Dịch như này vẫn chưa biết lúc nào sẽ kết thúc, mình muốn recommend mọi người một số cuốn sách với nhiều kiến thức hay. Hiện nay các trang TMĐT cũng đang giảm giá nữa nên mọi người có thể mua về đọc dần.
  1. Ăn gì cho không độc hại
Đây là cuốn sách hay nhất tháng 3 vừa rồi của mình, như mình đã nói đây là cuốn sách thay đổi tư duy ăn uống của mình. Thực ra những điều mà mình nghe về ăn uống trước đây như tại sao không nên ăn đồ nhiều dầu, đồ chiên rán, nên ăn chay như thế nào, hay uống sữa đậu lành có tốt không đều được giải thích qua cuốn sách này. Hơn nữa cuốn sách còn đưa ra rất nhiều thông tin bổ ích như lịch sử ăn uống của con người từ thời đồ đá, các chất vitamin, sắt,.. ngày nay đã được tìm thấy như thế nào, tại sao người bắc gọi bắp là ngô… Và những điều được viết trong cuốn sách này mang lại một góc nhìn khá khách quan, dựa trên lịch sử, nguyên cứu chứ không phải trên kinh nghiệm cá nhân rồi viết nền rất đáng đọc.
2. Tìm mình trong thế giới hậu tuổi thơ
Đây chắc chắn là một cuốn sách dành cho người trẻ và bố mẹ của họ. Tình cảm gia đình vẫn luôn là mối gắn kết thiêng liêng nhất của tình cảm con người và thực sự đó là cái mà mỗi người nên trân trọng. Thế nhưng, sẽ có hoàn cảnh, sẽ có gia đình, mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái lại dẫn đến những nghịch cảnh khiến người trẻ và cả bố mẹ của họ phải xa nhau. Họ loay hoay trong cuộc đời, mà không có nơi để trở về là gia đình. Họ bị đổi vai với bố mẹ mình trở thành những người trụ cột về vật chất hoặc, tinh thần, hoặc cả hai khi họ vẫn còn đang ở độ tuổi cần được chở che. Cuốn sách là nỗi lòng của người trẻ, cũng là sự khó khăn của cha mẹ trong việc nuôi dạy và thấu hiểu con mình. Câu chuyện cũng là hồi chuông cho những bậc phụ huynh đang có con trong độ tuổi từ 15 đến ngoài 20. Đây cũng là cuốn sách phù hợp lúc mà bạn có thời gian nhiều hơn bên gia đình.
3. Dám bị ghét
Lúc đầu mình vốn nghĩ đây là một cuốn self-help vì tựa đề, tuy nhiên khi mở cuốn sách ra thì ngay từ những dòng đầu tiên thì mình nhận ra đây là một cuốn sách về tâm lý học. Và cuốn sách này bàn đến một thuyết tâm lý học của một trong ba gã khổng lồ về tâm lý học, đó là Adler. Thuyết tâm lý học của Adler đưa ra nhiều lý thuyết đối lập với thuyết tâm lý học của Freud. Mặc dù đây là một sách về tâm lý lại được viết theo lối đối thoại giữa một sinh viên và một triết gia, nên người đọc cần rất nhiều sự tập trung khi đọc cuốn sách này. Theo mình nghĩ đây là một cuốn sách khá hay có thể cho bạn một cái nhìn sơ lược về tâm lý học, và tâm lý học Adler, cũng như cung cấp thêm những cái nhìn mới về cuộc sống. Sau khi đọc xong có lẽ bạn sẽ rút ra một điều gì đó, như là học cách để không tự ti, ngưng so sánh và can đảm làm ngay hôm nay, ngay lúc này.
4. Ikigai - Đi tìm lý do thức dậy mỗi sáng
Ikigai là một từ xuất phát từ Nhật Bản có nghĩa là Lý do để sống, đại ý như tên của cuốn sách là đi tìm mục đích sống hoặc lý do để thức dậy mỗi buổi sáng. Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng Ikigai hẳn là câu hỏi mỗi người luôn tự hỏi trong cuội đời mình, rốt cuộc chúng ta sống để làm gì, điều gì làm chúng ta hạnh phúc… Và hiện nay có nhiều cuốn sách về Ikigai đã được xuất bản, nhưng cuốn này là cuốn của hai tác giả nước ngoài viết và cũng là cuốn best seller về Ikigai.
5. Lagom
Mình biết về lối sống này, sau khi đọc một bài viết về các lối sống trên thế giới. Mình tìm trên mạng với cụm từ “lagom lifestyle book” thì cuốn “The Swedish Art of Balanced Living by Linnea Dunne” hiện ra đầu tiên. Cuốn này đã có bản dịch tiếng việt là “Lagom - vừa đủ, đẳng cấp sống của người Thuỵ Điển”. Mặc dù hơi dị ứng với từ đẳng cấp, vì rõ ràng đây là lối sống không đề cao vật chất, chẳng hiểu sao lại dùng từ đẳng cấp ở đây. Nhưng tạm bỏ qua phần dịch thì mình nghĩ đây là một cuốn sách cơ bản nếu muốn đọc về Lagom. Mình nghĩ cuốn sách cũng sẽ là một ý hay để giúp mình cân bằng cuộc sống kiếm tiền và làm điều mình muốn.
6. Homo Deus
Mình nghĩ hầu hết mọi người đều đã nghe tên của cuốn sách này rồi, mình thì mình mới đọc được khoảng 1/5 cuốn vì cuốn này rất dày. Cuốn sách này viết dựa trên những lịch sử mà con người đã trải qua, cùng các dữ liệu được nghiên cứu nên các nhận định của tác giả mình đánh giá là có cơ sở. Cuốn sách cũng chứa nhiều thông tin giúp bạn hiểu hơn về lịch sử của loài người. Phần đầu của cuốn sách tác giả có bàn đến 3 vấn đề muôn thủa của loài người đó là: bệnh dịch, chiến tranh và đói nghèo. Mình nghĩ đây là vấn đề ít nhiều gần với tình hình hiện tại nên cũng phù hợp hơn để đọc vào thời điểm này.
Trên đây là 6 cuốn sách mình đã nghiên cứu và đã đọc (3 cuốn đầu), hầu như các cuốn sách ở đây đều là sách cung cấp thông tin là chính, vì mình nghĩ bây giờ sẽ có nhiều bạn quan tâm vào các dòng sách cung cấp thông tin hữu ích. Hy vọng các bạn sẽ tìm đọc và cho mình nhận xét nhé.