Khi yêu nhau, điều gì là quan trọng nhất với bạn? 
1. Công việc của bạn
2. Cảm xúc của bạn
3. Sở thích của bạn
4. Công việc của người ấy
5. Cảm xúc của người ấy
6. Sở thích của người ấy
Tôi đoạn bạn sẽ dễ dàng chọn những ý 4-5-6. Phải rồi, khi người ta đang yêu thì tất nhiên người ta nghĩ rằng người yêu là quan trọng nhất. Người ta sẽ tôn trọng công việc - cảm xúc - sở thích của người ta hơn của bản thân. Hầu hết là vậy.
Điều này tôi thấy đúng và chỉ đúng khi người ta đang yêu và tâm trạng hoàn toàn bình thường.
Còn khi người ta đang giận nhau, khi người ta đang bực tức, khi người ta đang cảm thấy điều gì đó không ổn - thậm chí tồi tệ - thì mấy ai chọn 4-5-6. Chắc chắn lúc này người ta sẽ chọn 1-2-3, bởi lúc ấy người ta chỉ nghĩ tới bản thân mà thôi. Điều này cũng hết sức bình thường.
Vấn đề là khi bạn chọn 1-2-3 thì 4-5-6 có còn trong suy nghĩ của bạn không? Hay ngược lại, khi bạn chọn 4-5-6 thì 1-2-3 có còn trong suy nghĩ của bạn không?
Theo tôi thì:
Khi bạn đang yêu, bạn chỉ nên dành 70% cho 4-5-6, còn lại vẫn cần chăm sóc cho 1-2-3 tới 30%. Nếu không nghĩ về bản thân mình, bạn sẽ chẳng còn là chính mình. Lúc đó người ta sẽ thấy "anh đã đổi thay", hoặc "anh không có chính kiến"... hay gì đó đại loại vậy.
Khi đang giận nhau, bạn cũng vẫn phải nghĩ cho người ta, cỡ 30%. Tức là dù giận thế nào thì trong lòng bạn vẫn phải nghĩ về họ, nghĩ cho họ, và đặt mình vào vị trí của họ. Đừng để cơn giận làm lấn át hết lý trí, lúc đó mọi ngôn từ, hành động... đều không có họ trong đó. Điều ấy rất nguy hiểm, bởi họ sẽ bị xúc phạm, bị tổn thương... và điều tồi tệ là tình cảm sứt mẻ, dẫn tới chia tay.
Chính việc khi yêu bạn nghĩ cho mình thì khi giận bạn mới biết nghĩ cho người. Bởi đó là cách để bạn làm quen với sự cân bằng. Cân bằng để làm gì?
- Để khi vắng người ấy, bạn vẫn bình thường với công việc đang làm, sở thích đang chơi và tâm trạng thoải mái.
- Để khi giận nhau với người ấy, bạn vẫn lo lắng cho họ nếu lỡ họ có điều gì quá đà.
- Để khi xin lỗi họ, bạn có thể bỏ qua lỗi lầm và bắt đầu lại, chứ không phải tìm ai đúng ai sai.
- Để nếu lỡ có chia tay nhau, bạn vẫn nghĩ về họ theo cách dễ chịu nhất, không phải quá luyến tiếc hoặc quá hận thù.
---
Tôi đã từng trải qua 2 mối tình:
- 1 người đem lại sự tiếc nuối, bởi tôi đã quá dễ dàng buông tay cô ấy. Có thể lúc ấy tôi chưa biết yêu, nên tôi nghĩ quá nhiều cho bản thân mình. Tôi chẳng chịu làm lành khi 2 đứa giận nhau. Cô ấy cũng vậy. Thế là chia tay. Tiếc nuối - bởi vì chia tay quá dễ dàng. Người con gái đầu tiên cho tôi cảm giác yêu và được yêu. Có đáng phải như vậy không?
- 1 người đem lại sự đau khổ và hận, bởi tôi đã tìm mọi cách để níu kéo mà không thể giữ được cô ấy. Có thể tôi đã quá yêu, yêu 1 cách mù quáng. Tôi chẳng nhận ra vì sao cô ấy lại buông tay. Tôi cứ nghĩ chỉ yêu là đủ rồi, yêu đến quên hết đúng-sai, quên cả bản thân mình. Thế là tôi hận. Tôi tự tàn phá chính mình chỉ vì sự đổ vỡ ấy. Có đáng phải như vậy không? Yêu mà quên cả bản thân như vậy liệu có tốt không?
Bỏ lỡ 1 người, có lẽ đó là điều gây ra đau khổ và dằn vặt mà có lẽ lâu, rất lâu sau mới nguôi ngoai. Nhưng tại sao lúc yêu người ta không dũng cảm hơn, không bao dung hơn, không sống thật với lòng mình hơn, để rồi lúc chia tay nhau rồi mới tiếc nuối. Giá như khi ấy mình làm vậy, có lẽ đã khác.
Yêu là quá trình tự cân bằng giữa 2 con người, và là quá trình lột xác để trưởng thành của cả 2 con người. Đừng đơn độc, hãy chia sẻ với nhau và nắm tay nhau để cùng đi.
Trích lời bài hát: "Bỏ lỡ một người"
...
Cũng đã lâu rồi bọn mình không thấy nhau
Em giờ sao, hạnh phúc đắm say thế nào?
Bên anh thì mưa, bên em có nắng chưa?
Bao nhiêu dư thừa chôn sâu kỉ niệm xưa
Giá như lúc này người ở bên anh
Tựa đầu gục ngã bình yên trong anh đến lạ
Yêu em thật nhiều nhưng anh gặp phải đắng cay bao điều
Gió rét từng cơn, cô đơn siết anh chặt hơn
Biết không em đoạn đường mà ta qua
Nhiều lúc vô tâm, đôi khi anh vội vã
Đã làm em phải buồn, đã làm em phải đau
Anh xin lỗi! Em giờ nơi đâu?
Tay anh đây, sao em không dắt anh đi cùng
Chẳng cần biết bên em sai hoặc đúng
Và tìm đâu thấy hạnh phúc cho riêng mình
Giống như em - cô gái anh từng yêu
---