XXIX. Trong mọi hành động, hãy quan sát những điều đến trước, và những người theo sau nó; và do đó tiến hành hành động. Nếu bạn không làm như vậy, lúc đầu bạn sẽ tiếp cận nó một cách thô bạo, mà không cần nghĩ đến những điều sẽ xảy ra sau đó; nhưng sau đó, khi những thứ cơ bản (xấu xí) nào đó đã lộ diện, bạn sẽ xấu hổ. Một người đàn ông mong muốn chinh phục tại các thế vận hội Olympic. Tôi cũng ước thực sự, vì đó là một điều tốt. Nhưng hãy quan sát cả những điều đến trước và những điều theo sau; và sau đó bắt đầu hành động. Bạn phải làm mọi thứ theo quy tắc, ăn uống theo lệnh nghiêm ngặt, kiêng đồ ngon, tập thể dục bản thân khi bạn được đặt giá vào những thời điểm đã định, lúc nóng, lúc lạnh, bạn không được uống nước lạnh, cũng không được uống rượu như bạn chọn; nói một cách ngắn gọn, bạn phải giao mình cho thầy tập thể dục như bạn làm với bác sĩ, và sau đó tiến hành cuộc thi. Và đôi khi bạn sẽ mỏi tay, đưa mắt cá ra khỏi khớp, nuốt nhiều bụi, đôi khi bị đánh bay, và sau khi tất cả điều này bị đánh bại. Khi bạn đã cân nhắc tất cả những điều này, nếu bạn vẫn chọn, hãy tham dự cuộc thi: nếu bạn không làm như vậy, bạn sẽ cư xử như những đứa trẻ, người một lúc chơi với tư cách là người thổi kèn, lúc khác là người thổi sáo, lại là đấu sĩ, rồi người thổi kèn, rồi lại là diễn viên bi kịch: vì vậy bạn cũng sẽ có lúc là một vận động viên, ở một đấu sĩ khác, rồi một nhà hùng biện, rồi một triết gia, nhưng với cả linh hồn, bạn sẽ không có gì khác; nhưng giống như một con vượn, bạn bắt chước mọi thứ bạn thấy, và điều này đến điều khác làm bạn hài lòng. Vì bạn đã không thực hiện bất cứ điều gì với sự cân nhắc, cũng như bạn chưa khảo sát kỹ nó; nhưng bất cẩn và với mong muốn lạnh lùng. Vì vậy, một số người đã nhìn thấy một triết gia và nghe một người nói, như Euphrates nói, — và ai có thể nói như anh ấy? — chính họ cũng muốn trở thành triết gia. Người đàn ông của tôi, trước hết hãy xem nó là thứ gì: và sau đó xem xét kỹ năng của chính bạn, nếu bạn có thể duy trì tính cách. Bạn muốn trở thành vận động viên năm môn phối hợp hay đô vật? Nhìn vào cánh tay của bạn, đùi của bạn, kiểm tra thăn của bạn. Đối với những người đàn ông khác nhau được hình thành bởi tự nhiên cho những điều khác nhau. Bạn có nghĩ rằng nếu bạn làm những điều này, bạn có thể ăn theo cùng một cách, uống theo cùng một cách, và cùng một cách mà bạn ghét những thứ nhất định? Bạn phải vượt qua những đêm mất ngủ, chịu đựng vất vả, đi xa những người thân của mình, bị một nô lệ khinh thường, trong mọi việc đều có phần thấp kém hơn, về danh dự, chức vụ, trước tòa án công lý, trong mọi vấn đề nhỏ nhặt. Hãy xem xét những điều này, nếu bạn muốn đổi lấy chúng, tự do khỏi những đam mê, tự do, yên tĩnh. Nếu không, hãy quan tâm rằng, giống như những đứa trẻ nhỏ, bây giờ bạn không phải là một triết gia, sau đó là người hầu của publicani, sau đó là nhà tu từ học, sau đó là kiểm sát viên (quản lý) cho Cæsar. Những điều này không nhất quán. Bạn phải là một người đàn ông, dù tốt hay xấu. Bạn phải trau dồi khả năng cai trị của chính mình, hoặc những thứ bên ngoài; bạn phải thực hiện kỹ năng của mình về những thứ bên trong hoặc những thứ bên ngoài; đó là bạn phải duy trì lập trường của một triết gia hoặc của một người bình thường.
...