Sau bao nhiêu lần ngậm ngùi cay đắng vì học hành vất vả mà kết quả … chán đời, mình tự hỏi tóm lại điểm số có quan nói lên điều gì? 

Nhiều người nói là bằng giỏi bây giờ nhan nhản còn thất nghiệp, thì lối thoát nào cho bằng trung bình và bằng khá :'( Hơn nữa, đã mất công ăn học thì cũng muốn kết quả cao cho bõ, sau này còn có cái để dọa con. 

Nhưng cái mình muốn nói đến là: học giỏi, điểm cao cũng không phải dễ, và nó còn phản ánh cách chúng ta làm việc, học tập nữa.

Thứ nhất là thông minh và chăm chỉ. (Tất nhiên rồi)

Cần cù bù thông minh, nhưng để được điểm cao thì chăm chỉ không phải là tất cả, ít nhất cũng phải có tố chất thông minh rồi. Mà những đứa học giỏi mình biết thường cũng rất chăm, bài tập về nhà lúc nào cũng đầy đủ, chăm tìm tài liệu đọc thêm và đọc sách. Chứng tỏ đó là người làm việc khoa học, biết sắp xếp thời gian hợp lý, chiến thắng được “con khỉ trì hoãn” trong người.

Thứ hai là cẩn thận. 

Thông minh là một chuyện, nhưng đi thi để được điểm cao cũng cần phải cẩn thận. Chưa lần nào mình đi thi mà không phải thốt lên vì sai ngu cả :’( Chung quy đều là vì bất cẩn, đọc đề không kỹ mặc dù rất dễ, nhiều khi bị trừ hết điểm. Trong khi đó những đứa học giỏi thường rất ít khi kêu là nhầm cái nọ cái kia, và toàn đạt điểm tuyệt đối. 

Kết luận: đừng để Hệ thống 1 đánh lừa!

Thứ ba là bình tĩnh.

Có lần đi thi mình chủ quan những dạng bài tập cô giao đều hiểu cách làm, không thèm trình bày cẩn thận lại, trước giờ đi thi chỉ bấm bấm máy tính qua loa, cứ yên tâm là đã làm đúng, lại còn chỉ cách bấm máy tính cho các bạn. Nhưng đến khi vào phòng thi gặp đúng bài đó, mới tá hỏa phát hiện ra cách làm như vậy là sai, và chỉ kịp sửa một nửa, từ lúc ấy mình bắt đầu hoảng loạn, tay đang bấm cái gì cũng không biết nữa, và đến lúc hết giờ đành ngậm ngùi cay đắng.

Kết luận: không được chủ quan và cần phải giữ bình tĩnh trong mọi trường hợp.

Như vậy để đạt điểm cao không phải là dễ, điểm tuyệt đối thì càng khó hơn.

Kiến thức trong kỳ thi đều là những kiến thức đã được học, nhưng sau này mình còn phải đối mặt với nhiều khó khăn không lường trước được, không chỉ đòi hỏi sự thông minh, nhanh nhạy, mà còn cần đến sự cẩn thận và bình tĩnh hơn nữa. Cô giáo mình kể ra ngoài đi làm còn phải tự học nhiều hơn nữa cơ, mà phải vừa tự học vừa làm, mệt lắm, kiến thức học trong nhà trường chỉ là kiến thức nền thôi, đi làm mới "thấm" được hết mấy cái quy luật vận hành trong nền kinh tế.

Vì thế khi còn đi học Đại học, đừng nghĩ rằng điểm cao không để làm gì, đó chỉ là lời bao biện của những đứa lười học thôi :)))

Nhân tiện bonus bảng điểm của anh GPA cao nhất FTU ạ :'(