Đã bao giờ bạn đọc một cuốn sách hay, nhưng lại biết trước về cái kết của nó? Liệu điều đó có làm bạn mất hứng thú trong quá trình đọc sách?
Tôi đã trải nghiệm qua cảm giác ấy, khi đọc tác phẩm Trà Hoa Nữ, sau khi đọc những trang đầu tiên, tôi đã biết: à hóa ra cuối cùng nhân vật chính sẽ chết. Thêm một lần nữa, tôi đọc Con Hủi, người dịch đã spoil ngay rằng: đây là chuyện tình buồn và nhân vật nữ cũng chết ở cuối chuyện. Dù biết trước cái kết như vậy, nhưng khi đọc tôi vẫn mong có điều kì diệu nào đó xảy ra, để kết chuyện không bi thảm như thế. Và tới khi xong cuốn sách, tôi vẫn luôn thấy nặng trĩu trong lòng vì cái kết chưa trọn vẹn.
Đọc một cuốn sách hay nhưng biết trước cái kết, cũng giống như những điều chúng ta trải qua trong cuộc sống này vậy. Dù chúng ta biết trước kết quả, có thể là buồn, nhưng vẫn muốn tiếp tục trải nghiệm nó.
Hôm nay, 02/02/2023, tròn 3 năm kể từ ngày em đồng ý là người yêu tôi, và cũng gần nửa năm tôi chia tay mối tình đầu của mình. Trong suốt khoảng thời gian 2 năm rưỡi bên nhau, hầu như chúng tôi phải yêu xa, do chúng tôi ở 2 đầu của thành phố, và cũng do dịch bệnh kéo dài. Tuy vậy, bất cứ khi nào có điều kiện, chúng tôi đều gặp nhau. Em chắc chắn đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của tôi. Em đã ở bên cạnh tôi những lúc tôi vui vẻ, hạnh phúc, cũng như những khi tôi mệt mỏi, bế tắc. Chúng ta, dường như đã từng là chỗ dựa vững chắc cho nhau. Những gì tôi đã trải qua cùng em luôn là những kỉ niệm đẹp đẽ, tuyệt vời và đáng nhớ.
Tôi biết là tình đầu thường khó đến với nhau, như cái kết buồn của một câu chuyện đẹp vậy. Nhưng dù sao tôi vẫn muốn có một cái kết thật sự trọn vẹn cho câu chuyện của chúng ta. Khi còn bên nhau, tôi vẫn luôn yêu em và tận hưởng điều đó, giống như cái cách tôi thưởng thức những cuốn sách buồn trên kia. Chúng ta tình cờ quen nhau, bên nhau, yêu nhau và cuối cùng là chia tay.
Và cũng như những câu chuyện buồn trong cuốn sách kia, cái kết được định sẵn bởi tác giả. Trong câu chuyện của chúng ta, tác giả là tôi và em. Giá như hồi ấy chúng ta "chỉnh sửa" cốt truyện đi một chút, thêm và bớt đi những nút thắt, liệu cái kết đẹp có đến không?
Điều cuối cùng đọng lại trong tôi, về câu chuyện của chúng ta là: nó đẹp, nhưng buồn, đáng nhớ và day dứt.
Chúc em luôn hạnh phúc bên người khác nhé.