Câu trả lời có vẻ khá khó khăn vì ở thế giới này đặt mọi thứ ngoài vật chất nghe đều có vẻ bất hợp lý. Có lẽ vì thế mà Rick and Grow think bán chạy nhất thế giới, các khoá học làm giàu thì luôn hết vé, nhưng rốt cuộc anh nhân viên văn phòng hay chị bán hàng vẫn than vãn về hiện tại, sinh viên ra trường đầy tham vọng khởi nghiệp với giấc mơ làm ông chủ. Vài người thành công, đa số thất bại và tự hạ thấp giá trị bản thân mình.
Ở Việt Nam những người lao đông chân tay luôn có suy nghĩ tự ti, tất nhiên không phải là tất cả. Bạn đã bao giờ mặc cảm về hoàn cảnh, công việc hay địa vị của mình trong xã hội ? Tôi cam đoan là phần lớn đều đã từng cảm thấy điều đó, thậm chí là dấu diếm. Chính vì vậy mà chúng ta không thể tận tâm với công việc của mình, cống hiến đúng khả năng và đánh giá bản thân theo hướng tích cực. Chúng ta chạy theo những giá trị của người khác và cảm thấy yếu kém, chán nản.
Buổi sáng ngồi cafe tôi có đọc được một bài viết : Hai vợ chồng khó khăn nhưng không thiếu niềm vui. Vài người tặc lưỡi, rồi đến lúc thiếu thốn chật vật thì cũng cãi vã, tan vỡ thôi. Hay lấy chồng phải lấy đàn ông thế này thế kia. Ồ hoá ra người sung túc thì an yên hạnh phúc, hay lấy chồng phải lấy người như anh. Cái suy nghĩ ấy tuy thực tế nhưng thiển cận, vì cuộc đời mình sao cứ phải đặt vài tay người khác rồi thất vọng hay sung sướng đều phải có lý do. Suy nghĩ ấy thì dù có gia đình hay độc thân đều không thể hiểu được giá trị của cuộc sống. Cuộc sống sẽ trả đúng cái giá cho nỗ lực của mỗi người thôi.
Đồng ý rằng chúng ta cần cải thiện cuộc sống, bằng cả giá trị vật chất lẫn tinh thần. Hãy làm như thế bằng đam mê và khả năng của mình, cống hiến và tự chủ cuộc sống của mình. Điều đó mới thực sự có ý nghĩa.
" Mình sinh ra là một chiếc lá, việc của mình là phải xanh."
Sil.