Nguồn: https://hethongbokhoe.com/ddao-duc-la-gi-chuan-muc-dao-duc-la-gi/
Nguồn: https://hethongbokhoe.com/ddao-duc-la-gi-chuan-muc-dao-duc-la-gi/
XXIV. Đừng để những suy nghĩ này làm phiền bạn, "tôi sẽ sống vô cảm và chẳng là ai cả." Vì nếu muốn danh dự (tính trầm tĩnh, tính điềm tĩnh) là một điều xấu xa, bạn không thể làm điều ác thông qua phương tiện (lỗi) của người khác hơn là bạn có thể tham gia vào bất cứ điều gì cơ bản. Sau đó là việc kinh doanh của bạn để đạt được cấp bậc thẩm phán, hay được tiếp đón trong một bữa tiệc? Không có nghĩa. Vậy thì làm sao đây có thể là mong muốn về danh dự (vô danh dự)? Và làm thế nào bạn sẽ chẳng là ai cả, khi bạn đáng lẽ phải là ai đó trong những thứ chỉ có trong khả năng của bạn, trong đó bạn thực sự được phép trở thành một người đàn ông có giá trị lớn nhất? Nhưng bạn bè của bạn sẽ không có sự hỗ trợ! Ý bạn là gì khi không có sự trợ giúp? Họ sẽ không nhận tiền từ bạn, và bạn cũng sẽ không biến họ thành công dân La Mã. Vậy thì ai đã nói với bạn rằng đây là một trong những thứ thuộc quyền năng của chúng ta, chứ không phải trong quyền lực của người khác? Và ai có thể cho người khác những gì mình không có? Khi đó, bạn bè của bạn nói rằng có được tiền thì chúng ta cũng có thể có thứ gì đó. Nếu tôi có thể kiếm được tiền và cũng giữ mình khiêm tốn, trung thành và hào hiệp, hãy chỉ ra con đường, và tôi sẽ đạt được nó. Nhưng nếu bạn yêu cầu tôi đánh mất những điều tốt và của riêng tôi, để bạn có thể giành được những điều không tốt, hãy xem bạn thật bất công và ngớ ngẩn như thế nào. Ngoài ra, bạn muốn có cái nào hơn, tiền bạc hay một người bạn trung thành và khiêm tốn? Vì mục tiêu này, vậy thì hãy giúp tôi trở thành một người đàn ông như vậy, và đừng yêu cầu tôi làm điều này mà tôi sẽ mất đi tính cách đó. Nhưng đất nước của tôi, bạn nói, tùy thuộc vào tôi, sẽ không có sự giúp đỡ của tôi. Tôi hỏi lại, ý bạn là giúp gì? Nó sẽ không có váy lót hoặc bồn tắm quoanh bạn. Và điều này có nghĩa là gì? Vì nó không được trang bị sẵn giày bằng của một thợ rèn, cũng không có tay bằng thợ đóng giày. Nhưng chỉ cần mỗi người làm hết công việc là của mình là đủ: và nếu bạn cung cấp nó cho một công dân khác trung thành và khiêm tốn, bạn sẽ không hữu ích cho nó sao? Đúng. Sau đó, bạn cũng không thể vô dụng với nó. Vậy thì, bạn nói, tôi sẽ tổ chức nơi nào trong thành phố? Dù bạn có thể làm gì, nếu bạn duy trì đồng thời lòng trung thành và sự khiêm tốn của mình. Nhưng nếu bạn muốn trở nên hữu ích cho nhà nước, bạn sẽ mất những phẩm chất này, lợi ích gì bạn có thể cho nó, nếu bạn bị coi là vô liêm sỉ và thiếu đức tin?
...