói chung là còn nhiều điều lắm mà viết hết ra đây thì bài này sẽ dài như khoảng cách giữa bạn với crush vậy :v
Qua những lần trải nghiệm cờ Be Rich và được nghe anh Long chia sẻ các kiến thức về quản lý và phát triển bản thân, tui dần cảm thấy những kiến thức và trải nghiệm đều nằm trong một hệ thống. Hệ thống này sẽ cho tui biết rốt cuộc thì tất cả các kiến thức phát triển bản thân liên kết với nhau như thế nào, làm sao biết mình có gì, thiếu gì và nếu muốn tìm thì tìm ở đâu đây. Trông nó sẽ thế này:


Ủa, có thấy con cá nào đâu? À, bạn là cá đó. Trong mô hình này, bạn sẽ "bơi" theo những mũi tên, lăng tăng qua lại giữa "mục tiêu cuộc đời" - "chiến thuật" để kiếm sống và "chiến lược". Trong quá trình đó, bạn sẽ dần nhận ra ba yếu tố này càng lúc càng liên kết với nhau và càng trở nên rõ ràng, tròn vẹn hơn.

TÓM LẠI: Con thuyền, đích đến và thuyền trưởng, nên đầu tư cái nào trước đây?

Tưởng tượng cuộc đời như một chuyến hải trình, trong đó đích đến là mục tiêu cuộc đời, con thuyền là các kỹ năng mang tính chiến thuật và thuyền trưởng là những chiến lược tốt. Thế bây giờ nên "đầu tư" cái gì trước?

Câu trả lời là: TÙY vào TÌNH TRẠNG HIỆN TẠI của bạn. Thiếu cái gì thì lấy cái đó.

- Nếu bạn đang cảm thấy cuộc sống thật vô vị, muốn lao đầu vào mọi thứ ăn chơi sa đọa để tìm thấy cảm xúc nhất thời. Hoặc bạn cảm thấy mình mãi cắm đầu chạy theo tiền bạc, thành tích nhưng tới khi có được những thứ đó trong tay thì... lại cũng chẳng biết có tiền để làm gì ngoài hưởng thụ. Tóm lại là cảm giác trống rỗng thường xuyên xuất hiện khi bạn thiếu đi mục tiêu cuộc đời, hoặc nhen nhóm có nhưng bị dập tắt bởi những nỗi sợ hãi. Lúc này bạn sẽ thấy thời gian của mình hoặc là đổ vào ăn chơi sa đọa/tiêu khiển, hoặc là được sử dụng để thực hiện ước mơ của người khác. 

- Có mục tiêu cuộc đời nhưng làm chẳng ra kết quả: Thế thì khả năng cao bạn đang không có những kỹ năng phù hợp để "chiến đấu" cho ước mơ của mình (hoặc không thực sự có đủ mong muốn với cái ước mơ hiện tại). Khi này vài "chiến thuật" mà bạn nên "lụm" trước tiên là: Khả năng đặt mục tiêu (SMART GOAL) và khả năng triển khai mục tiêu cuộc đời thành hành động ngay hôm sau. Khi bạn thấy thật rõ bức tranh, động lực để học và áp dụng các kỹ năng giao tiếp, quản lý, bán hàng... Khác sẽ tăng lên rất nhiều.  

- Có mục tiêu cuộc đời, có kết quả nhưng mãi mà chẳng tạo ra được thay đổi lớn (hoặc thậm chí kết quả của bạn còn đang có xu hướng đi xuống): Hãy tìm cách mở rộng tư duy và tầm nhìn của mình để có thể vạch ra những chiến lược hiệu quả hơn. 
Hi vọng thông tin này sẽ hữu ích đối với mọi người, những ai đang "bối zối" trước hàng tá lựa chọn các khóa học, các quyển sách mà chúng ta không biết nên bắt đầu từ đâu cho chặng hành trình "be your best self" của mình :3
Một số thông tin/tổ chức được nhắc đến bên trên và hơi bị "xịn sò" (nếu bạn muốn tìm hiểu thêm):

1. Wheel of Life (Bánh xe cuộc đời): Là một mô hình giúp bạn nhìn nhận lại tình hình hiện tại của mình qua từng mặt của cuộc sống (tâm linh, sự nghiệp, gia đình, tài chính....). Bạn có thể xem thêm bài viết này: https://ybox.vn/ky-nang/lam-the-nao-de-can-bang-cuoc-song-bang-banh-xe-cuoc-doi-q68d3lebur
2. CLB BE RICH:
Clb Be Rich là một tổ chức được lập ra với mục tiêu: 10 triệu người Việt Nam có tư duy tài chính, thông qua bộ giáo cụ là cờ Be Rich. Hiện tại CLB thường xuyên tổ chức những buổi chơi cờ miễn phí cho sinh viên và người đi làm có mong muốn tìm hiểu về quản lý tài chính. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm tại fanpage: https://www.facebook.com/clbberich
3. SMART Goal: SMART Goal là một công cụ lập kế hoạch dựa trên 5 tiêu chí cụ thể - đo lường được - đủ sức thực hiện - đủ nguồn lực - thời hạn rõ ràng. Xem thêm: http://ivyprep.edu.vn/study/xac-dinh-muc-tieu-theo-nguyen-tac-smart/

Hết dồi :'3