Tôi nghĩ điều này có thể đúng với nhiều bạn nhưng tôi có thể nói >= 80% sách bạn đọc tôi có thể biết nội dung của nó khi đọc hết nhiều nhất là 1 chương đầu của cuốn sách+ tựa đề đấy. Có thể bạn sẽ nói tôi tự cao, kiêu ngạo,... Hmm... Cứ cho là thế. Nhưng bạn có tự hỏi tại sao tôi lại khẳng định như thế và tôi nói mình biết được nội dung của chúng? Bây giờ bạn trẻ nào cũng từng một lần đọc mấy cuốn kiểu ‘Tôi tài giỏi, bạn cũng thế’, hay như ’7 thói quen của bạn trẻ thành đạt’,... Những cuốn sách ấy đều là những cuốn self-help một kiểu giúp đỡ, định hướng bản thân. Tôi không có nói mấy cuốn ấy tệ hay kém, tôi cũng đọc rồi và thấy chúng ổn, quan trọng hơn là những cuốn ấy không chỉ tạo niềm tin và hy vọng mà còn bắt bạn làm việc, hành động để có được thành công dựa trên cái hy vọng của bạn. Vd như bạn muốn học giỏi mà bạn lười vlon, không có động lực thì mấy cuốn ấy sẽ cho bạn động lực để bạn chăm chỉ và từ ấy bạn sẽ tốt lên. Chứ nó không như N+1 ông/ anh/ chị diễn giả đang nổi tiếng trong cộng đồng nào đó như về học tập/ hướng nghiệp, đầu tư/ kinh doanh/ kinh tế/ làm giàu. Và sách self-help nó là một nhánh trong khối tâm lý, nếu bạn đọc sách tâm lý thì bạn không cần quá nhiều vào self-help. Và đôi khi sách self-help còn tạo ra sự ảo tưởng, nghĩ cuộc sống là màu hồng. Tôi nghĩ thay vì đọc sách self-help thì nên đọc về kinh tế hoặc truyện, kiến thức chuyên ngành,... Tôi recommend sách về kinh tế vì khi bạn đi học, bố mẹ bạn cho bạn tiền, bạn cần tiêu như nào để vừa đúng mục đích của bố mẹ( ăn sáng, mua quà sn bạn, mua đồ dùng,...) và đúng mục đích, kế hoạch của bạn. Lớn hơn thì bạn làm part time hoặc bán đồ online thì cũng cần chút kt về kinh tế để quản lí chi tiêu. Khi bạn đã là người lớn thì sẽ cần chi tiêu hợp lí, lo cho gia đình, lo KINH TẾ gia đình... Có nhiều người làm ra nhiều tiền( có 8 con số với số 2 ở đầu trở lên) nhưng họ vẫn đóng tiền hoá đơn khi gần hết hạn nộp, họ vẫn nợ. Ví đơn giản làm lương 1x triệu nhưng ăn tiêu toàn 2x :)))
Đọc sách self-help không xấu, nhưng cái xấu là phải có nó, lạm dụng nó mới làm được việc, coi nó như chất nghiện, cái gì cũng tìm đến self-help