Câu chuyện của tôi!
Tôi một cô gái từ nhỏ không thích đọc sách, đọc sách với tôi như những cực hình lớn. Tôi ghét phải đọc nhiều chữ, thay vào đó Tôi thích làm việc và học tập bằng những con số, hình ảnh hay video hơn.
Tôi có thể nắm bắt câu chuyện, nhạy suy nghĩ bằng những thứ đại loại như thế hơn là con chữ. Ghét học những môn thiên về xã hội lắm, đấy cũng chính là lý do vì sao Tôi chọn học chuyên Tự Nhiên tại một ngôi trường cấp 3 ở Quê Tôi.
Năm cấp 3 có lẽ là khoảng thời gian giúp Tôi nhận ra năng khiếu và sở thích của mình nhiều hơn. Thời gian này Tôi cũng dần thay đổi thói quen và sở thích nhiều hơn. Bản thân Tôi tự nhận thấy điều này.
Tôi có quen những cô bạn học khối nhân văn, cô ấy viết văn chỉ có thể diễn tả là siêu hay chứ không còn gọi là hay nữa. Mỗi lần đọc văn của Cô ấy Tôi như muốn ngây ngất. Làm sao có một người có thể diễn tả văn chương lại thu hút đến như vậy.
Tôi chơi với bạn ấy suốt 3 năm học tại Trường cấp 3, bạn chỉ cho Tôi bí quyết hay là nên đọc sách. Sách sẽ làm câu văn của bạn có thêm sức sống, bạn sẽ có nhiều vốn từ hơn thông qua sách.
Tôi lúc đó cũng chẳng mấy thích nhưng nghe bạn nói vậy nên cũng bèn kiếm sách mà mình thật sự thích để đọc. Nhưng hồi đó thì làm gì biết loại sách nào mà đọc. Tôi chỉ biết đọc truyện tranh, tạp chí, mực tím, và một vài cuốn sách văn học ở thư viện trường thôi.
Thời đó Tôi mê ngây ngất chuyện tranh "Nữ hoàng Ai cập" mỗi ngày nào cũng gán đi kiếm thuê 2 - 3 cuốn để đọc, có khi chủ sách không có sách cho Tôi thuê luôn vì truyện tranh ấy thời đó rất Hot.
Rồi đến khi Tôi luyện ôn thi đại học, Tôi lại quên đi mất mấy cuốn sách, thói quen nên đọc sách để cải thiện bản thân, nói chung là quên sạch hết.
Vào đại học tôi cũng chỉ đọc sách liên quan đến việc học tập, tài liệu để qua môn thôi, chứ không chú trọng vì đến những vấn đề khác.
Ra trường đi làm 1 năm đầu, sư phụ cũng bảo Tôi, có thời gian thì đọc sách đi Cưng. Sách hay và cung cấp cho Em nhiều thứ đấy, muốn trở thành một nhân viên xuất sắc hay một lãnh đạo giỏi điều Em cần làm bây giờ là chỉ học hỏi và học hỏi nhiều hơn thôi. Khi có đủ kinh nghiệm, trải nghiệm trong cuộc sống cơ hội sẽ tự đến với Em thôi. Cơ hội không tự sinh ra hay xuất hiện ngay trước mắt Em. Cơ hội chính là do tự Em tạo ra bằng chính năng lực và sự hiểu biết của mình.
Lúc đầu Tôi cũng Ừm Ừmnhưng rồi cũng không mấy chú tâm đọc, đọc cho qua loa cho có chứ cũng không chịu nắm bắt nữa. Lúc này Tôi nghĩ, sách có giúp mình kiếm tiền được đâu, sách đọc mất thời gian quá. Thôi thà ra ngoài kiếm tiền còn có ý nghĩa. Thế rồi Tôi lao đầu đi kiếm tiền không có một chút kinh nghiệm làm việc, không có cái gì trong những suy nghĩ non nớt cũng mình lúc bấy giờ. Rồi Tôi cũng sớm bị sa thải bởi xã hội tàn khóc của sự tranh đua và đố kỵ. Tôi đánh mất tất cả chỉ trong khoảng thời gian ngắn, quay đi quay lại Tôi cũng trở về với 2 bàn tay trắng và cũng không nắm bắt được gì.
Rồi Tôi bắt đầu có những kế hoạch mới cho tương lai, lần này Tôi thật sự nghiêm túc và nhìn nhận lại sự việc một lần nữa. Nhưng thói quen đọc sách với Tôi cũng không cải thiện được nhiều.
1,5 năm trôi qua, Tôi chưa đọc nổi 2 quyến sách mà Tôi đã mua, bởi tôi rất thích nó nên mua để đó. Nhưng khi Tôi bắt đầu làm việc tại một công ty về Xây Dựng, Tôi thấy mình thiếu sót quá nhiều thứ, những thứ học ở đồng nghiệp vẫn chưa đủ. Tôi bắt đầu tìm tòi và học hỏi, nhất là việc viết content sai chính tả trầm trọng của Tôi.
Trở lại với sách mãnh liệt và yêu thương!
Tôi một con người thích sự hoàn hảo, chính xác và đôi khi cầu toàn quá mức. Tôi ưa nhìn sự việc ở mức tổng thể nhưng cũng không phải là không chú trọng chi tiết. Nhưng lỗi chính tả quá nhiều khiến Tôi mất khá nhiều điểm với Sếp Tôi ở thời điểm ban đầu.
Rồi Tôi biết mình muốn làm việc nhỏ hay việc lớn, làm nhân viên hay làm sếp gì thì việc viết đúng chính tả, chỉnh chu chính là dấu ấn lớn nhất đối với mọi người, thể hiện được bạn là người chi tiết, tỉ mỉ và cẩn thận, có thể tin tưởng được.
Tôi bắt đầu đọc sách lại vào giữa năm 2018, "Tạm biệt cà rốt và cây gậy" một tác phẩm của Paul L. Marciano về quản trị nhân sự. Tôi đọc nó vào thời điểm khó khăn nhất của công việc hiện tại, nhiều thứ chất chồng lên Tôi. May mắn là Tôi gặp được nó, sách giúp Tôi giải toả nhiều áp lực, giúp Tôi nhận ra Tôi phải hành động như thế nào đúng chuẩn mực và sẽ làm gì để được người khác tôn trọng.

Không chỉ thế, nó giúp Tôi có thêm động lực đủ tự tin bản lĩnh hơn trong công việc. Tôi biết được mong muốn của mình là gì, Tôi cần phải làm gì và khi Tôi cố gắng hết sức và gán gượng nhưng vẫn chưa đạt được thì từ bỏ sẽ là quyết định tốt nhất cho bản thân tôi. Đã quyết định thì sẽ không hối hận, bởi vì mình đang chọn đúng con đường mình đi, cống hiến hết mình tận tâm hết mức có thể, không được rồi thì cũng không có gì hối tiếc.
Cuốn sách này nó không dành riêng cho những người làm quản trị, quản lý về mặt nhân sự, mà những đứa nhân viên nhỏ bé như chúng ta cũng nên tìm kiếm để đọc. Đọc để biết bạn cần làm gì, hành động ra sao và như thế nào để bản thân mình không hối tiếc khi cống hiến cho một doanh nghiệp, bạn sẽ biết được chừng mực bạn nên làm và khi nào thì nên buông bỏ tại đó.
Cuộc đời bạn muốn phát triển và phát huy hết năng lực của bản thân thì không nên chỉ dặm chân một chỗ. Đừng sợ những vấn đề tiêu cực sẽ xảy ra với bạn, hãy đón nhận nó bằng sự thoái mái và yêu thương nhất có thể, nó sẽ giúp bạn trãi qua những vấn đề đó giống như cách bạn đón nhận nó vậy
Hãy nhớ:  Sự việc đến với bạn như thế nào không quan trọng, quan trọng là cách bạn đón nhận sẽ tạo ra kết quả trong tương lai hoặc ngay tại thời điểm hiện tại.
Nên chọn sách đúng "cấp"!
Mỗi cuốn sách mang một nội dung và một thông điệp khác nhau dành cho bạn, chỉ khi bạn chọn được cuốn sách phù hợp và bạn có thể hiểu về nó thì nó mới phát huy tác dụng.
Đọc sách giống như bạn đi học, bạn phải học đúng cấp thì mới có thể hiểu được những gì giáo viên của bạn đang truyền tải. Bạn chưa học được bảng chữ cái thì làm sao có thể ghép vần và hiểu được một câu chuyện mà cô giáo đang viết.
Đọc sách không phải vì sách nó có bìa thật đẹp, nó có tiêu đề hay là được, mà quan trọng là nội dung nó có phù hợp với bạn hay không? Để biết được nội dung có phù hợp hay không bạn nên đọc thêm review nội dung và cuốn sách đó có phải phù hợp với "cấp học" của bạn hiện tại.
Anh Chườn chỉ cho Tôi cách chọn sách, đọc sách, không phải sách của người nổi tiếng là nên đọc, mà phải đọc thể loại sách và nội dung phù hợp để hiểu thì mới có hứng thú đọc tiếp được. Đọc một cuốn sách mà bạn không hiểu được nội dung thì giống như "vịt nghe sấm" chỉ làm Em thêm mất thời gian mà thôi.
Tôi đã từng gặp tình trạng như vậy có một cuốn sách Tôi thích "Năng đoạn kim cương" nhưng khi đọc Tôi lại không hiểu được nó, kể cả đọc đi đọc lại 1 trang 2 - 3 lần.
Nên việc chọn một cuốn sách có nội dung phù hợp là rất quan trọng!
Áp dụng đúng tình huống!
Sách quả thực nó rất thần kỳ nhưng bạn cũng đừng quá lạm dụng vào nó nhé, có những loại sách bạn chỉ nên đọc với mức độ tham khảo. Áp dụng tình huống sách viết đúng trường hợp đúng mục đích thì bạn mới có thể phát huy hết tác dụng của nó.
Sách cung cấp cho bạn nhiều kiến thức đáng tin cậy, học tập được những điều từ sách là rất đáng trân trọng.
Đọc sách là để thư giản và thoải mái nhất, bạn cần phải đặt tâm, thả lỏng cơ thể và toàn tâm toàn ý vào nó thì mới hiểu hết những ẩn ý và những điều sâu xa mà tác giả muốn truyền tải.
Thư giản, không lãng phí thời gian, "một phút" tránh xa công nghệ
Trong thời đại 4.0 hàng ngày chúng ta điều phải tiếp xúc với máy tính, điện thoại và hầu hết là những phương tiện công nghệ 24/24. Cơ thể bạn như bị thiêu đốt trong chính những điều đó. Mắt không có lấy 1p để nghỉ ngơi với màn hình máy tính.
Nếu bạn ngồi đợi máy bay, đợi xe đò, đợi bạn bè ở những quán cà phê, bạn sẽ làm gì? Ngồi bấm điện thoại, nghe nhạc, chơi game, máy tính bảng,..... Công nghệ đang khiến bạn trở thành những chiếc cổ máy vô hình nhưng bạn không hề hay biết. Nó làm bạn quên đi việc nhìn mọi thứ xung quanh đang diễn biến ra sao, đang thay đổi như thế nào.
Tại sao bạn không lấy một cuốn sách ra, nghiền ngẫm những nội dung trong đó đi nào. Đọc sách giúp bạn luôn có tinh thần thoải mái hơn, giảm stress với màn hình điện thoại sáng rực và thời gian của bạn không bị lãng phí một cách vô ích.
Hay bạn thử nhìn đi, cuộc sống xung quanh bạn hiện nay như thế nào? Con người nhìn nhau bằng cách gì, giao tiếp với nhau ra sao?
Tôi không phủ nhận hay Anti những điều hữu ích mà công nghệ mang lại nhưng cũng không có nghĩa là tất cả mọi lúc bạn phải cấm đầu vào nó mà quên đi mọi thứ xung quanh mình.
Hãy thử một phút rời khỏi màn hình máy tính và suy ngẫm đi nào, bạn sẽ nhận thấy điều gì trong khoảnh khắc đó?
Đừng để cuộc sống lúc nào cũng bị phụ thuộc vào một cổ máy, hãy là chính mình tự tin và năng động.
Hãy tạo sự khác biết cho bản thân và hãy luôn là chính mình!
Hướng Dương Đỏ.