Hạnh phúc qua đôi mắt nhìn, trái tim cảm nhận của mỗi người sẽ khác nhau. Trong hành trình của cuộc đời mình, ai cũng nỗ lực để tìm kiếm cho mình một cuộc sống an yên, hạnh phúc viên mãn. Dĩ nhiên, chẳng ai biết mình sẽ hạnh phúc như thế nào? Thất vọng có hình ảnh ra sao? Đau khổ mang hình hài gì?... Người ta vẫn luôn đi tìm những thứ làm cho họ cảm thấy hài lòng, đem đến cảm giác vui vẻ hạnh phúc... cả về thể xác lẫn tinh thần. 
Hạnh phúc là một khái niệm trừu tượng. Có vô số thứ khiến một người cảm thấy mãn nguyện, hạnh phúc trong lòng. Khoảnh khắc đạt được những thứ khao khát của bản thân người ta sẽ cảm thấy vui vẻ. Hay đơn giản làm một việc tốt mang lại giá trị cho người khác thì lòng cũng cảm thấy hưng phấn... Những cảm xúc tích cực này, đồng nghĩa với bản thân người thụ hưởng nó đang tràn đầy hạnh phúc. Trừ một vài trường hợp đặc biệt như người đó bị trầm cảm, hay có vấn đề về cảm xúc thì mới thờ ơ với những thứ mình đạt được. Chẳng vui chẳng buồn. 
Bỏ qua những thứ quá lớn lao, bao la ngoài kia. Chúng ta cùng nói về một khía cạnh gần gũi mà ai khi lớn lên cũng sẽ trải qua. Trừ một số trường hợp đặc biệt. 
"Hạnh phúc trong hôn nhân, cảm xúc thăng hoa trong cuộc sống.”
Có bao giờ bạn tự hỏi: "Làm thế nào để tôi có một cuộc hôn nhân hạnh phúc, viên mãn?"
 Câu hỏi này có vẻ hơi khó trả lời. Bởi, một người không thể trả lời được mà phải cả hai người. Hôn nhân là của hai người, người trong cuộc cùng có khát khao về một cuộc sống hôn nhân thực sự hạnh phúc. Điều đó, mới là động lực để cả hai cùng nhau cố gắng và mang lại kết quả như mong đợi. 
Trên đời này, hiếm ai rảnh rỗi để ngồi thơ thẩn hỏi những câu hỏi mang thiên hướng xàm xí. "Tôi là ai? Bên cạnh ai khiến tôi vui vẻ? Ai sẽ muốn bên cạnh tôi?..." Vì ai cũng bận kiếm tiền, bận mưu sinh, đủ thứ việc phải lo trên đời nên thời gian trở nên quý giá. Đặc biệt, khi người ta trưởng thành.
"Hành động yêu thương chính là chìa khoá mở ra mọi cánh cổng của cảm xúc.  Thấu hiểu, lắng nghe là chìa khoá đưa cả hai xích lại gần nhau hơn trong tình yêu."
Điều này, cũng rất đúng với những mối quan hệ. Đặc biệt về hôn nhân. Ai cũng muốn mình sống một cuộc sống đáng sống. Công việc thuận lợi, gia đình ấm êm, tạo ra giá trị gì đó cho cuộc đời... Nhưng cuộc đời mấy khi được như ý, luôn có sóng gió thác ghềnh trên con đời ta bước. Khoảnh khắc, kết thúc một mối tình đẹp bằng một đám cưới ngập tràn niềm vui đầy viên mãn. Cứ ngỡ, đó là một kết thúc có hậu nhưng ai biết rằng cánh cửa cũ khép lại cánh cửa mới mở ra, chân bước vào điều gì đang chờ đợi ta ở phía trước.
Hôn nhân vốn dĩ phức tạp, lòng người hỗn loạn ngổn ngang, cảm xúc phức tạp chẳng biết đâu là bến bờ. 
Thời gian thấm thoắt thoi đưa. Bên nhau, cảm thấy hạnh phúc bình yên thực sự được mấy người. Để có thể thực sự chính là mình và tìm được mảnh ghép hoàn hảo còn thiếu của bản thân. Người ta phải dũng cảm đối diện với cảm xúc của chính mình, cũng như chấp nhận đối phương và bằng lòng tiến đến gần bên họ. Sự tiếp xúc, va chạm khiến người ta hiểu rõ nhau hơn. Giây phút bên nhau chính là những chất xúc tác khiến tình cảm gắn bó hơn hay rệu rã qua năm tháng.
Dưới góc nhìn hạn hẹp của một phụ nữ chưa có nhiều va vấp, thành tựu gì trong cuộc đời này. Mình thấy để hạnh phúc trong hôn nhân cần phải có một vài yếu tố cơ bản sau.
Biết lắng nghe, thấu hiểu cảm thông cho nhau một cách đúng nghĩa.
Nhân sinh quan tương đồng thì việc sẻ chia, trò chuyện ở bên nhau sẽ thoải mái tự nhiên. Ở bên một người khiến ta vui vẻ, thoải mái không e dè, được là chính bản thân mình. Đó là một điều tuyệt vời, giúp ta cảm thấy hạnh phúc, nhiều năng lượng tích cực hơn. Bởi ta biết rằng, người yêu ta và người ta yêu chấp nhận yêu luôn cả ưu và khuyết điểm của ta. Chính điều đó, giúp ta bình yên hạnh phúc bên họ.
Trung thực, chân thành, tôn trọng nhau. Trong cách đối nội và đối ngoại. 
Làm sao cho cả hai cảm thấy mình là người trong cuộc. Vì hôn nhân này vốn dĩ là của hai người. Dĩ nhiên, không nói thì chúng ta cũng biết khi đã bắt đầu một gia đình nhỏ thì người sớm hôm, tối lửa tắt đèn bên ta là ai. Nên phải cân nhắc đâu mới là người quan trọng, đâu là chính đâu là phụ. Điều đó, giúp cả hai nhận ra diễn viên chính trong bộ “Drama” hôn nhân này là ai. Việc người trong cuộc cảm thấy mình được trân trọng, lắng nghe, thấu hiểu rất cần thiết. Đặc biệt, với phái nữ đa sầu đa cảm.
Cả hai cùng phấn đấu hoàn thiện bản thân để phù hợp với nhau cực kỳ quan trọng.
Có ai đó từng nói: “Trái tim này chính là tôi vì em mà bằng lòng trưởng thành.” Đấy là một câu ngôn tình đầy ngọt ngào nhưng mỗi mình anh bằng lòng vì em thôi chưa đủ mà phải là "cả hai nguyện vì nhau mà trưởng thành". Lúc ấy, tình yêu mới bền chặt và thăng hoa. Yêu là cho đi và nhận lấy, phải cân bằng thì không một ai thấy thừa và thiếu. Một chậu hoa nếu tưới quá nhiều nước thì sẽ thối gốc mà chết, còn ngược lại thiếu nước cũng héo khô, ủ rũ mà chết. Vạn vật đều cần sự cân bằng.
Bởi thế, nếu không cùng góc nhìn không cùng quan điểm khó mà bên nhau đi tới cuối đời. Có thể, ban đầu gặp gỡ chúng ta nhận ra “định mệnh” của đời mình nhưng qua thời gian. Một người ngày càng hoàn thiện, một người thì cứ dậm chân tại chỗ. Cả về tư duy, lẫn mọi thứ... Có lẽ, bây giờ cả hai sắp lạc nhau mất rồi.
Đàn ông hay phụ nữ đều luôn muốn người bạn đời của mình ngày một giỏi giang. 
Dù nói ra hay giấu trong lòng. Trong sâu thẳm con tim họ vẫn khát khao người bên cạnh mình thành công và giỏi hơn mỗi ngày. Đặc biệt, trưởng thành trong công việc và cả tính cách. Ai cũng muốn ở bên cạnh người giỏi, quyến rũ, lôi cuốn. Thế nên, cả hai phải ý thức phát triển bản thân, lẫn sự nghiệp.  
Tình dục là chất keo gắn kết của tình yêu, giúp tình yêu thăng hoa. 
Việc hoà hợp về chuyện người lớn sẽ khiến cả hai hạnh phúc thăng hoa hơn trong hôn nhân. Mọi vấn đề vì thế cũng sẽ dễ giải quyết hơn. Đó là lí do, vì sao khi còn trẻ vợ chồng dễ nói chuyện, mẫu thuẫn dễ giải quyết hơn khi về già có tuổi. Khi cảm xúc thăng hoa, sẽ tạo ra năng lượng tích cực giúp người ta vui vẻ làm việc hiệu quả hơn. Gương mặt tươi tắn, rạng rỡ. Thế nên, việc chia sẻ để có thể thoải mái, đồng điệu, hoà hợp giúp cả hai thăng hoa là điều cần thiết.
Một người đàn ông biết làm nũng và mạnh mẽ khi cần rất tuyệt vời. Một phụ nữ không chỉ biết làm nũng, lúc cần cứng thì cứng lúc cần mềm thì mềm mới thú vị.
Cuộc sống vốn dĩ đã áp lực và nặng nề. Tiếng cười thoải mái là liều thuốc giúp xua tan đi mỏi mệt. Ra ngoài, mạnh mẽ lạnh lùng với người ta như thế nào mặc kệ. Về nhà ngọt ngào, nhõng nhẽo bên ai đó là được rồi. Người đàn ông trưởng thành có lúc sống như một em bé, nũng nịu đáng yêu khiến người phụ nữ hạnh phúc. Chính anh ta cũng thấy nhẹ nhõm khi buông bỏ chiếc áo khoác trưởng thành nặng nề.
Dù nam hay nữ thì cũng có lúc yếu đuối, cũng cần phải thư giãn thoải mái. Với đàn ông, dù họ trưởng thành nhưng đôi lúc cậu bé con trong họ vẫn ở đó. Có lúc họ cũng cần một người phụ nữ mạnh mẽ bên cạnh, giúp họ cảm thấy bình yên hơn. Riêng phái yếu, cảm thấy mình được yêu thương và quan trọng bên cạnh ai đó. Khi người đàn ông của mình nũng nịu, đáng yêu là khoảnh khắc thư giãn hoặc tạo ra tiếng cười thoải mái. Quan trọng nhất lúc cãi nhau, thái độ không biết xấu hổ này nọ của đàn ông. Cứ bên cạnh nũng nịu, vỗ về để ta thôi nóng giận. Gia đình hiếm khi có chiến tranh nóng hay lạnh, thay vào đó là những lời năn nỉ ngọt ngào, hờn giận vu vơ, cả tiếng cười vui vẻ.
Đàn ông yêu bằng mắt, đàn bà yêu bằng tai. Hành động yêu thương tạo ra cảm xúc gắn kết.
Thế nên, phụ nữ sau một khoảng thời gian cần làm mới mình. Sau vài tháng đổi thay mái tóc, hay mua một vài bộ đồ đẹp cho mới mẻ... Làm mới bản thân mình, hôn nhân cũng cần sự mới mẻ. Vì đàn ông, thường bị thu hút, choáng ngợp trước cái mới, cái thú vị. Tạo hoá ban cho phụ nữ và đàn ông những thứ khác nhau. Về cấu tạo não bộ về hình dáng… Biết như thế, chúng ta sẽ không bất ngờ trước những hành động của đối phương. Bản thân dễ chấp nhận và thay đổi để phù hợp khi bên nhau. Cũng như phụ nữ luôn thích nghe chồng, người yêu nói lời ngọt ngào và kèm theo hành động yêu thương, lãng mạn.
Khi còn trẻ chúng ta thường bị choáng ngợp bởi vẻ đẹp bên ngoài, nhan sắc. Hay những hào nhoáng lấp lánh của sự giàu có làm tim lung lay rung động. Bất chấp tất cả ta nghĩ mình đã yêu và tìm đúng người phù hợp, mảnh ghép hoàn hảo của đời mình là đây chứ đâu. Nhưng trưởng thành, trải nghiệm nhiều va vấp trước cuộc đời khiến ta nhận ra điều ta đang theo đuổi có gì đó sai lệch, nhận ra những giá trị cốt lõi mà ta đã lãng quên. Qua tất cả mọi thứ, ta nhận ra sự hoà hợp, sự duyên dáng, nét đẹp tâm hồn... Vẻ đẹp bên trong, nét duyên, sự thông minh nhạy bén tạo nên khí chất của một người. Rồi chẳng biết từ lúc nào cái đẹp trong định nghĩa của bản thân ta đã thay đổi. Ta bị thu hút bởi những thứ mà trước đây ta chưa từng nghĩ tới.
Chúng ta không chỉ cần hôn nhân mà chúng ta còn cần một cuộc hôn nhân hạnh phúc. Chúng ta chẳng biết "định mệnh" của mình là ai cho đến khi ta thử hành động yêu ai đó bằng trái tim chân thành, lắng nghe, thấu hiểu. Nếu may mắn ta sẽ gặp đúng đối tượng phù hợp với mình. Nếu không thì “chúc bạn may mắn lần sau”. Dĩ nhiên, phải dám chấp nhận và dám đối diện với sự thật. Trong vô vàn người không phải ai cũng hợp với ta và không phải mới bước vào yêu là ta sẽ yêu đúng người. 
Về cơ bản thì "hành động yêu thương" sẽ đưa ta đến gần với điều mình muốn và cũng cần một chút may mắn. 
Những khoảnh khắc ngọt ngào, những phút giây hạnh phúc chính là “neo cảm xúc” tích cực níu giữ cả hai.  Nhớ về những điều hạnh phúc đã từng trải qua bên nhau khi giận dữ hay muốn buông bỏ, khiến ta dịu lại. Nhắc ta nhớ vì sao ta bắt đầu... 
Có được người phù hợp với mình chẳng dễ, để cùng người ta đi hết cuộc đời lại càng khó. Tất cả phụ thuộc vào tình yêu cả hai dành cho nhau mà hoàn thiện hơn mỗi ngày. Mang lại cảm giác mới mẻ, ngọt ngào cho cuộc sống gia đình.
Hãy tự hỏi: "Điều gì khiến hôn nhân của mình hạnh phúc, khiến tinh thần mình thăng hoa?..." Nếu hỏi đúng câu hỏi, tìm ra câu trả lời. Đáp án có thể là một cuộc sống hạnh phúc an yên. 
 Dù dòng đời là con sóng dữ, bên ngoài kia là bão tố. Nhưng về đến ngôi nhà kia là bình yên thực sự. Và cô vợ nào đó, cũng chẳng cần những ngày lễ hay sinh nhật anh tặng quà, hoa. Vì bên anh ngày nào cũng là ngày lễ, ngày nào cũng thật đặc biệt. Bởi anh luôn dành cho cô điều tuyệt vời nhất trong khả năng của mình. Như đã nói: “Anh chính là một món qùa dành tặng cho em rồi đó, còn đòi gì nữa…” 
Đôi khi sống bên nhau, người ta chẳng cần những thứ tô vẽ màu mè chỉ cần mãi chân thành yêu thương vì nhau, chỉ cần mãi bình yên, hạnh phúc thế là đủ rồi. Trên con đường đời nhân sinh. Dù mạnh mẽ đến đâu... vẫn luôn cần một người bên cạnh lắng nghe, vỗ về, yêu thương. Bấy nhiêu thôi, đã thấy đời quá nâng niu, ưu ái...
                          Phú Trên Mây