Hôm nay vô tình mình đọc được những dòng note cũ mình viết cách đây 2,3 năm trên máy tính, chợt nhận ra bản thân đã trưởng thành lên đáng kể, hay nói cách khác mình đã già đi 1 chút rồi, cũng chả biết là buồn hay vui nhưng mà đợt này mình đang cảm thấy rõ rệt cái sự “già” đi ấy trong con người mình. 
Hồi còn bé, mình mong muốn được làm người lớn lắm. Tại sao mình phải nghe lời bố mẹ nhỉ? Mình không muốn ở nhà mãi như này đâu? Mình muốn được tiêu tiền mình làm ra, mình muốn được làm điều mình thích... đó là những lí do thôi thúc mình muốn lớn thật nhanh, để được thoát khỏi bố mẹ, woww, mình còn hằng mơ đến lúc mình đi học Đại học, hay lúc mình đi làm kiếm tiền sẽ như thế nào cơ mà... 
Về cơ bản thì, đến bây giờ mình đã hai mươi mốt tuổi rồi, và mình vẫn chưa thấy hối hận về mong ước được trưởng thành của mình, nhưng mà sự thật thì có hơi nghiệt ngã 1 chút... Đó là lúc mình khóc nức nở vì xe bị xịt lốp 1 mình rong ruổi dắt trên con đường Xuân Thuỷ giữa ở tan tầm xe cộ cứ bim bíp đằng sau đít, là lúc mới xa gia đình nên thèm cơm đến phát chết và cân nhắc từng 10k mua đồ ăn vặt ở ngõ 133 Xuân Thuỷ, là lúc nghèo đến kiết xác kiệt quệ rồi mà vẫn bị cơ động phạt cho 600k ở Phạm Văn Đồng, là lúc muốn đi tìm việc để có thể tiêu pha được thoải mái hơn mà mấy lần bị lừa tiền,... (năm nhất thì li kì truyện rồi chắc hằng hà sa cái note này cũng không hết đâu haha). Rồi đến cả chuyện mình crush lên crush xuống mà không được đáp trả nên trái tim có bị tổn thương nặng nề, về tình cảm thì chắc mình chưa dc có duyên cho lắm nên sau vài ba lần đi chùa cầu là mong năm nay con có người yêu, à mình còn đi cả chùa Hà rồi cơ mà không thành thì năm nay, mình quyết định ế tiếp cho trọn vẹn (cũng 1 phần là vì mình muốn thế đấy =))) ) Và rồi mình cũng trải qua năm 2, và nửa năm 3 Đại học 1 cách ngon lành và cũng khôn hơn “nhiều” tẹo... Hmmm 
Nói thật ra, mình thích quãng thời gian đi học Đại học và sống tự lập hơn khoảng thời gian đi học và sống với bố mẹ. Nói sao nhỉ? Bởi vì khi đi học Đại học, mình được làm mọi điều mình thích, và quan trọng hơn mình đã kiếm ra tiền để làm những điều mình thích đó. Không gian cũng rộng mở hơn và mình cũng được gặp nhiều người hơn. 
Rời xa cánh cửa cấp 3 cũng là lúc mình nói tạm biệt với con bạn thân của mình (hồi đó đi đâu cũng có nhau, đi ăn đi vệ sinh cũng rủ nhau đi) nên điều này đã làm mình hơi sốc và buồn cực nặng, cũng vì việc học nên 2 đứa cũng không tâm sự nhiều và rồi ai cũng có mối quan hệ riêng nên bây giờ 1 năm gặp nhau nhiều lắm có 3-4 lần, đến cả sinh nhật cũng 3 năm rồi k ở cùng nhau luôn. Lên Đại học cũng là lúc mình xoá đi nhiều mặc cảm tự ti không đáng có mà hồi cấp 3 nó như bóng đen vây kín và hạn chế sự giao tiếp của mình với các bạn bè: uhmmm,... Đại học cũng là nơi cho mình thấy rằng mình cần cư xử khéo léo hơn và chững chạc hơn, bởi không ai tốt 100% như mình nghĩ, mình đã mất đi nhóm bạn thân 4 đứa hồi năm nhất (điều mà mình cho là sẽ k bao giờ có thể mất được), nhưng rồi mình lại được làm quen với những người bạn thú vị ở AIESEC- tổ chức Phi chính phủ mà mình có cơ hội làm việc 1 năm. Đại học cũng cho mình nhận ra được bản thân mình năm 1, 2 thật tệ trong phương pháp học tập và do đó điểm GPA của mình đang ở mức cực cực báo động (hồi trc vì điểm trung bình của mình luôn nằm ở top nên điều này làm mình stress đáng kể), nhưng mà thôi mình cũng nhận được nhiều bài học, quan trọng là mình học được gì mà đúng không?? Năm nay mình thấy bản thân đã thay đổi nhiều lắm...
# Một: Mình thích ở một mình hơn là tụ tập bạn bè, nếu có tụ tập mình sẽ về sớm, mình thích ở nhà hơn thường lệ và dành thời gian cho việc ngủ, đọc sách hay học 1 số thứ hay ho,... Mình không còn ngong ngóng và thích thú với việc nhắn tin qua mạng nữa, mình lười:vvv 
# Hai: Mình quan tâm đến việc phát triển bản thân và muốn học nhiều hơn. Chẳng hạn: khi mình làm 1 điều gì đó và mình luôn tự hỏi mình học được gì từ điều đó. Mình sẽ dành hàng giờ để chất vấn và đay nghiến bản thân nếu trót lỡ ngủ quá nhiều hay lướt FB quá nhiều, hay không sử dụng thời gian 1 cách hợp lí =(((( Tuy nhiên đừng hiểu nhầm nhá, mình vẫn lười và chu trình chất vấn bản thân lại lặp lại mà thôi. Kiểu cả thế giới đang phát triển mà bản thân mày cứ mãi ngồi ở đây, sao mày lại vô dụng thế hả, và hôm sau mình vẫn stress về việc này :vv 
# Ba: Mình ứ muốn có người yêu trong năm 2020 này. Thật đấy. 
# Bốn: Mình thích đọc sách hơn bao giờ hết (mình đã đọc dc 6 quyển trong tháng 1 này rồi) 
# Năm: Mình đang hoang mang tột độ vì thấy rằng mình chưa định hướng được gì cho tương lai cả và thống thiết mong có 1 công việc thực tập phù hợp. 
# Sáu: Cảm thấy stress vì quá rảnh. Vì ra tết có mỗi việc học và đi dạy thôi mà =(((( 
Thế thôi nhỉ, 2020 và cũng gần chạm mốc sinh nhật thứ 21 rồi chỉ chúc bản thân hãy thật hết mình với những gì mình đang làm và cố sống tốt hơn nhé...
4th Feb 2020
Lan Anh