Người điều hành: Anh Camile, anh thuộc đơn vị Pháo binh phối thuộc với Tiểu đoàn 1, lữ đoàn Thủy quân lục chiến 12 đúng không?

CAMILE: Tôi ở Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Thủy quân lục chiến số 11, sau đó thuộc Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Thủy quân lục chiến số 1.

Người điều hành: Bạn có một số bằng chứng ở đây về việc đốt cháy làng mạc, cắt tai, chặt đầu, bắn phá làng mạc bằng pháo và napal để tiêu khiển, hiếp dâm phụ nữ,…toàn những loại bằng chứng tội ác chống lại thường dân. Bạn có thể đi vào chỉ một vài trong số này để cho mọi người biết bạn đối xử với dân thường Việt Nam như thế nào không?

CAMILE: Vâng, BẮN PHÁO VÀO LÀNG MẠC được dùng làm TRÒ TIÊU KHIỂN, luật chơi của nó là đám tiền sát pháo binh sẽ chọn ra những ngôi nhà nhất định trong làng, những ngôi làng thân thiện (từ dùng để chỉ các làng không có Quân Giải phong) và họ sẽ gọi hỏa lực bắn cho đến khi ngôi nhà đó bị phá hủy và sau đó đám tiền sát lại gọi pháo cho đến phá hủy một ngôi nhà khác và ai sử dụng ít pháo nhất, người đó sẽ thắng. Và khi chúng tôi quay lại, ai đó sẽ phải mua bia của người khác. Việc chặt đầu - trên Chiến dịch Đá - có một Trung tá ở đó và hai người bị chặt đầu để cắm lên cọc và trưng giữa cánh đồng. Rồi chúng tôi đã được thông báo rằng đã tụi lều báo đưa tin về trò này và chúng tôi không được phép điều đó nữa. Trước khi chúng tôi đi càn quét, chúng tôi được khuyên không nên lãng phí thuốc bỏng mà là để dành chúng cho các ngôi làng vì chúng tôi sẽ đốt trụi tất cả. Chúng tôi đã không cho người dân bất cứ thời gian nào để trốn khỏi làng. Chúng tôi chỉ việc đi vào và đốt sạch. Dù rằng dân cư trong làng la hét và kêu cứu nhưng chúng tôi mặc xác họ. Việc của chúng tôi là đến và đốt nhà thôi ????

Người điều hành: Tại sao bạn sử dụng các mồi cháy? Bạn đốt xóm làng bằng diêm hay chỉ ném các mồi cháy vào để nó tiếp tục cháy?

CAMILE: Chúng tôi sẽ ném các mồi cháy vào vì nó nhanh hơn và chúng sẽ tiếp tục cháy. Dân làng cũng sẽ không thể ném các mồi cháy ra ngoài. Chúng tôi sẽ ném mồi cháy lên trên mái ngôi nhà. Mọi người đều xẻo tai. Giống như kiểu có khoán ước với nhau từ trước khi kéo quân đi càn ấy, người ta sẽ mua bia để thưởng cho số tai bị xẻo mang về cho nên ai cũng sẽ xẻo tai như thế cả. Việc tra tấn tù nhân được thực hiện bằng đánh đập và tôi thấy một trường hợp có hai tù nhân. Một tù nhân đã được đặt trên mặt đất, đám lính cắt cổ khi anh ta còn sống và một phần nội tạng bị moi ra. Rồi chúng nói với tù nhân kia nếu anh ta không khai những gì họ muốn biết họ sẽ giết anh ta. Và tôi không biết anh ta nói gì vì anh ta nói bằng tiếng Việt nhưng sau đó họ đã giết luôn anh ta.

Người điều hành: Vậy anh nghĩ họ thực sự là gì, họ là thường dân hay Quân Giải phóng?

CAMILE: Cách mà chúng tôi phân biệt giữa thường dân và Việt Cộng là Việt Cộng có vũ khí và thường dân không, nhưng bất kỳ ai đã chết đều được coi là một Việt Cộng (giống kiểu vụ Mỹ Lai ấy, giết hết đi rồi tính là Việt Cộng). Nếu bạn giết một người nào đó rồi có ai chất vấn: "Làm sao bạn biết kẻ đó là một Việt Cộng?" và câu trả lời chung sẽ là "Người ấy đã chết rồi" và thế là đủ. Khi chúng tôi đi qua các ngôi làng và lục soát mọi người, phụ nữ bị lột hết quần áo và đám lính sẽ dùng DƯƠNG VẬT để KHÁM XÉT nhằm đảm bảo họ không giấu bất cứ thứ gì ở bất cứ đâu. Đây rõ ràng là HÃM HIẾP nhưng nó đã được thực hiện như thể một phần của việc KHÁM XÉT

Người điều hành: Khi “khám xét” kiểu đó thì các sĩ quan có mặt ở đó không?

CAMILE: Vâng, đã có.

Người điều hành: Đó là sĩ quan cấp đại đội phải không?

CAMILE: Là sĩ quan đại đội.

Người điều hành: Chỉ huy đại đội có mặt khi chuyện này xảy ra?

CAMILE: Đúng.

Người điều hành: Sĩ quan đó đã đồng ý nó hay anh ấy cố tình làm ngơ hay thậm chí anh ta cũng…

CAMILE: Ông ta không bao giờ nói ngăn cản và cũng chẳng khi nào đề cập việc đó. Vấn đề chính là nếu mấy trò ấy bị báo chí đưa tin, có một số điều chúng tôi không được phép làm, nhưng nếu không có đám phóng viên ở đó thì cứ vô tư đi. Tôi thấy một trường hợp một phụ nữ bị bắn bởi một trong những tay súng bắn tỉa của chúng tôi. Khi chúng tôi đứng dậy, cô ấy đang xin nước. Viên trung úy nói sẽ giết cô. Vì vậy, anh ta xé quần áo của cô, đâm vào cả hai bên ngực rồi cắm cán xẻng vào âm đạo của cô, một cái cán xẻng dung để đào công sự đó. Nhưng cô vẫn đang xin nước  nên thế là họ rút cán xẻng ra để dùng một cành cây chọc vào âm đạo sau đó bắn chết cô ta.

Người điều hành: Phải chăng những đồng đội của anh khi thực hiện những việc này hay như chính anh khi chứng kiến các hành động đó dường như nghĩ rằng hành xử với dân chúng Việt Nam như thế là đúng?

CAMILE: Họ không được xem là con người. Chúng tôi khi đó tin rằng làm thế là tốt cho nước Mỹ và bất cứ điều gì chúng tôi làm đều ok hết. Khi bắn một ai đó chúng tôi không nghĩ mình đã BẮN một CON NGƯỜI, chúng nó không phải MỌI thì cũng là Cộng sản nên CHẢ SAO HẾT. Và bạn có làm bất cứ điều gì với họ cũng chẳng sao hết vì người ta nói với bạn rằng họ cũng sẽ làm thế nếu họ có cơ hội.

Người điều hành: Anh được giảng như vậy trong suốt quá trình huấn luyện, từ các trại huấn luyện ban đầu đến các trại huấn luyện nâng cao sau này và những điều đó đã đi theo anh đúng không?

CAMILE: Chắc chắn rồi.


Ảnh: Đốt nhà
Có thể là hình ảnh về 1 người và ngoài trời