VỀ ĐỌC NHANH NHƯNG PHẢI HIỂU
“10 năm đọc sách không bằng 1 lần gặp ÂN SƯ” 
Tôi đã từng nghe câu nói trên, tôi thấy hợp lý, và tôi đi tìm nó. 
“Trời không sinh ra người đứng trên người. Tất cả đều là do sự học mà ra.” - Yukuzawa Yukichi (người được ví là khai quốc công thần của Nhật Bản)
Người đọc nhanh học 1 điều cần 1 năm trong khi người khác cần 10 năm. Quả là một con số so sánh quá ấn tượng. Bạn dường như có thể học được tất cả mọi thứ một cách nhanh chóng. Và quan trọng nhất là vì hiểu rõ những gì bạn học nên bạn áp dụng được tất cả vào thực tế. Đấy chẳng phải là kết quả bạn mong đợi sau cùng sao?
Nếu bạn muốn có thêm vài góc nhìn khác về kỹ năng đọc sách nhanh và hiệu quả, cùng 1 số nguyên lý để luyện tập kỹ năng này thì hãy tham khảo cuốn sách “Sát thủ đọc nhanh” của tác giả Aloha Tuấn. Ngắn thôi, chỉ 33 trang, bạn có thể khám phá ngay tại đây: https://drive.google.com/file/d/1-P6OqfH1PvcCC4mcYVuOUwoUiRXNAJoe/view
Tôi tóm tắt lại vài ý trong cuốn sách, những điều mà biết đâu đấy sẽ hữu ích cho ai đó cần.
Các câu hỏi - Chính là nội dung của cuốn sách
Câu hỏi: 6 cấp độ đọc sách là gì? Đó là biết, hiểu, vận dụng, phân tích và tổng hợp, đánh giá, sáng tạo. Thông thường, nhiều người mới dừng lại ở cấp độ biết, thực ra đó là không biết gì, vì không có điều gì được áp dụng vào thực tế và thay đổi con người bạn, cuộc sống của bạn. Hoặc có thì cũng thay đổi rất ít. Đó có lẽ cũng chính là lý do bạn đang ở đây chăng? 
Lấy ví dụ về việc chỉ biết mà không áp dụng. Sách dạy, báo mạng khuyên rằng nên tự tin vào bản thân. Tôi mới bắt đầu nghề viết. Tôi đang cần tìm khách hàng mới liên tục. Nhưng tôi luôn bị suy nghĩ mình viết kém quá, mình không đủ trình để người khác thuê và tin tưởng giao phó. Cứ một thời gian tự tin hơn thì một thời gian sau lại rơi vào suy nghĩ tiêu cực trên. Tôi cho rằng đó là chưa áp dụng được vào thực tế. 
Câu hỏi: Mục đích cao nhất của bạn khi đọc sách là gì? Để vận dụng vào thực tế, giúp cuộc sống của mình và của người khác tốt hơn.
Câu hỏi: Một điều tôi chưa hề biết trước khi đọc cuốn sách này để giúp lĩnh hội được trọn vẹn kiến thức từ 1 cuốn sách, đó là gì? Đó là thiền, tức là để tâm hồn tĩnh lặng, loại bỏ tạp niệm. Tâm có sáng thì mới học được nhanh, giống hệt như một đứa trẻ khi chúng là những người học nhanh nhất. Còn một khi tâm hồn bộn bề bao nỗi lo, cảm xúc, suy nghĩ thì khó mà tiếp thu được điều gì hiệu quả một cách nhanh chóng. 
Thiền là quan sát nội tâm mình, để phát hiện ra cái gì là mình, cái gì không là mình. Đây là điều mà tác giả nhấn mạnh nhất trong phương pháp Sát thủ đọc sách, bước đầu tiên và quan trọng nhất để bạn đọc nhanh mọi thứ trên đời. 
Câu hỏi: Quy luật vũ trụ quyết định hiệu quả của việc đọc sách như thế nào? Tác giả có đề cập đến Quy luật vũ trụ, một điều tưởng như không hề liên quan đến kỹ năng đọc sách nhanh. Nhưng con người nằm trong vũ trụ, vì thế những gì con người làm sẽ chịu ảnh hưởng của vũ trụ. 3 quy luật tác giả đề cập đó là:
Quy luật nhân quả (Biết ơn những cuốn sách đã cho ta tri thức, biết ơn những tác giả đã lao động tâm huyết, biết ơn những nhà xuất bản sách đã trau chuốt các cuốn sách và nâng cao lòng ham muốn đọc sách của độc giả). 
Luật hấp dẫn (ứng dụng: Muốn trở thành ai > Đọc sách ấy. Ví dụ tìm đọc các sách về writing, gặp các người bạn về writing, tìm cách làm thế nào để giở thành 1 pro freelance writer và sau đó đọc mọi tài liệu để học được điều này. Ở đây là đọc tất cả mọi cuốn sách liên quan đến “người mà bạn muốn trở thành”, đọc online hoặc mua ngay lập tức)
Quy luật Nhị nguyên (mọi thứ đều có tính tương đối, luôn thay đổi, có thể đúng lúc này nhưng không đúng lúc khác). Ứng dụng vào việc đọc sách là đọc tất cả các cuốn của cùng 1 chủ đề cùng 1 lúc để có cái nhìn tổng quát, có kiến thức và các quan điểm bổ sung cho nhau, giúp mở rộng tầm nhìn dựa trên cơ sở nắm được những điều cốt lõi)
Câu hỏi: Bạn có biết nguyên lý của Đọc sách nhanh và hiệu quả? Bạn hiểu gì về nguyên lý?
Nguyên lý là yếu tố cốt lõi để thực hiện thành công một điều gì đó. Vì thế, nguyên lý của Đọc sách nhanh và hiệu quả là làm sao hiểu được một cuốn sách để áp dụng vào thực tế trong thời gian ngắn nhất. Cần đọc nhiều để phân tích và tổng hợp, cần đánh giá bằng kinh nghiệm thực tế, và sáng tạo dựa trên sự đọc nhiều + trải nghiệm cá nhân. 
Câu hỏi: Cách chọn sách? Đang đi tìm điều gì thì tìm sách về cái đó. 
Câu hỏi: Câu hỏi cần đặt ra trước khi bắt đầu đọc bất kỳ cuốn sách nào là gì? Là: cuốn sách đó nói về cái gì, cái đó là cái gì, ý nghĩa của cái đó, nó giúp gì cho mình trong hiện tại, mình ứng dụng vào cuộc sống NGAY & LUÔN được không và như thế nào. 
Bạn có thể thấy rằng, ý liệt kê những việc có thể HÀNH ĐỘNG NGAY là bước quan trọng nhất, sau khi bạn đã hiểu được ý nghĩa của những hành động. Áp dụng vào thực tế là cách để có trải nghiệm, cách để đọc sách có hiệu quả - cốt lõi của việc đọc sách. 
Câu hỏi: Ngay sau khi áp dụng vào thực tế, điều bạn cần làm là gì? Đó là ôn luyện. Mọi điều bạn học đều cần sự ôn luyện, dù đó là đầu tư, nhảy, hay cắm hoa. Thời gian ôn luyện là sau 24h và thêm 1 lần nữa vào ngày chủ nhật để tổng kết lại tất cả những gì mình đã học được, làm được và bài học rút ra sau quá trình thực hành ấy. 
Bạn có muốn nằm trong nhóm 80% không ôn luyện và theo thời gian vẫn thấy mình đọc sách không hiệu quả? Hay gia nhập vào nhóm 20% những người phải ôn luyện để ghi nhớ và đạt được thành công. Vậy thì hãy ôn luyện ngay sau 24h sau khi đọc nhé. 
Câu hỏi: Có mấy kỹ thuật đọc, đó là gì?
Kỹ thuật đọc “bước nhảy” và kỹ thuật đọc “đường thẳng”. Nhưng phải đảm bảo: nhanh mà phải hiểu, hiệu quả là phải vận dụng. 

Một vài lưu ý nhỏ nhưng khá quan trọng để đọc sách nhanh và hiệu quả
Tư thế ngồi: ngồi thẳng lưng Luôn để sẵn 1 cuốn sổ bên cạnh để ghi chépNghe nhạc sóng não trong khi đọc
Bài học tôi rút ra để thực hành luôn, vận dụng vào thực tế sau khi đọc xong cuốn sách:
Thiền (30 phút mỗi ngày) để giải phóng tâm trí, tiếp thu kiến thức trọn vẹn.Luôn tự đặt câu hỏi trước khi đọc 1 cuốn sách, trước khi chọn 1 cuốn sách. Vì đó là những điều bạn đang đi tìm và đang cần áp dụng vào cuộc sống. Để từ đó biết rằng cuốn sách đó có phải là cuốn sách bạn đang cần tìm đọc để giải quyết vấn đề cho bạn không. 
Hy vọng những lần ôn luyện sau sẽ gợi mở cho tôi thêm những điều cần suy ngẫm và áp dụng được tiếp nữa vào thực tế. 
p/s: Bài viết là một tài liệu tham khảo để bạn có thêm động lực và một vài nhắc nhở trước khi bắt đầu cải thiện quá trình đọc sách nhanh + hiệu quả. Để hiểu đầy đủ, bao quát và liên tục cải thiện kỹ năng cần đọc nhiều tài liệu + luyện tập ngay + đọc tiếp để rút ra tiếp kinh nghiệm cho riêng mình. 
Chúc các bạn thành công và có thêm những trải nghiệm thú vị!