Điều quan trọng trong sửa mình: Tạo một môi trường đủ truyền cảm hứng để luyện tập.
Là kiến thức mình được học trong khoá Daily Meditation (Thiền định Mỗi ngày) từ cuối năm ngoái và bản thân mình áp dụng thấy khá hữu ích.
Khoá thiền nhắc nhiều đến việc tu thân, tu tâm và tu trí, trong đó anh Thịnh (người điều phối) chia sẻ rằng quan trọng hơn cả nỗ lực và chăm chỉ là bạn tìm được một môi trường đủ truyền cảm hứng để luyện tập. Môi trường truyền cảm hứng ở đây mình hiểu bao gồm môi trường bên trong và môi trường bên ngoài.
🌤️🌤️🌤️ Môi trường bên trong là bạn tìm được lý do, mục tiêu thực sự quan trọng và trở thành động lực chứ không phải rào cản cho bạn. Ví dụ: ai cũng biết tập thể dục thì tốt, từ đầu đến chân chỗ nào cũng tốt. Thế nhưng hầu hết chúng ta vẫn khá chật vật với chuyện đó. Bản thân mình trước đây cũng như thế. Đi tập cho gầy và đẹp ư? Cũng thích đấy nhưng rồi mình sẽ thấy là uh, như bây giờ vẫn ổn mà. Thế là mình trì hoãn việc luyện tập để cày thêm một bộ phim, chơi nốt 1 ván game, đôi khi là đọc thêm một quyển sách. Sau này mình nhận ra rằng “môi trường bên trong tạo động lực cho mình” là: tập thể dục thì sẽ thông Minh lên :). Mình thích sự phát triển, thích bản thân trở thành phiên bản ngày càng hoàn thiện và hiểu biết nên việc đọc và viết rất quan trọng với mình. Nhưng đến một giai đoạn nhận ra bản thân rất hay buồn ngủ, đọc sách không được hăng say như người khác, xử lý vấn đề không được thông suốt. Mình nghĩ vì mình chưa đủ thông minh nên càng cố đọc, càng cố đọc càng buồn ngủ, càng buồn ngủ càng thấy mình tệ và dần mất niềm tin vào mình.
Sau đó mình nhận ra rằng luyện tập để có một cơ thể dẻo dai, thông suốt giúp mình tăng hiệu suất làm việc. Muốn thông minh hơn, mình phải đi từ một cơ thể khoẻ mạnh. Động lực luyện tập của mình bắt đầu từ đó. Sau vài tháng luyện tập, mình trải nghiệm được trạng thái cơ thể khoẻ mạnh, thông suốt, đọc sách hiệu quả, nghĩ ra nhiều ý tưởng hay. Khi đã có trải nghiệm đẹp, bạn sẽ không đánh đổi bất kỳ điều gì. Bạn sẽ đưa luyện tập trở thành công việc “full-time” - tức là luôn sắp xếp thời gian để làm nó, chứ không còn là hoạt động thời vụ khi nào có thời gian thì làm.

Khi bắt đầu bất kỳ việc gì cũng hãy như thế, tìm xem đâu là động lực bên trong, là thứ truyền cảm hứng cho bạn nỗ lực mỗi ngày thực sự rất quan trọng và quyết định ít nhất 50% kết quả. Mình cũng luôn bắt đầu xua mây hay bắt đầu các khoá chia sẻ của mình với bài tập này.
☔☔☔ Có môi trường bên trong tất nhiên cũng cần có môi trường bên ngoài: môi trường bên ngoài là không gian sống, là bố mẹ bạn bè, là tìm được người dẫn dắt phù hợp & truyền cảm hứng.
Một ví dụ đơn giản:
- Bạn thiền tập ở trường thiền hay tham gia các khoá thiền như Vipassana sẽ thấy mình thiền hiệu quả và tập trung hơn khi hành thiền ở nhà. Vì ở đó bạn có tăng thân, có môi trường, có năng lượng, mọi thứ đều hỗ trợ.
- Gần gũi hơn: Bạn muốn làm việc hiệu quả, thế thì việc nên làm trước khi bắt tay vào làm việc là dọn dẹp bàn làm việc thật gọn gàng và tối giản, cố gắng để càng ít thứ trên bàn càng tốt vì nó sẽ làm bạn phân tâm trong quá trình làm việc. Bạn cũng có thể dặn dò vợ chồng bạn bè rằng tôi sắp có một thời gian tập trung, vui lòng làm phiền tôi sau đó. Đôi khi bạn cần lên cho mình lịch làm việc để làm việc hiệu quả hơn. Nhưng lên lịch như thế nào, lịch online hay viết vào sổ, lịch chi tiết hay chỉ cần liệt kê những đầu việc quan trọng: không còn cách nào khác bạn phải thử đi thử lại nhiều lần để cuối cùng tìm ra cách thức của riêng bạn và chỉ riêng bạn mà thôi. Nhưng đừng ngại thử. Người dẫn dắt hay một quyển sách phù hợp cũng quan trọng. Nhưng cũng cần chúng ta thử và sai; review và chỉnh sửa rất nhiều lần trước khi tìm được Mr. Right/Ms. Right cho mình. Tìm được động lực bên trong rồi, bạn sẽ dễ dàng tìm được cách thiết lập môi trường bên ngoài phù hợp nhất mà thôi.
Chúc chúng mình thực tập tinh tấn trong mùa dịch nhé <3