Hôm nay mình mới lên trên Youtube tìm những chủ đề liên quan đến “Thất nghiệp” nhưng lại bất ngờ rằng gần như rất ít những blogger, vlogger hay diễn giả đề cập về vấn đề đó. Mình có tìm được video của chị Sunhuyn, anh Nguyễn Hữu Trí bởi đề xuất của Youtube khi bạn nhập từ khóa là “thất nghiệp”. 
Mình có nghe nhưng không thấy tiếp thu hay do tâm mình không tịnh, tính tình bộp chộp nên nghe khó vào. Cũng đúng thôi các bạn ạ, dòng máu genZ sôi nổi nhiệt huyết nó chảy trong máu mình nên cũng dễ hiểu khi chúng ta khó có thể kiên nhẫn chờ đợi cơ hội việc làm đến một cách từ từ. Nên mình nghĩ là mình sẽ chia sẻ đôi điều lấy từ trải nghiệm của bản thân và cũng là một genZ đang bị thất nghiệp.
Thời điểm kinh tế suy thoái, mọi thứ đều bị thắt chặt đặc biệt là về tài chính thì rất nhiều doanh nghiệp đang hoang mang, những ông lớn trong ngành còn sợ mất ăn mất ngủ thì chúng ta là những con người nhỏ bé thì thất nghiệp cũng là điều bình thường. Bình thường ở chỗ, như là mình, một bé gái genZ 23 cái xuân xanh vừa bị layoff vì công ty giải thể, mấy ông trên ban lãnh đạo phải lo nhiều thứ nhưng mình chỉ lo lương và đi tìm việc mới thôi. Nếu để so sánh với họ thì khá là bình thường đó chớ…
Thoạt nhìn thì chúng ta chỉ trách nhiệm với bản thân thôi nhỉ. Vì cái hướng suy nghĩ đó nên là mình đã dìm đi cái sự sợ hãi thất nghiệp xuống và thay bằng tư duy bản thân may mắn vì không gánh nhiều trách nhiệm như mấy ổng. 
Nhưng mình nghĩ  ĐIỀU ĐẦU TIÊN là các bạn genZ nên chia sẻ với người thương yêu mình. Có nhiều bạn mới thất nghiệp thì cũng tiêu cực dữ lắm á, ví dụ là mình nè, nói chung đó là hiện trạng chung rồi nên chúng ta dễ đồng cảm. Lúc bắt đầu bước vào giai đoạn tiêu cực vì thất nghiệp - cụ thể thời gian là trong khoảng 3 tuần đầu - mình điên cuồng sửa CV và Portfolio rồi đi spam CV liên tục và nhận được 2 lời mời phỏng vấn và nhận được 2 cái thanks letter vào đúng ngày mùng 1 âm lịch. Lúc đó mình trách bản thân nhiều lắm, trách đến nỗi không ngóc đầu lên được, khóc lóc và chửi rủa bản thân là hai trạng thái lúc đó của mình. Nói chung là như chớm điên chớm trầm cảm luôn á các bạn. 
Nhưng lúc đó mình chia sẻ với ba mẹ của mình về tình trạng thất nghiệp của mình - điều mà mình sợ hãi không dám làm khi đó - mình cứ nghĩ là ba mẹ không hiểu cho mình, rồi sẽ ép mình đi xin việc mới, nhưng không, ba mẹ mình lại động viên mình rất nhiều và mong mình có được những suy nghĩ tốt đẹp. Vì họ hiểu định hướng của mình, sự cố gắng của mình và quan trọng là ba mẹ mình luôn yêu thương mình. Mình nghĩ các bạn nên chia sẻ với những người yêu thương mình vì họ sẽ luôn mang những sự ấm áp và tích cực đến cho bạn, an ủi động viên cả về mặt vật chính lẫn mặt tinh thần. Sau đó, những cái thứ tiêu cực trong đầu mình nó cuốn xéo hết đi và gần như mình dọn dẹp lại trái tim với bộ óc để lên plan cho kế hoạch tiếp theo.
ĐIỀU THỨ HAI, học thêm một bộ môn mới mẻ. Nói một điều hơi tâm linh một xíu có thể có người sẽ thấy ảo ảo, là bản thân mình có duyên với những bộ môn huyền học, mình bắt đầu học về Tarot. Mình nhận ra bởi mình có những cái duyên không ngờ với các anh chị healer, có cơ hội được tiếp xúc và trải nghiệm cùng họ nên mình cũng muốn học hỏi một số kiến thức trong ngành, và mình chọn Tarot. Mình chọn học tarot vì không phải muốn bói toán hay gì, vì theo suy nghĩ của mình tarot sẽ cho bạn những lời khuyên tích cực nhất, điều này khiến cho bản thân bạn hướng về một góc nhìn tốt đẹp đối với vạn vật, vạn câu chuyện. Và việc tìm hiểu tarot cũng khiến mình quên đi cái việc spam CV và vật lộn vì việc thất nghiệp. Bởi lúc đó tâm trí mình chỉ suy nghĩ đến các lá bài, những ý nghĩa hay ho và không còn chỗ cho những suy nghĩ tiêu cực nữa. Trong tương lai, chia sẻ chút xíu nha là mình muốn tìm hiểu nhiều hơn về tâm lý học, ước mơ nhỏ nhoi của mình là có được kiến thức về tâm lý và mình cũng đang lên kế hoạch dần để học thêm bộ môn này.
ĐIỀU THỨ BA, cải thiện khả năng ngoại ngữ của mình. Mình nhận thấy những vòng phỏng vấn online trước khi đến vòng tiếp họ muốn check trình độ ngoại ngữ của mình. Chia sẻ thẳng là mình cũng là một đứa kém trong giao tiếp tiếng Anh. Đọc hiểu tài liệu oke đó, nghe người khác nói oke đó nhưng khi để tự giao tiếp thì không ổn chút nào. Có phần mình nhận thấy bản thân mình không nắm chắc kiến thức, sợ nói ra họ chê cười. Vậy nên lỗi sai của mình là không học tiếng Anh chăm chỉ để tự bản thân không với tới được những công việc đó. Mà sai ở đâu sửa ở đó đúng không, mình có xin nhiều tài liệu tiếng Anh, tự luyện tập và luyện tập hàng ngày 4 kĩ năng. Và mình sẽ đăng ký khóa học sau thời gian tự học đó - đây là kế hoạch của mình cho ngoại ngữ. Bên cạnh đó, mình có ôn tập tiếng trung, mình có học khóa cơ bản trước đó nhưng mình muốn học hết các chữ và từ mới của khóa đó một cách thuần thục rồi mới bước sang bước sang khóa tiếp theo. Nên mình vẫn đang luyện tập dần dần.
Mình đang trải qua thời gian này với những kế hoạch như vậy. Trong khoảng thời gian nhạy cảm này, bạn muốn hướng đến điều tốt đẹp hay là bạn muốn sống trong tiêu cực thì đó là do lựa chọn của bạn. Nhưng quan trọng là bạn phải có những kế hoạch rõ ràng cho tương lai tiếp theo.