Nếu mình chỉ bạn một việc mà bạn có thể làm mỗi ngày và việc đó có thể giúp bạn trở nên vui vẻ hơn, thu hút hơn, tự do về tài chính, giúp bạn loại bỏ các thói quen xấu mà bạn có, liệu bạn có tin mình không? Hay bạn sẽ nghĩ rằng: "Thằng này lại chém gió, làm gì có việc nào làm được như thế". Các bạn hãy bình tĩnh, pha một tách trà (hoặc cà phê) và đọc tiếp bài viết này của mình :v
Đi pha cà phê nào
Sự thật là, nếu bạn để ý, một ngày thì mỗi người chúng ta dành thời gian cho hai hoạt động chính, và hoạt động thứ nhất là "Tận hưởng". "Tận hưởng" là khi bạn có được những niềm vui từ hoạt động bên ngoài và nó ảnh hưởng đến bên trong bạn. Hơi khó hiểu rồi đúng không, để mình lấy ví dụ, khi bạn chơi game, xem hài, dành thời gian cho mạng xã hội, ăn uống,... đều là những hoạt động "Tận hưởng". Tất nhiên, những việc trên là bình thường và không có gì đáng nói cả. Tất cả chúng ta đều cần phải ăn mà, đúng không? Chúng ta cũng cần phải được thư giãn và giải trí để tránh căng thẳng mà. Nhưng có một vấn đề rất lớn đối với phần lớn chúng ta, là dường như chúng ta dành quá nhiều thời gian trong ngày để "Tận hưởng" mà không thực hiện các hoạt động khác, hay mình sẽ gọi là "Sáng tạo"
Hoạt động "tận hưởng"
"Sáng tạo" là khi bạn có được niềm vui bằng việc tạo ra được một cái gì đó hoặc bày tỏ được niềm cảm xúc của bạn ra bên ngoài. Điểm khác biệt rõ ràng nhất giữa "sáng tạo" và "tận hưởng" là yếu tố niềm vui từ "bên trong" hay "bên ngoài". Một vài hoạt động "sáng tạo" có thể kể đến như: vẽ, nấu ăn, hát, chơi nhạc cụ,... Có hai lý do chính để bạn tập trung vào hoạt động "sáng tạo" nhiều hơn.
Mình vẫn chưa thể định nghĩa được rõ ràng và dễ hiểu cho khái niệm "sáng tạo" và "tận hưởng". Nếu các bạn có ý kiến nào hay thì hãy giúp mình bằng cách comment xuống dưới nhé.
Hoạt động sáng tạo
Lý do thứ nhất là bạn có thể làm tăng giá trị của bạn thân và tạo ra những sản phẩm có giá trị. Giá trị có thể là tiền bạc, có thể là sắc đẹp và cũng có thể là niềm vui. Và khi giá trị của bạn cao, mọi người sẽ tự nhiên muốn ở bên bạn hơn, sản phẩm của bạn có giá trị cao, mọi người sẽ sẵn sàng bỏ tiền ra mua nó. Mình có thể lấy một ví dụ, nếu bạn là một nhạc sĩ và có thể tạo ra những thứ có giá trị cao như là những bài hát. Mọi người sẽ trả tiền để mua những bản nhạc của bạn, hoặc là đi xem các show diễn của bạn. Khi bạn dành thời gian cho một hoạt động sáng tạo nào đó, bạn sẽ trở nên giỏi hơn, và bạn sẽ tạo nên được những thứ có giá trị cao hơn. Và khi trở nên cực kỳ giỏi, bạn sẽ có thể dùng nó để kiếm tiền, hoặc bạn có thể tặng những sản phẩm của mình để quyên góp từ thiện. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những ai thường xuyên làm từ thiện thường sẽ vui vẻ hơn từ 10% đến 15%.

Lý do thứ hai, những hoạt động sáng tạo là cách dễ nhất đễ đưa bạn vào trạng thái "trôi nổi". Bạn tiến vào trạng thái này khi bạn tập trung hoàn toàn vào hoạt động "sáng tạo" bạn đang làm mà không nghĩ về những thứ khác. Nó sẽ đem lại cho bạn một cảm giác đặc biệt gọi là "khoảng khắc thay đổi cuộc đời". Điều này thường gặp khi các phi hành gia nhìn xuống trái đất từ vũ trụ.
Kết quả hình ảnh cho astronauts looking back at earth

Bài viết còn nhiều thiếu sót do cách diễn đạt của mình còn khá dở, hi vọng các bạn bỏ qua :") Bên dưới là link video đã đem lại cho mình ý tưởng để viết bài này, các bạn có thể xem thử.