"Em định hướng phát triển trong lĩnh vực Nhân sự (hoặc Marketing, hoặc Finance, etc) và mong muốn trở thành Quản lý trong 2 - 3 năm tới".
Đó là câu trả lời rất-phổ-thông mà mình thường nhận được trong các buổi phỏng vấn.
Mình nhận ra rằng các bạn sinh viên năm cuối, kể cả những bạn đã từng đi thực tập, đã trải nghiệm một công việc, thậm chí là những bạn đã làm việc khoảng 1 năm, thường rất hoang mang trong việc hiểu rõ bạn sẽ làm gì - bạn mong muốn gì và công việc thực tế như thế nào?

Các bạn thường tưởng - rằng mình sẽ phù hợp với một ngành nào đó, và tưởng rằng mình sẽ làm tốt công việc nào đó.
Đi tìm công việc mình theo đuổi chưa bao giờ là câu trả lời dễ dàng
VD1: Bạn nói: "Định hướng của em là phát triển trong ngành Nhân sự".
Nhưng các bạn lại không thực sự hiểu Nhân sự là làm những công việc gì, Nhân sự trong ngành này sẽ khác ngành kia như thế nào, hay Nhân sự đặc thù doanh nghiệp này sẽ khác doanh nghiệp khác như thế nào.
VD2: Bạn nói: "Em muốn/ thích làm Tuyển dụng".
Các bạn thường hình dung rằng: Tuyển dụng là phỏng vấn, deal lương với ứng viên; mà ko biết rằng, trước khi phỏng vấn cần chuẩn bị những gì, cần đăng tuyển như thế nào, làm thế nào để tìm kiếm ứng viên, để sàng lọc CV (mà những bước này rất nhỏ, rất dễ gây chán). Thậm chí, sâu hơn nữa, ở mức độ, trình độ nào bạn mới có thể tham gia phỏng vấn ứng viên. Nếu là Fresher trong ngành Nhân sự - vị trí Tuyển dụng, hầu như bạn sẽ chỉ tập trung để tìm kiếm và phát triển data ứng viên và cung cấp cho các bộ phận khác. Để đến với việc phỏng vấn mà các bạn tưởng rằng các bạn thích thú, thì cần phải vượt qua những bước có - khả - năng gây chán kia đã.
Chưa đầy 1 - 3 tháng, nếu các bạn không vượt qua được sự chán hoặc không tìm ra cách để cải thiện và xử lý công việc, khả năng cao bạn sẽ bỏ việc, nhảy việc, nghĩ rằng công việc đó không phù hợp; hoặc tiếp tục tìm kiếm công việc khác tương tự nhưng khả năng cao là lặp lại vòng quay trên.
Vậy nên, bước đầu tiên để tìm ra công việc mình có thể theo đuổi, để có thể dõng dạc nói về định hướng của mình: Đó là hiểu về công việc mà bạn đang có hứng thú, đang quan tâm.
Có rất nhiều cách, quan trọng là phải tiếp tục tìm kiếm, trải nghiệm, tiếp tục đi... Rồi bạn sẽ thấy!
Có rất nhiều cách để hiểu (mình chưa nói để việc lựa chọn nhé), phải hiểu trước đã, công việc phù hợp với mình; hãy tìm hiểu thật kỹ, học cách research, phân tích. Thời điểm hiện tại có quá nhiều công cụ có thể hỗ trợ mọi người việc này, mình sẽ điểm ra ở đây:
- Search google về công việc, ngành, công ty muốn ứng tuyển (Chú ý search rồi đọc kỹ nha, thậm chí note lại để so sánh nữa)
- Hỏi những người đã làm việc trong ngành để hiểu thực tế đang diễn ra như thế nào?
- Follow FB, Blog, Fanpage,... của các anh chị đã có kinh nghiệm, các nhóm về ngành mà mình muốn chọn
- Trực tiếp đặt câu hỏi với HR trước khi apply hoặc tham gia Phỏng vấn
- ...
Tadaaaa, và đây là bước 1 khi tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi: "Định hướng công việc của em là gì?"
Phần 2 mình sẽ chia sẻ trong dịp gần đây nhất, rất mong nhìn thấy góc nhìn khác của mọi người về lựa chọn nghề nghiệp nhé!