Khi nhắc đến điện ảnh HongKong, nhiều người mến mộ nhớ đến quãng vàng son những thập niên 80s của thế kỷ 20 và quãng đầu 2000. Thời điểm đó điện ảnh xứ Cảng Thơm sản sinh ra cả một thế hệ tinh hoa, ta có thể kể đến: Vương Phi, Quách Phú Thành, Lưu Đức Hoa, Trương Học Hữu, Lê Minh, Lâm Thanh Hà,… Giữa bầu trời sao ấy, cái tên Trương Quốc Vinh không những không nhòa mờ mà còn sáng rực hơn. Trương Quốc Vinh sở hữu lượng người hâm mộ vượt khỏi phạm vi HongKong, ở thời mà mạng Internet còn xa lạ, sức ảnh hưởng của anh thực sự là một hiện tượng.
Không phải tự nhiên mà anh được đón chào ở mọi nơi. Anh sinh ra tài năng cả về diễn xuất lẫn ca hát. Ngoại hình của anh từng đưa anh thành một trong những biểu tượng của vẻ đẹp châu Á. Nếu Lương Triều Vỹ khiến thế giới si mê vì đôi mắt buồn, Trương Quốc Vinh có một nụ cười gợi lên bao ý tứ. Và họ trìu mến gọi anh là Ca Ca, là Leslie,… Buồn sự đời ngang trái, anh tuyệt tự trong cô đơn, vào đúng ngày Cá tháng Tư, ban đầu người ta không tin vì cho rằng đó là một lời nói dối. Cái tin anh qua đời để lại thương nhớ cho cả một thế hệ trẻ yêu mến anh.
Nhân ngày 12/09, kỷ niệm 65 năm ngày sinh của Ca Ca, hãy cùng điểm tên 10 bộ phim làm nên tên tuổi của anh nhé.

Tinh Nguyệt Đồng Thoại (Moonlight Express).

Bộ phim có cái tên lãng mạn và một câu chuyện để lại nhiều vương vấn với người xem. Một cô gái Nhật nọ mất người yêu trong một tai nạn xe, tình cờ gặp người có vẻ ngoài giống hệt người bạn trai đã mất. Sau nhiều hoài nghi cô cũng hiểu rằng anh thực sự không phải người cô đang tìm. Nhưng cô vẫn xin anh một ân huệ, là hãy để cô được coi anh là người ấy trong một thời gian, để cô hoàn thành hết những điều còn dang dở muốn làm cùng người bạn trai đã khuất.
Tình cảm của họ đẹp nhưng hư ảo.
Tình cảm của họ đẹp nhưng hư ảo.
Dù vậy như nước chảy, tình yêu không thể cố chấp. Tình cảm của họ đẹp nhưng hư ảo, cứ như đã đến thật gần rồi lại phút chốc rời xa. Chuyện tình man mác dù không được ca tụng nhiều nhưng cũng là một trong những thiên tình sử hiện đại đầy chất thơ. Nhất là khuôn mặt đẹp của Takako cùng ánh mắt suy tư của Ca Ca, khiến người xem nhớ mãi.

Dị Độ Không Gian (Inner Senses).

Năm 2002, Ca Ca đóng 1 phim điện ảnh duy nhất, cũng là bộ phim cuối cùng của anh. Trương Quốc Vinh vào vai một bác sĩ tâm lý, một tiến sĩ về thần kinh, anh trị liệu một cô gái có những vấn đề tâm thần bất ổn và liên tục nhìn thấy ma quỷ. Phim pha trộn giữa đề tài về tâm lý tâm thần với hiện tượng siêu nhiên.
1 năm sau khi đóng phim này, Ca Ca đã tự vẫn từ tầng 24 căn hộ của mình. Giới truyền thông và người hâm mộ toàn cầu tin rằng, bộ phim chính là điềm báo trước về cái chết của anh.
Dị Độ Không Gian.
Dị Độ Không Gian.

Tung Hoành Tứ Hải (Once a Thief).

Câu chuyện lấy đề tài về một nhóm siêu trộm, chuyên thực hiện các phi vụ triệu đô. Trong phim này, Ca Ca sánh vai cùng Châu Nhuận Phát và Chung Sở Hồng tạo nên một bộ ba ăn ý cả về hình ảnh lẫn diễn xuất. Bộ phim lấy bối cảnh ở HongKong và Pháp, các pha hành động được đầu tư không kém những bom tấn Mỹ thời điểm đó. Các hiệu ứng cháy nổ, cảnh đối kháng, … được dàn dựng chi tiết làm gợi nên cuộc đời phiêu bạt đầy sóng gió, sinh tử của những tên trộm hào hiệp, mà ẩn sâu trong đó là tình huynh đệ, bằng hữu và những chân lý vô cùng rộng mở về lý tưởng sống.
Tung Hoành Tứ Hải.
Tung Hoành Tứ Hải.

Bạch Phát Ma Nữ (The Bride with White Hair).

Hình ảnh Ca Ca với mái tóc dài bay trong gió của thập niên 90 đã trở nên bất hủ. Cũng không ai thực sự biết Bạch Phát Ma Nữ đã đưa tên tuổi của Ca Ca đi ra xa khỏi châu lục hay ngược lại, nhưng một điều chắc chắn: tác phẩm này không cần qua nhiều năm để chứng minh sức nặng của nó. Ngay trong những năm đầu ra mắt, nó đã nằm trong danh sách những pho diễm tình kinh điển của thời đại.
Phim chuyển thể từ tiểu thuyết của Lương Vũ sinh, kể về một thiên tình bi ai giữa Trác Nhất Hàng và Luyện Nghê Thường. Trong khi Trác lang là đồ đệ của danh môn chính phái, thì Luyện Nghê Thường lại là tà giáo. Lẽ thường họ sẽ không thể bên nhau, nhưng lưới tình đã giăng, mấy ai tránh được. Nàng tình cờ bị trúng độc và chàng bỗng rời đi không lời từ biệt. Chàng đi để tìm đóa Ưu Đàm Tiên Hoa với kỳ vọng giải độc cho người yêu. Nhưng suốt 10 năm trên đỉnh Băng Sơn, chàng điên cuồng mà chưa đạt được gì, thì người ở lại, hiểu lầm cuộc li biệt ấy là đứt đoạn một cuộc tình, đã hóa trắng mái tóc dài chỉ sau một đêm. Từ đó, cái tiếng của Minh Nguyệt ma nữ lan đi như luồng ma phong, khiến ai cũng kinh sợ. Nàng thề lấy đem hết mối hận tình ra để tàn sát tất cả đàn ông trong thiên hạ.
Chuyện tình Bạch Phát Ma Nữ trở thành kinh điển của diễm tình kiếm hiệp.
Chuyện tình Bạch Phát Ma Nữ trở thành kinh điển của diễm tình kiếm hiệp.

Yên Chi Khâu (Rouge).

Yên Chi Khâu.
Yên Chi Khâu.
Như Hoa là kỹ nữ thanh lâu, gặp rồi yêu Thập nhị thiếu gia là một công tử phong lưu. Số hai người không thành vì cấm cản từ gia đình, họ phẫn chí mà tự vẫn cùng nhau. Tiếc rằng người chết người sống, Như Hoa sau mấy chục năm vẫn là hồn ma vất vưởng vì còn ước mong gặp mặt người yêu.
Mai Diễm Phương và Ca Ca vốn ngoài đời là những người bạn vô cùng thân thiết. Có lẽ vì thế họ đã tạo nên sức sống cho câu chuyện kỳ ảo, đầy chất liêu trai này. Điều này làm khán giả thấy tiếc thêm, thương nhiều hơn cho sự chia li và cuộc tìm kiếm u buồn của nàng Như Hoa.

Kim Chi Ngọc Diệp (He’s a Woman, She’s a Man).

“Dù em là nam hay nữ, tôi vẫn yêu em”.
Không ai yêu mến Ca Ca mà không nhớ đến câu thoại bất hủ này. Đây là lời thoại nằm tập cuối của serie 2 phần Kim Chi Ngọc Diệp.
Đạo diễn Trần Khả Tân luôn có cách kể rất duyên với mọi câu chuyện tình. Không sầu bi, nhiều ẩn ức như Vương Gia Vệ, ông Trần làm mọi tình huống trở nên dễ chịu, tập trung vào cách các nhân vật tương tác, xây dựng tình cảm thông qua ánh mắt, cử chỉ,… Tinh thần chung của phim cũng khá dễ chịu, vui, hài hước, tuy nhiên cũng vẫn chắt chiu được những khoảnh khắc lắng đọng đáng giá khi chàng nhạc sĩ Sâm chơi đàn dương cầm trước con mắt ngưỡng mộ khó giấu của cô nàng giả trai Rose. Diễn xuất của Ca Ca và Viên Vịnh Nghi rất ăn rơ với nhau, ngoài ra còn có góp mặt của Mai Diễm Phương (thủ vai chính cô), tạo nên những màn tung hứng nhẹ nhàng, mang lại những tiếng cười thoải mái cho người xem.
“Dù em là nam hay nữ, tôi vẫn yêu em”.
“Dù em là nam hay nữ, tôi vẫn yêu em”.

Xuân Quang Xạ Tiết (Happy Together).

Vai diễn Trương Ca như diễn chính mình. Một chuyện đồng tính nam ai cũng có thể đồng cảm, thương được, đau đớn cùng được. Ta nhìn ra những sự tráo đổi tinh tế của nữ tính và nam tính giữa hai người trong một mối quan hệ đồng giới. Phim nằm trong top 100 những bộ phim HongKong được yêu thích nhất và top những bộ phim hay nhất của điện ảnh châu Á mọi thời đại.
Hai người tình trẻ tuổi, đầy ước mơ dắt díu đến mảnh đất Argentina để mong thấy được một ngọn thác. Nhưng tiền hết, lạc đường, họ đành ở lại và kiếm việc làm tại Bueno Aires. Như bao lần, Hà Bảo Vinh lại rời đi theo cái tính hoang dã vô lo của mình, theo đuổi những thú vui thoáng qua. Lê Diệu Huy vẫn chờ ân cần đón gã bạn trai xốc nổi mỗi lần gã muốn quay về. Họ cứ trôi dạt trong cuộc đời nhau, sâu đậm mà cũng mong manh, như những làn gió cùng mây, vờn lấy nhau suốt những tháng năm tha phương.
Hai người tình trẻ tuổi, đầy ước mơ dắt díu đến mảnh đất Argentina để tới được một ngọn thác.
Hai người tình trẻ tuổi, đầy ước mơ dắt díu đến mảnh đất Argentina để tới được một ngọn thác.

Đông Tà Tây Độc ( Ashes of Time).

Dưới bàn tay nhào nặn nỗi buồn của Vương Gia Vệ, một chuyện kiếm hiệp lạ thường ra đời. Chiến tranh, chém giết cũng có loáng thoáng như những dấu vết làm nền cho phô bày thực tại của những kẻ mang khổ đau vì tình yêu. Ở xứ Tây vực xa xôi, Âu Dương đà chủ ẩn cư mở một tửu quán nơi hẻo lánh, chuyên nhận giải quyết những vấn đề của người khác, từ đơn giản như nghe tâm sự, đến giết thuê.
Sau bao năm Âu Dương Phong vẫn ngóng về núi Bạch Đà, lòng ôm thương nhớ người xưa.
Sau bao năm Âu Dương Phong vẫn ngóng về núi Bạch Đà, lòng ôm thương nhớ người xưa.
Những vị đại cao thủ khác, vì chuyện tình cảm phức tạp, đều có liên quan với Âu Dương Phong. Người thì qua Âu Dương Phong mà tìm được thê tử, người thì trở thành mục tiêu của lưỡi kiếm tuyệt tình,…. Nhưng bao nhiêu vấn đề của người khác có thể giúp, chính chuyện của mình lại chẳng giải nổi. Sau bao năm Âu Dương Phong vẫn ngóng về núi Bạch Đà, lòng ôm thương nhớ người xưa. Thứ rượu uống để quên quá khứ vô hiệu với người nặng tình như Tây độc. Một kẻ lãng khách vĩnh viễn ở lại trong nỗi cô đơn của mối tình đơn phương.

A Phi chính truyện (Days of being Wild)

Chàng Húc Tử phóng đãng, phiêu sinh không đặt tên an phận cho mối quan hệ nào. Anh ta cứ ngủ với người này, làm tan vỡ trái tim người khác. Nhưng chính bên trong anh ta cũng là một kẻ đáng thương, mang nỗi lòng của người không quê hương. Anh ta sống thoải mái, vô lo nhưng thực chất là đầy bất an, luôn như đứa trẻ con cần hơi ấm.
Cuộc đời Húc Tử như chính loài chim không chân trong câu chuyện kể, cứ bay mãi, bay mãi.
Cuộc đời Húc Tử như chính loài chim không chân trong câu chuyện kể, cứ bay mãi, bay mãi.
Khi biết tung tích của người mẹ ở đất Philipines xa xôi, anh cũng chẳng quản đường mà đi một chuyến. Cuộc đời Húc Tử như chính loài chim không chân trong câu chuyện kể, cứ bay mãi, bay mãi. Chỉ đến khi nào mỏi mệt, dừng lại và chết. Đó cũng như đang nói tới số mệnh truân chuyên của chính Ca Ca ở ngoài đời. Một trong những bộ phim mà người ta nói, sinh ra để dành cho anh.

Bá Vương Biệt Cơ (Farewell My Cocubine) .

Sau cùng để nhớ đến anh, ta không quên nhắc đến một tác phẩm bi tráng mà dường như Ca Ca đã lấy cả cuộc đời để dành cho một lần trình diễn đó. Bộ phim chúng ta đang nhắc đến là Bá Vương Biệt Cơ (1993) của đạo diễn Trần Khải Ca.
Phim lấy kinh kịch làm bản lề xây dựng câu chuyện xuyên suốt, với sự tiến triển song hành của tình cảm, chiến tranh và chuyển giao văn hóa qua các giai đoạn lịch sử.
Đứa bé Trình Điệp Y con hoang của một kỹ nữ sống cùng đoàn hí kịch từ bé. Để lớn lên, cậu bé cần học cách thích nghi với môi trường đầy hà khắc. Trong một vở diễn, cậu bé nhất quyết nói “Ta sinh ra là nam nhi” dù lời thoại là “Ta sinh ra là nữ”. Sau nhiều lần uốn nắn, cuối cùng Điệp Y cũng ngoan ngoãn hát đúng lời. Nhưng cũng từ đó, cậu bị ràng buộc bởi vai diễn, sống trong vở kịch. Cũng có thể nhờ vai diễn mà Trình Điệp Y được sống với chính mình, ta không thể chắc chắn. Nhưng cách mà Điệp Y vun vén, lo lắng cho Đức Trí- người tâm giao, người bạn ấu thơ, người sắm vai Bá Vương của anh- cho thấy một mối tình kín đáo mà đẹp đẽ. Anh tận tâm, âm thầm vì người bạn, hay đúng hơn là mối tình mà anh không đòi hỏi được nhận lại. Anh đã cho đi, hy sinh, đến nỗi vứt bỏ cả danh dự của một người nghệ sĩ.
Đức Trí yêu nước, trượng nghĩa, hết lòng vì sự phát triển của hí kịch cổ điển. Nhưng với Điệp Y, anh chỉ sống vì một lý tưởng duy nhất mà thôi- chính là Đức Trí.
Cảnh Điệp Y vẽ mặt nạ cho Đức Trí.
Cảnh Điệp Y vẽ mặt nạ cho Đức Trí.
Trên đây là danh sách 10 vai diễn đã làm nên tên tuổi của Trương Quốc Vinh/ Ca Ca theo tổng hợp cá nhân của mình. Muộn một chút so với ngày sinh của Ca Ca, nhưng cũng coi như một chút để nhớ về. Sau 18 năm xa rời cõi tạm, anh vẫn khiến nhiều người nhớ và yêu anh nhiều đến thế. Hãy cùng nhau xem lại những bộ phim nổi tiếng của anh như một cách để không quên một số phận tài hoa, và để cho những nhân vật của anh sẽ sống mãi qua nối tiếp những thế hệ về sau.