Điểm mạnh của bản thân?
Hình như mình quen với cái câu hỏi này từ khá là lâu rồi, cũng phải ba mươi mấy tháng trước. Đã là câu hỏi thì phải có câu trả lời. Tuy nhiên đây không phải là câu hỏi để đi tìm câu trả lời đúng hay sai, và nó cũng chẳng có đúng hay sai. /Việc đi tìm đáp án cho những câu hỏi đúng sai có vẽ là dễ hơn so với những câu hỏi này!- ước gì 12 năm đi học mà được thầy cô hướng dẫn tìm đáp án mấy câu hỏi này thì xịn biết bao/. Mà khoan đã, đâu nhất thiết câu hỏi nào cũng phải tìm đáp án đâu nhỉ? Liệu mình có cần phải tìm hay hiểu cái điểm mạnh của bản thân không ta? Hồi đó thì chắc mình sẽ không đặt mấy câu hỏi kiểu này. Mình sẽ kiếm một vài từ gì đó để vào cho ngầu ngầu. Rồi từ từ, không biết lúc nào đó, mà mình cảm thấy: Mình cần phải tìm điểm mạnh của mình! hoặc ít ra là phải tập luyện hoặc làm cái gì đó để tạo ra điểm mạnh cho mình. Và thế là mình bắt đầu kiếm tìm, đi hỏi cảm nhận của tụi bạn, google xem thế nào, cung hoàng đạo, test tính cách, sinh trắc vân tây,... đa số thì tụi nó đều cho mình những kết quả mà mình phần nào hài lòng. Có một số cái có vẽ hơi chưa đúng - có thể do chưa làm nên chưa biết. Nhưng hiện tại, qua nhiều lần trả lời tùm lùm những câu hỏi, được nhiều người feedback, nhiều lần đau đầu, trầm cảm, nhưng đêm không ngủ thì phần nào mình cũng hiểu hơn bản thân mình. Mình thích số 3, nên mình sẽ nói ba điều vì điểm mạnh của bản thân.

Thứ nhất và thứ hai luôn, mình có một sự self-reflection mạnh /tự ngộ về bản thân- phản chiếu bản thân/ và khả năng "sao chép". Ngày nhỏ mình thích vẽ, và mình vẽ rất nhiều. Nhưng mà đa số thì mình sao chép những cái có sẵn như tụi Đô rê mon, pikachu, trên sách báo, truyện và cả bìa vở... mình vẽ nhiều lắm. Và bắt chước cũng kha khá giống. Nhưng mà mỗi lớn hơn một tuổi, khi mà xem lại thì mình thấy những cái mình vẽ lại chưa giống lắm, và lại bắt chước tiếp và vẽ cho giống nhất ở khả năng lúc đó. Cũng là hồi nhỏ, mình cũng thích viết chữ, bất kỳ một kiểu chữ nào viết của bạn, của chị hay của cô giáo mà đẹp thì mình sẽ bắt chước lại và biến nó thành cho mình. Rồi lại nhờ cái self- reflection (lớn hơn nhìn thấy cái cũ bị xấu đi hay không còn đẹp nữa) đó, để mình chọn lọc lại những cái nào đẹp và giữ lại hay tìm cái mới (đến giờ thì mình vẫn chưa tìm ra cách viết chữ V hay chữ A in hoa sao cho nó đẹp :3).

Rồi bắt đầu, khi biết những hạn chế, mình sửa đổi. Và cũng nhờ hai cái đặc điểm trên nên mình có khả năng nhìn và học khá nhanh. Mình từng học đá bóng qua youtube hồi lớp 10: mình xem rất nhiều những pha qua người, xâu kim,... ngày qua ngày. Xem và chú ý từng bước nhỏ để làm được các động tác hay kiếm những video tutorial chất lượng để học một skill tung chảo của Neymar hay rang lạc của anh Bảy.
Và rồi đến tận giờ, lại nhờ cái self-reflection lại giúp cho mình hiểu là mấy cái mình bắt chước những skill đảo chân rang lạc tung chảo ấy: ừ thì xịn đó nhưng mà có vẽ chưa hiệu quả lắm. Đá bóng thì mục tiêu là thắng, là ghi bàn, là tránh thủng lưới. Và những cái skill đó không giúp ích được nhiều lắm. Cái cần là thể lực, sự dẻo dai, là chiến thuật, và đoàn kết của mọi người.
Bất kỳ một sự việc: dù to, dù nhỏ, mình đều suy nghĩ lại. Tại sao nó là như vậy? Nếu quay lại thì mình sẽ làm gì, và sắp tới mình phải làm gì? ... Và nhờ hai đặc điểm mà mình luôn luôn thay đổi, dần hiểu ra bản thân mình hơn, và chắc một điều rằng mình sẽ còn thay đổi nữa, và thay đổi mãi.
Điều thứ ba, nó sẽ không phải là một điểm mạnh, mà sẽ là cách để mình phát huy những điểm mạnh đó tốt nhất. Mình có sự self-reflection tốt có sự bắt chước tốt. Nhưng nó còn chỉ là phần lý thuyết. Đó là lý do, mà khi mình hiểu một vấn đề gì đó, thì mình "chém" rất hay và cực kỳ thuyết phục. Nói đạo lý cũng hay lắm, nhưng nói là chưa đủ, suy nghĩ là chưa xong. Idea is shit, executive is game. Mình biết rằng là mình không biết gì cả! Mình phải học và phải làm LÀM, LÀM nữa và LÀM mãi. Để mình tốt hơn. Với hai điểm mạnh đó, mình phải luôn duy trì nó, luôn nhận thức bản thân mình tốt hơn và phải HÀNH ĐỘNG.
---------------
Bài viết của mình từ cách đây hơn 6 tháng. Nay có dịp lôi ra để xem lại thì thấy nói cũng có vẻ đúng.
Mà cái đúng hơn cả là: LÀM ĐI RỒI BIẾT.
hi;
#totretrau
Image may contain: drawing


Cre: Gru suy nghĩ về bản lĩnh của những người mặc áo caro!