"Cái chết" được hiểu theo nghĩa thông thường là sự chấm dứt các hoạt động của một sinh vật hay ngừng vĩnh viễn mọi hoạt động sống (không thể phục hồi) của một cơ thể. Tất cả sinh vật, tất cả con người chúng ta rồi cũng sẽ chết như vậy. Nhưng trong xã hội loài người, cái chết không phải là một khoảnh khắc ngắn ngủi như vậy, nó còn là hiện tượng ám ảnh trong tâm trí họ ngay cả khi đang sống.
Người ta thường sợ khi nhắc đến cái chết, họ không tin vào một thực tế rằng cái chết cũng là một điều bình thường của tự nhiên và có thể đến bất cứ lúc nào? Cũng như thiên tai, hay tai nạn, hay là một cơn nổi giận của Fortune (nữ thần định mệnh)...  Cái chết không được dự báo trước và không có nơi nào là an toàn để lẩn tránh cả. Về mặt sinh học, con người là một sinh vật mà 70% của nó đằng sau lớp da mỏng là nước và chỉ cẩn một rung lắc nhẹ, một cú ném nhẹ nhất cũng có thể khiến có ngọn nến sự sống bên trong họ bị dập tắt. Cái chết chọn ta chứ ta không thể chọn cái chết được. Cái chết như là một định mệnh, điều mà con người đều phải đối mặt mà không biết sẽ đến khi nào và từ đâu.
Vậy điều gì sẽ xảy ra sau khi chúng ta chết? có nhiều câu chuyện thần bí đưa ra kể cho ta nghe về điểm đến tiếp theo của con người sau khi rời nhân thế. Thiên đàng hay địa ngục, về với phật, với chúa hay ông bà tổ tiên... Chưa ai chết rồi có thể kể lại được, chưa có nghiên cứu nào mô tả về thế giới bên kia, mà có thật thì nói cũng chẳng ai nghe. Điều thực tế nhất mà con người có thể tin đó là không có gì sau khi chết cả. Cũng giống như cái chết của những người mà ta biết, đó là sự biến mất trong thế giới thực tại và cũng đần biến mất trong tâm trí của mọi người xung quanh. Một thời gian sau vài thế hệ nữa, sẽ chẳng có ai biết đến sự tồn tại của ta trên thế giới này trước đây. Không có điều gì chờ đợi ta ở phía sau khoảnh khắc con tim ta ngừng đập, vì vậy hãy quý trọng từng thời gian chúng ta được sống trên đời này.
Sẽ có những lúc con người phải rèn luyện để không sợ chết, vì họ phải đối mặt với cái chết thường trực, vì họ có thể sẽ sẵn sàng hy sinh cho lý tưởng và niềm tin của chính mình. Và vào khi đó, thay vì sợ chết thì không sợ chết lại là một lựa chọn dễ hơn đối với ta. Đương đầu với cái chết không phải là đi vào chỗ chết, mà là đấu tranh để giành giật lại sự sống, yêu và quý trọng thêm sự sống của chính mình.
Image result for hoàng hôn


Mỗi khi nghĩ như vậy thì cái chết với tôi chẳng có gì là đáng sợ cả. Ngay cả cái chết cũng không còn đáng sợ thì có điều gì ghê gớm hơn chứ? Tất cả những áp lực, phiền muộn, thất vọng trong cuộc sống này có lớn đến đâu thì cũng không giết chết tôi được, và vượt qua hay thất bại trước nó đều khiến tôi mạnh mẽ hơn. 
Bạn có sợ chết không? vậy bạn đang làm gì để chuẩn bị cho cái chết của mình.. với tôi việc chuẩn bị cho cái chết giống như việc tôi hoàn thành mỗi ngày của mình như mỗi lần tôi được sinh ra. Liên tục bắt đầu lại và nỗ lực hơn nữa, liên tục trải nghiệm những điều mới mẻ và trân trọng những điều quý giá, tất cả điều đó sẽ không khiến cho tôi cảm thấy nuối tiếc điều gì nếu trường hợp chẳng may cái chết tìm đến tôi.
Ai rồi cũng phải chết, thay vì lẩn tránh, hãy đón nhận cái chết một cách chủ động để không bảm thấy bị khổ đau.
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -Hà Nội 22-12-2019.