Mình tin rằng học cái gì cũng thế, tập luyện đúng cách và có mục đích quan trọng hơn nhiều so với tập luyện nhiều mà không để làm gì.
Sau một thời gian lạc lối tìm hiểu và nghiên cứu trong một mớ tài liệu, mình nghĩ mình đã tìm ra cách tập luyện phù hợp với bản thân
1. Kỹ thuật
- Ngón tay cái đánh đều như là máy đếm nhịp.
- Ngón cái đánh 3 dây trên luân phiên để tạo âm bass cho bản nhạc.
- Ngón út dựa vào bụng đàn
- Nốt đầu tiên của mỗi bar là nốt gốc của hợp âm
- Sử dụng hợp âm với ngón tay cái vòng qua cần đàn
2. Hợp âm
- Hợp âm tối giản D- A- F (D-A-F Roadmap): Vì dễ sử dụng và dễ tìm ra hợp âm đảo
- Với hợp âm tối giản D-A-F, ta đã có các nốt ở 3 dây cao (G, B, E) để chơi giai điệu, điều tiếp theo là ta chỉ cần biết các nốt ở 3 dây dưới (E, A, D) để có thể chơi dây bass luân phiên như phần kỹ thuật yêu cầu.
Thứ tự dây từ trên xuống dưới: E, B, G, D, A, E
Thứ tự dây từ trên xuống dưới: E, B, G, D, A, E
3. Luyện bài hát
- Biết được các biến thể của hợp âm.
- Cách chọn thế tay để chuyển hợp âm nhanh nhất có thể.
- Biết được các giai điệu mới.
- Luyện luôn được các kĩ thuật ở tình huống thực tế.
- Vòng hợp âm được sử dụng và thay đổi như thế nào trong thực tế.
- Mỗi lần tập luyện, chỉ tập luyện từ 1 đến 2 bar đến mức hoàn hảo.
4. Vài điều hay ho mình nhận ra khi tìm hiểu
- Ban đầu, bạn tập luyện kỹ thuật, tiếng đàn sẽ nghe như tiếng bùng binh. Nhưng khi bạn tập luyện đến mức kĩ thuật của bạn nhuần nhuyễn, bạn tạo ra âm nhạc.
- Bạn không cần chơi hợp âm khắp cần đàn để chơi một bản nhạc hay.
- Đừng ngại ngần dùng capo.
5. Mục tiêu
6. Vài điều hay ho muốn đạt được
- Tự tune dây đàn bằng tai
- Tự đánh lại được giai điệu mình đã nghe