Hôm trước mình có đọc được một bài viết về 1 chiếc xe Maybach, và người viết có đề cập đến kí hiệu bên cạnh xe nhận diện gì đó là nó tầm cỡ 14 tỉ. Vì mình là một đứa tò mò đủ thể loại rách trên trời rơi xuống nên thế nào lại thấy nó in vào não.
Tình cờ thế nào, hai tuần sau đi vi vu trên đường hàng Bông ngồi sau tay lái, anh bạn trai kêu đằng trước có gì mà tắc thế nhỉ. Cái khung cảnh lúc đấy là mọi người đang đi chơi, một ngày thứ 7 bình thường mọi cung đường sẽ êm ải rộng rãi vì nửa dân số đa phần là...đi ngủ. Nên tâm lí ai ra đường thì cũng thoải mái xả stress vì một tuần lao động rồi mà. Nên cũng không thể nào nghĩ có một cảnh tắc chen lấn ai nấy đều bức xúc lâu như vậy.
Source: Dribble
Source: Dribble
Nghĩ do tắc đường vì kẹt xe cộ như mọi khi, mong mọi người thông cảm cho nhau vì phố hàng Bông chật hẹp. Thế nhưng cái xe khiến cả phố tắc đường lại bất động một cách bất thường. Cái xe đó chính là con xe Maybach mình nhìn thấy bữa trên post nọ. Không đúng thì nó cũng là một chiếc tầm cỡ như vậy. Và lí do tắc mà mình nhìn thấy được là 2 nguyên nhân:
+ Nguyên nhân 1: chiếc 'biệt thự di động' đó to tới mức chắn giữa lề đường hàng Bông, và chủ xe thì ung dung ngồi trong nghe điện thoại. Nếu đó là 1 chiếc xe taxi 4 chỗ cỡ bình thường thì quả là ko đáng nói.
+ Nguyên nhân 2: mình nhìn thấy những người 'bị kẹt' ở ngoài, những người không phải là chủ nhân như anh lái chiếc xe sang kia, nên họ không muốn gây hấn, chọn cách để nó đỗ như vậy tới khi nào lăn bánh thì thôi. Lại một lần nữa nếu là 1 chiếc xe taxi 4 chỗ cỏn con thì đến mình con gái cũng chửi luôn rồi :)
Cái bất công mình thấy ở đây là, cảnh 1 đống người chật vật di chuyển với 1 người ngồi thoải mái trong xe nghe điện thoại. Cảnh những người thu nhập thấp không được hưởng quyền ích chính đáng đối với họ và cảnh lạm dụng sự giàu và quyền.
Có một câu nói mình nghe được là 'Gốc gác của đồng tiền không thay đổi được gốc gác của chủ nhân'. Cũng giống như câu 'Tiền không mua được bạn bè'. Nhưng giờ đây nhưng chuyện này xảy ra quá nhiều làm mình thay đổi suy nghĩ liệu những điều này còn có đúng ? Mình thấy tiền mua chuộc được con người, mua chuộc địa vỉ mình thấy những rich kids cho tiền những ai thích theo đuổi cái cách sống đó để chơi cùng, để thoả mãn cái tôi muôn thuở.
Liệu tiền và quyền con người, cái nào đang dành phần thắng ?
Kể cả có là một tỉ phú, hay một vô gia cư, thì xin hãy là con người...