Lâu ngày ở nhà khiến tôi rảnh rỗi có nhiều thời gian dành cho viết lách. Ước mơ được viết cái gì đó vẫn luôn ám ảnh và cháy bỏng trong tôi. Nhìn những bài viết được nhiều vote, tác giả được nhiều người yêu thích tôi vẫn luôn tự hỏi điều gì đã khiến họ được độc giả đồng cảm như vậy.
Bản thân tôi trước nay vẫn là kẻ tay nhanh hơn não. Ít khi nào có thể suy nghĩ cặn kẽ một vấn đề rồi mới hành động, thay vào đó tôi thường làm trước, sai thì mới bắt đầu quay lại sửa cho nên làm việc gì cũng chậm hơn người khác do cái thói quen này. Nhiều lần tôi đã cố gắng ngồi lại và tự hỏi lại bản thân mình làm thế nào để khắc phục sai lầm này. Lúc thì lên kế hoạch sẵn, viết ra mọi việc mà tôi cần phải làm trước khi hành động, lúc thì tạo ra sự tập trung cao độ trước khi vào công việc. Nhưng có vẻ như nhiều vấn đề vẫn không dễ dàng gì vượt qua được chỉ bằng kế hoạch.
Quay trở lại các tác phẩm vĩ đại, những tác phẩm vĩ đại thường là các tác phẩm được nhiều người đọc, nhiều người xem, nhiều người bình luật hay dẫn chứng vào các bài viết sau. Vài thuộc tính của tác phẩm vĩ đại nằm ở giá trị mà nó truyền tải so với các tác phẩm cùng lĩnh vực của mình. Như Đại Việt Sử Ký Toàn Thư của Ngô Sĩ Liên hay Sử Ký của Tư Mã Thiên là hai trong những tác phẩm lịch sử nổi bật nhất trong dòng sử học.
Đại Việt Sử Ký Toàn Thư
Sử Ký
Tiểu thuyết Chiến Tranh và Hòa Bình hay Tam Quốc Diễn Nghĩa là những tác phẩm tiểu thuyết xen lẫn lịch sử. Còn vô số các tác phẩm tuyệt đại hấp dẫn khác mà chưa được kể tên. Nhưng đặc trưng của các tác phẩm kinh điển này chính là ở sự đồ sộ của nó hay khối lượng thông tin mà nó truyền tải là rất lớn. Hẳn những tác phẩm này đã khiến cho các tác giả của nó phải tốn không ít tâm huyết, thậm chí là cả đời người chỉ để hoàn thành được một tác phẩm to lớn như Tư Mã Thiên mặc dù bị tai họa nhận cung hình nhưng vẫn tiếp tục hoàn thành tác phẩm.
Chiến Tranh và Hòa Bình
Tam Quốc Diễn Nghĩa
Những tâm huyết của các giả khi tuyền tải vào một tác phẩm tôi tin là không phải để tìm kiếm danh vọng hay tiền tài. Tôi tin điều thực sự thôi thúc họ chính là giọng nói thôi thúc bên trong khiến họ phải biến chúng thành các tác phẩm để đến được với công chúng. Đó là cái cách mà các tác giả giao tiếp với thế giới thông qua các tác phẩm của mình. Như chính đại văn hào Shakespeare khi được hỏi vì sao ông lại có thể viết ra các vở kịch hay như vậy, ông trả lời rằng ông phải viết ra các lời thoại vì các nhân vật cứ liên tục nói trong đầu của ông.
Hamlet
Có thể noi bộ óc của các tác gia thiên tài chính là một cỗ máy mô phỏng tuyệt vời, ngôn từ và hình ảnh được sắp xếp một cách hết sức logic và thuyết phục. Ngôn từ xuất hiện đã chạm vào con tim của hầu hết các thế hệ độc giả. Hay kể như tác phẩm Tây Du Ký thì tư trẻ em đến cụ già đều gật gù khen hay. Không biết bao nhiêu thế hệ người Việt Nam đã xem đi xem lại bộ phim Tây Du Ký bản 1986, khi con người và tác phẩm được thổi hồn một cách xuất sắc đến mức mà không có một bản điện ảnh nào khác có thể thay thế được.
Phim Tây Du Ký năm 1986
Bởi những tác phẩm vĩ đại không chỉ là món ăn tinh thần của chúng ta mà chúng còn là di sản văn hóa để lại cho thế hệ sau. Những tác phẩm vĩ đại sẽ thay chúng ta gìn giữ bản sắc, tri thức bằng cách thổi hồn vào chúng những giá trị mà chúng ta muốn truyền tải bằng cách đi sâu vào cảm xúc và tâm hồn của mỗi độc giả.