Đôi khi để nhớ chỉ cần đơn giản thực hành
Đơn giản vậy đấy!
Đôi khi để nhớ được một thứ gì đó, chỉ cần đơn giản là đem chúng ra thực hành.
Thế mà vẫn có đầy người không để ý.
Cứ thử lấy cái việc học từ vựng tiếng anh ra mà xem.
Đôi khi để nhớ được từ vựng, bạn chỉ cần đem chúng ra thực hành áp dụng vô việc đọc và nghe hiểu những câu hoặc những đoạn văn tiếng anh hoàn chỉnh.
Rồi bạn sẽ nhớ được thôi.
Đâu cần phải cố ngâm đi ngâm lại, viết tới viết lui hoặc áp dụng những phương pháp ghi nhớ khoa học nào đó để nhớ được chúng cơ chứ.
Thế mà vẫn có đầy người cứ cố giữ cái tư tưởng nhồi nhét từ vựng xong xuôi rồi mới nên mang chúng ra thực hành.
Để rồi sau đó lầm tưởng rằng "Từ vựng khó nhớ như quỷ"
Nhưng thật ra, để nhớ được từ vựng, chỉ cần đem chúng ra thực hành, đem chúng ra đọc hiểu vài câu tiếng anh, đem chúng ra nói chuyện với tây, đem chúng ra viết đại vài câu...
Nhiều khi nhớ lầm nghĩa, nói sai ngữ pháp, viết chệch chính tả...nhưng sau mỗi lần sai và sửa sai tôi chắc chắn bạn sẽ nhớ được chúng, thậm chí nhớ dai như đỉa.
Thời học sinh, sinh viên cũng thế.
Những công thức toán học, vật lý, hóa học...đâu cần phải đọc đi đọc lại, nhẩm tới nhẩm lui để nhớ chứ!
Chỉ cần áp dụng chúng vô làm một vài bài tập cơ bản là đã đủ để nhớ được chúng rồi.
Học lập trình thì lại càng có nhiều thứ cần phải nhớ.
Nhưng đừng rảnh mà đọc đi đọc lại những mã code để nhớ được chúng.
Cứ đem đại chúng ra thực hành tập viết code cho một tính năng hay giao diện nào đó.
Rồi tự dưng bạn sẽ nhớ thôi.
Đúng là đôi khi nếu không hiểu thì sẽ rất khó thực hành được.
Nhưng cứ ngồi rặn nhớ thì cũng chả giúp bạn hiểu đâu.
Cứ vác xác đi thực hành nhiều khi lại dễ hiểu hơn.
Lấy ví dụ về việc học lập trình website đi, vì nó là thứ tôi khá thân thuộc.
Tôi còn nhớ lúc mới bắt đầu, có vài ba mã code tôi thực sự không hiểu được.
Thế rồi, tôi làm bừa.
Lôi cái mã code ấy ra thực hành.
Nói đúng hơn là tôi viết lại tương tự đoạn mã ví dụ của người khác, sau đó thử thêm bớt cái mã mà tôi chưa hiểu đó và cho chạy thử.
Kết quả nhờ việc chạy thử mà tôi thấy được sự khác nhau giữa lúc có và lúc không có mã khó hiểu đó.
Nhờ đó mà tôi dần hiểu ra nguyên lý hoạt động của nó.
Thế đấy, đôi khi để nhớ hoặc để hiểu được một thứ gì đó, chỉ cần đơn giản mang chúng ra thực hành.
"Kinh nghiệm cá nhân nha"