Bản thân mình (hay hệ thần kinh của mình), có xu hướng hay lo âu, bất an, và khi sự bất an nảy lên, những tiếng nói tiêu cực lại vọng lên trong đầu, chỉ trích, hạ thấp bản thân.
“Mày thật tồi tệ"
“Mày thật ngu ngốc"
“Mày thật kém cỏi, đáng ra mày không được làm thế này thế kia"
v.v.
Nếu bạn là người từng đối diện với những suy nghĩ tiêu cực, mang tính hạ thấp giá trị bản thân trong đầu bạn - thì bạn không hề cô đơn. 
Những lời nói độc hại, đơn giản như: “Bạn thật ngu ngốc, bạn không đáng tin cậy, v.v.” - nếu lúc nhỏ những người xung quanh thường gieo rắc cho bạn niềm tin đó, và chính bạn cũng tự lặp đi lặp lại với chính mình - như một hình thức “tự trừng phạt", thì điều này sẽ trở thành một điều gì đó rất đỗi bình thường với bạn, đến nỗi, khi người khác nhẹ nhàng với bạn mỗi khi bạn vướng phải sai lầm, điều đó sẽ trở nên hết sức kỳ lạ - giống như thể bạn đang ở một thế giới khác vậy. 
Đấu tranh với những tiếng nói tiêu cực, và viết lại những “câu chuyện sai lầm" mà mình từng tin theo hướng có ích và tích cực cho sự phát triển - trở thành một kỹ năng của bản thân mình. Việc học cách yêu thương, tin tưởng vào bản thân, học cách tin tưởng rằng: Dù có thể mình vướng phải sai lầm trong cuộc đời, mình vẫn xứng đáng được đối xử một cách đầy tôn trọng và đầy yêu thương - là nền tảng giúp mình có thể phủi cát đứng dậy sau những lần vấp ngã, và có thể tự tin vào khả năng học hỏi của bản thân - trưởng thành hơn sau mỗi trải nghiệm, thay vì đóng vai nạn nhân và luôn sợ hãi, không dám thực hiện những “rủi ro" cần thiết - cho sự phát triển của tâm lý, nhân cách, và chính linh hồn mình.
Diễn viên Võ thuật Lý Tiểu Long (Bruce Lee) có câu nói nổi tiếng: 

Đừng bao giờ nói những điều tiêu cực về bản thân, dù chỉ là nói đùa đi chăng nữa! Cơ thể của bạn không biết đến sự khác biệt (giữa đâu là thật hay đùa). Ngôn từ là năng lượng và mang theo ma thuật của nó. Thay đổi cách bạn nói về bản thân - sẽ thay đổi cuộc đời bạn. Khi bạn không thay đổi điều này, bạn đang đưa ra lựa chọn (cho cuộc đời bạn).

Thực sự như vậy, thế giới quan, cách ta nhìn nhận cuộc sống, và cách ta nhìn nhận chính bản thân ta - đều là một chuỗi các câu chuyện (narratives). Cùng một sự kiện sẽ luôn có mặt sáng và tối, và cách bạn kể lại câu chuyện đó với chính bản thân ra sao, sẽ ảnh hưởng đến góc nhìn của bạn về bản thân, về cuộc đời, và cả số mệnh của bạn. 
=> Lựa chọn ngôn từ hoà ái, đầy tình yêu thương, trước hết là với chính bản thân, giúp tạo một nền tảng tâm lý vững chãi - để bạn có thể vững vàng hơn trước mọi sự kiện trong cuộc sống, và thu hút những điều tốt đẹp đến với bạn một cách dễ dàng hơn.

Làm sao để Chuyển hóa suy nghĩ tiêu cực thành Tích cực? 

Thay vì ép bản thân không được suy nghĩ tiêu cực, hãy cho phép mình:
1. Quan sát những suy nghĩ tiêu cực trong đầu
2. Viết những suy nghĩ này ra giấy/ ra điện thoại (note)
3. Viết lại câu chuyện: Từ hướng tiêu cực - sang tích cực
Đây là một cách đối diện suy nghĩ tiêu cực mà mình đang thực hiện và thấy có hiệu quả trong cuộc sống. 
Ví dụ: 
Suy nghĩ tiêu cực: “Mày thật kém cỏi khi đưa ra lựa chọn đó v.v.”
=> Thay đổi thành: “Lúc đưa ra quyết định này, mình đã vận dụng hết khả năng của mình. Tuy kết quả không được xuất sắc như mong đợi, nhưng mình đủ khả năng để giải quyết tận gốc vấn đề này, cũng như rút ra được bài học cho bản thân - để không vướng phải vấn đề tương tự một lần nữa".
Hay “Mình là một người rất thông minh, vững vàng - và chuyện này chắc chắn mình giải quyết được, và không để lặp lại vấn đề lần nữa.”
Ngoài ra, việc thực hành Chánh niệm, Thiền quán (Thiền Vipassana) - cũng sẽ giúp bạn có thể học cách đối diện, nhận thức được những suy nghĩ tiêu cực - mà không bị bám chấp vào những suy nghĩ này.
=> Bạn có thể tìm hiểu thêm về Thiền Vipassana tại đây: 
Sự thực, Trốn tránh vướng phải sai lầm (bằng cách không hành động) không bao giờ là cách hữu ích - nếu bạn muốn tiến xa trong cuộc sống - mà cách bạn đối diện, học hỏi từ sai lầm của mình, mới là lúc bạn đang phát triển và tiến lên. 
Học cách nhẹ nhàng, từ bi với chính mình - sẽ giúp bạn vững vàng hơn, có niềm tin mạnh mẽ vào chính mình hơn, và là điều kiện tiên quyết giúp bạn dám mạo hiểm và sai - cũng như là học hỏi từ sai lầm và trưởng thành. 
Chúc bạn bình yên trong giây phút này!
Quỳnh Anh - Mystic Cat Lady 

BLOG TRÊN FACEBOOK CỦA MÌNH:
https://fb.me/mysticcatlady  - MYSTIC CAT LADY
Ghé thăm nếu bạn quan tâm đến vấn đề Phát triển/ Thấu hiểu bản thân, Chữa lành, Tâm linh, Tâm lý học nhé.
FACEBOOK CÁ NHÂN: fb.me/abigail.nqa 
Trang Blog trên Wordpress:
https://mysticcatlady.wordpress.com/