Mình chỉ là một người đã từng làm trong ngành F&B một thời gian có thể gọi cũng không quá lâu nhưng cũng đủ để viết bài này cho các bạn một góc nhìn từ phía mình trước khi viết mình không dám khẳng định điều gì đây hoàn toàn là quan điểm cá nhân của mình đương nhiên rằng mình không khuyến nghị ai nghe theo mình và có ý phản động lại điều gì bởi đây là ý kiến từ mình và mình có thể sai , như bạn đã biết hiện tại ở Việt Nam đô thị và nền kinh tế nước ta đang ngày một phát triển và tư duy của các bạn trẻ Việt ngày càng du nhập được nhiều thông tin cũng như kiến thức từ các nước phương Tây và trong đó có những điều tốt và ngược lại . Ở đất nước ta , từ xưa đến nay khoảng từ những thế hệ 9x và Genz hiện nay các bạn trẻ dường như đã phát triển tư duy khá tốt và suy nghĩ đến việc đi làm thêm vừa có kinh nghiệm trong công việc xã hội và có chút tiền tiêu vặt khi còn đi học đó là điều tốt , nhưng mình sẽ không nói đến một số bạn trẻ thật sự có ý chí và làm tốt công việc của bản thân không khác gì những bạn quản lí ở chỗ làm rõ ràng rằng nếu bạn phục vụ khách tốt không lí nào bạn không nhận được tiền tip từ vài chục đến vài trăm là chuyện bình thường vì đó là một phần của phục vụ nhưng thử hỏi ngược lại nếu bạn làm chỉ đúng như công việc được giao thì sao ? Mức lương trung bình của các bạn trẻ khi đi làm phục vụ ở nước ta đang ở mức nào 14,000 1 giờ hay 15 16 17 tùy vào khu vực và địa điểm cao nhất có khi lên tới 30,000 một giờ các thành phố lớn nhưng con số này rất ít thực sự hiếm đa phần thì chỉ mười mấy ngàn thôi . Trung bình thì mức lương hàng tháng mình nghĩ sẽ giao động từ 3 - 5tr là cao nhất đó là mình nghĩ nhé . Chính vì lí do đó mà mình muốn viết bài này đúng thật rằng mức lương của các bạn này còn khá ít và cũng không thể nói số tiền các bạn kiếm được có thể chi trả nhiều khoản nếu các bạn đi học xa gia đình , nhưng vì đó càng không thể nói các bạn được giao nhiệm vụ bằng đấy các bạn chỉ làm bằng đấy xong ca giao ca cho ca tiếp theo thì không được vì sao có nhiều bạn trẻ bức xúc rồi lại lên trên mạng bốc phốt các chủ doanh nghiệp đang áp bức , bóc lột sức lao động của nhân viên đúng trường hợp này thì không thiếu nhưng có một điều các bạn hay so sánh rằng Tại sao nhân viên phục vụ ở VN lại khác với các nước phương Tây trong khi đó phục vụ bên nước ngoài là một nghề tầm trung nhưng vẫn có thể để chi trả cho gia đình của họ còn ở đây thì không ?
Scenes of a party
Scenes of a party
Tiếp đây mình trả lời rằng đúng là ở việt nam với 5tr là cao đi vẫn có thể chi trả cho bản thân nhưng lo cho gia đình thì không còn ở nước ngoài thì ngược lại một phần như sau thì mình muốn nói rằng liệu ở VN tư duy của các bạn trẻ đã thực sự có ý thức như các phục vụ ở bên đó hay chưa đương nhiên mình không đánh đồng ai cả mỗi nơi đều có người này người kia nhưng phần lớn ở phương Tây phục vụ bàn tiệc đã được coi như một phong tục rồi thậm chí còn có cả văn hóa ăn uống của nước họ còn VN thì sao văn hóa bàn ăn của nước ta thì sao khác một trời một vực với nước họ làm sao có thể so sánh như vậy . Yupp mình nói đến đây chắc hẳn sẽ có một số người thấy khó chịu nhưng các bạn ạ chúng ta là một đất nước đang phát triển và chúng ta cũng đang du nhập nhiều từ các nước khác còn các nước phương Tây văn hóa của họ nền kinh tế của họ cũng phát triển hơn ta làm sao ta có thể nói như vậy chứ cho nên mình mong các bạn trẻ nên có tư duy rằng phục vụ là một nghề chứ không phải một công việc nếu bạn làm tốt không những bạn có thêm thu nhập đâu bạn còn có thể phát triển được tư duy giao tiếp và cả cách ứng xử tùy khách hàng nữa vậy những điều đó đã có đủ tốt chưa ở đây mình chỉ nói vài phần như vậy thôi chúng ta cũng có thể thấy được lợi ích chứ không phải là không có . Mình không hơn ai cả mình cũng từ phục vụ đi lên nhưng may mắn thay mình học được nhiều từ đó ngay cả việc kinh doanh từ các khách hàng đến ăn hay các khách hàng VIP mình học được từ họ rất nhiều còn các bạn khác thì sao mình chỉ muốn nói phục vụ bạn phải nắm bắt tâm lí khách hàng không chỉ có các người làm ngành Sale mới cần đến giao tiếp bạn phải học từ từ đó cũng là hành trang giúp bạn ra đời mình cảm ơn . Tóm lại : Đây là bài đầu mình viết nếu có sai sót phiền bạn góp ý để mình học hỏi thêm từ bạn mình không giỏi hơn ai cả chỉ đơn giản mình muốn chia sẻ làm sao đó chúng ta thế hệ trẻ ai trong cuộc sống cũng gặp khó khăn nhưng đừng vì thế mà đổ lỗi cho ai nếu bạn sai bạn hãy nhìn lại bản thân và phấn đấu hơn . HẸN GẶP LẠI BẠN Ở BÀI VIẾT TIẾP THEO CỦA TỚ .
7