1. Câu chuyện về giảm 30 kg trong vòng 1 năm

Việc ăn, một trong những hành động theo bạn cả đời và quan trọng bậc nhất trong sinh tồn, lại là lĩnh vực mà nhiều người thiếu kiến thức nhất. — MONSTER BOX
Cha mẹ, các bật phụ huynh ở Việt Nam đa phần đều nuôi con theo một cách hết sức là độc hại, đó là họ thường cho con mình ăn quá nhiều hơn mức cần thiết đến nổi việc "ăn nhiều" trở thành thang đo cho sự thành công trong việc nuôi dạy con cái. Kết quả là đất nước ta trở thành nước có tỉ lệ béo phì tăng 2,2 lần trong vòng 10 năm
Nhưng bài viết này không đi sâu phân tích vào việc đó mà chỉ nói về kinh nghiệm giảm cân của tác giả, các bạn có thể đọc thêm thông tin tại trang Monster Box.
Cách đây 5 năm, tôi là đứa béo phì với hơn 100kg. Sau một lần bị sốt xuất huyết, tôi ở bệnh viện 7 ngày và khi ra viện trên tờ giấy để hàng dài những căn bệnh mà 100% người bị bệnh béo phì gặp phải :
Thú thật là tôi chẳng hề bận tâm gì với những căn bệnh này. Thứ khiến tôi giảm cân đó là một người con gái - người tôi yêu đơn phương. Sau khi biết tôi thích cô ấy, thì người đó chẳng hề nói chuyện với tôi một lời dù chúng tôi gặp mặt nhau hàng ngày, mới hôm qua vẫn cười nói vui vẻ vậy mà giờ đây lại cách xa. Tâm trí tôi lúc đó thật trống rỗng, chẳng hề muốn làm gì cứ ngỡ như là đang tồn tại trong cõi đời này. Lúc đó tôi vẫn đang đi tập gym cùng hội bạn của mình nhưng tôi lại không mong chờ gì bản thân sẽ giảm cân thành công cả, cữ mỗi ngày tôi đều xuống phòng gym đều đặn để rồi thời gian thấm thoát thôi đưa tôi giảm cân lúc nào không hay trong khi tôi chẳng sử dụng bất kỳ phương thức nào đưa ra trên MXH như "Eat clean", "Cách giảm cân ...", "Làm điều này mỗi ngày bạn sẽ ..." .v.v.... Tôi còn chẳng hề biết là chính tôi đã giảm cân thành công cho tới khi tôi nhìn lại ảnh của bản thân mình 1 năm trước.

2. Lí do tại sao tôi giảm cân và tại sao tôi lại giảm cân được ?

Thực tế, khi tôi giảm cân xong tôi mới đi tìm hiểu nguyên nhân tại sao tôi giảm cân được, cách ăn uống, chế độ tập và nguyên do tại sao mọi người đều cho rằng giảm cân/tăng cân lại khó. Để rồi theo bản thân tôi đút kết lại nguyên nhân chính để giảm cân đó chính là dựa trên yếu tố "số lượng kcal" nạp vào một ngày:
Kcal In > Kcal Out: Tăng cân
Kcal In < Kcal Out: Giảm cân
Kcal In = Kcal Out: Duy trì cân nặng
Đúng vậy việc đơn giản chỉ là "Ăn ít nhưng đủ - tập thể dục nhiều" là phương pháp để giảm cân. Nhưng vậy ta cần ăn gì để có thể giảm cân ? Và đó là chủ đề về dinh dưỡng, các bạn có thể xem video này để hiểu cơ bản và áp dụng cho bản thân mình
Theo đó, trong khoảng thời gian đi tập gym, tôi thường tập một ngày 1 tiếng 30 phút, khởi động bằng việc giãn cơ động và khi tập xong thì lại giãn cơ tĩnh, sau đó nhảy dây 100 cái rồi bắt đầu vào tập với khoảng nghĩ ngắn 1p với mỗi set tập, tôi tập 15 reps với mỗi set để cơ thể vận động liên tục nhiều nhất có thể để tiêu tốn năng lượng đã nạp vào trong ngày hôm đó. Có những buổi cuối tuần tôi không muốn tập thì lại nhảy dây 1000 cái, ban đầu việc này tiêu tốn 45 phút để có thể nhảy được, nhưng sau một khoảng thời gian con số đó đã được rút ngắn xuống còn 30p rồi hiện tại là 15p. Giới hạn của tôi là nhảy được 4000 cái trong một tiếng nhưng đó là chuyện của 2-3 năm về trước khi mà dịch bệnh Covid chưa xảy ra. Sau khi tập xong, tôi thường nạp một lượng protein vào cơ thể như ăn lòng trắng trứng gà bỏ lòng đỏ, cắt tinh bột vào ban đêm, ăn ức gà ...v.v. Dù vậy có những người kêu chúng ta bỏ gạo trắng thay bằng gạo lứt, thì tôi lại không làm vậy, đơn giản chỉ cần giảm số lượng cơm ăn trong một ngày xuống là được. Lời khuyên của tôi là đừng cắt nhiều quá, cứ ăn uống bình thường, không uống đồ ngọt hay những thực phẩm chứa nhiều calo và giảm đều đặn để cơ thể thích nghi với việc đó. Hãy xem clip tôi đưa bên trên để hiểu thêm phần nào về dinh dưỡng. Và quan trọng là bạn phải kiên trì, cứ lặp đi lặp lại mỗi ngày, thì kết quả sẽ đến với bạn dù sớm hay muộn. Đừng quá bận tâm lời lẽ của mọi người xung quanh mà bỏ cuộc vì chính tôi đã nghe những lời đó quá nhiều khi bản thân còn béo phì. Bạn giảm cân được hay không là do chính bạn. Chúc các bạn thành công trên con đường giảm cân/tăng cân của chính mình
Đây là bài viết nhằm mục đích chia sẽ việc giảm cân của tác giả không phải bài viết mang tính chất học thuật.