Lần đầu tiên kể từ lúc bắt đầu nhận việc làm thêm, bản thân tôi cần một phương pháp giải tỏa cảm xúc. Tác động không nhỏ này đến từ nội dung của job mới nhận, nó khá nhạy cảm và đau buồn. Nhiệm vụ của tôi là biến hóa những con chữ ấy thành hình ảnh để truyền tải đến mọi người.
Trước đây, tôi chỉ nghĩ cảm xúc cá nhân sẽ ảnh hưởng đến giọng văn hay ý tưởng, có thể không viết được do quá căng thẳng, hoặc là sẽ làm nhưng với phiên bản khá “toang”. Nhưng lần này công việc lại gây ra một cảm xúc mạnh mẽ như thế này làm tôi cũng thấy lạ. Điều gì trong cơ thế đã thay đổi để đón nhận sự kỳ diệu đó?
Có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến tâm trạng, trong đó 4 chất hóa học chính giúp kiểm soát nó gồm serotonin, dopamine, adrenaline và oxytocin. 

Serotonin

Serotonin là một chất dẫn truyền thần kinh, nôm na là nó sẽ giúp gửi thông điệp từ vị trí A đến B, C, D giống như bác đưa thư mẫn cán vậy. Serotonin chịu trách nhiệm về cảm giác hạnh phúc của bạn. Ngoài ra, nó cũng điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ và các quá trình khác trong cơ thể bạn, bao gồm cả sự thèm ăn.
Khi serotonin đạt ngưỡng cho phép, cảm xúc của bạn sẽ ổn định và trở nên bình tĩnh, sự tập trung cũng cao hơn đáng kể. Ngược lại, khi mức serotonin thấp có thể gây ra lo âu, rối loạn ám ảnh cưỡng chế hay trầm cảm.
Để tăng mức serotonin rất đơn giản, bạn chỉ cần năng đi bộ, tiếp xúc với ánh mặt trời, tập thể dục hoặc thiền định đều đem lại lợi ích cho sức khỏe tổng quát cũng như tinh thần của mình.

Dopamin

Khi bạn nhìn thấy người hoặc đồ vật mình yêu thích, tự động trong cơ thể bạn tiết ra nhiều dopamin hơn mức bình thường khiến bạn cảm thấy phấn chấn hẳn lên. Ngoài thực hiện những điều mình yêu thích, bạn có thể ăn thực phẩm giàu L-tyrosine như thịt bò, cá hồi, ức gà để tăng mức dopamin.

Adrenaline

Adrenalin giải phóng nhanh và bạn có thể cảm nhận sự xuất hiện của nó qua các dấu hiệu như tim đập loạn nhịp, đổ mồ hôi, bồn chồn, lo lắng và giảm cảm nhận về đau.

Oxytocin

Oxytocin được biết đến như một hormone tình yêu giúp thúc đẩy sự tin tưởng, đồng cảm và gắn kết trong các mối quan hệ. Tăng cường oxytocin có thể giúp điều trị các vấn đề về trầm cảm, ám ảnh xã hội. Ngoài ra, oxytocin có thể tăng một cách tự nhiên chỉ với một vài cử chỉ thân mật như ôm một ai đó, vuốt ve vật cưng hoặc thiền.
Có lẽ ngay lúc này đây mình cần một cái ôm của ai đó, vì cũng lâu lắm rồi chẳng truyền đi hơi ấm để nhận lại những hợp chất phân tử đang nhảy nhót trong cơ thể.