Nguồn: sapuwa.com
Nguồn: sapuwa.com
III. Trong tất cả những gì làm hài lòng tâm hồn, hoặc gợi ra một mong muốn, hoặc được yêu thích, hãy nhớ bến đỗ để thêm điều này vào (mô tả, khái niệm); bản chất của mỗi thứ là gì, hãy tỉa tót từ việc nhỏ nhất? Nếu bạn yêu thích một chiếc bình bằng đất, hãy nói rằng đó là một chiếc bình bằng đất mà bạn yêu thích; vì khi nó đã bị phá vỡ, bạn sẽ không bị quấy rầy. Nếu bạn đang hôn con hoặc vợ của bạn, hãy nói rằng đó là một con người mà bạn đang hôn, vì khi vợ hoặc con bạn chết, bạn sẽ không bị quấy rầy. (Hãy coi đây là một sự thanh thản, đừng coi đó là gánh nặng).
IV. Khi bạn chuẩn bị thực hiện bất kỳ hành động nào, nhắc nhở bản thân xem đó là loại hành động nào. Nếu bạn định tắm, hãy đặt trước những gì xảy ra trong bồn tắm: một số bắn tung tóe nước, một số khác thì xô vào nhau, những người khác lạm dụng lẫn nhau, và một số ăn cắp; và do đó, với sự an toàn hơn, bạn sẽ thực hiện vấn đề, nếu bạn nói với chính mình, bây giờ tôi định tắm, và để duy trì ý chí của tôi theo cách phù hợp với tự nhiên. Và vì vậy bạn sẽ làm trong mọi hành động: vì vậy nếu có bất kỳ trở ngại nào cho việc tắm rửa xảy ra, hãy để ý nghĩ này sẵn sàng; nó không phải chỉ rằng mà tôi đã dự định, nhưng tôi cũng dự định duy trì ý chí của mình theo cách phù hợp với tự nhiên; nhưng tôi sẽ không duy trì nó như vậy, nếu tôi bực bội với những gì xảy ra.
V. Đàn ông bị xáo trộn không phải bởi những điều xảy ra, mà bởi ý kiến ​​về những điều: chẳng hạn, cái chết không có gì là khủng khiếp, vì nếu có, nó có vẻ như vậy đối với Socrates; đối với ý kiến ​​về cái chết, rằng nó là khủng khiếp, là điều tồi tệ. Khi đó chúng ta bị cản trở hoặc bị quấy rầy hoặc đau buồn, chúng ta đừng bao giờ đổ lỗi cho người khác, nhưng chính chúng ta, tức là, ý kiến ​​của chúng ta. Đó là hành động của một người không được hướng dẫn, cho việc đổ lỗi cho người khác về tình trạng tồi tệ của mình; đó là hành động của một người đã bắt đầu từ trong cấu trúc, đổ lỗi cho chính mình; và một trong những người có hướng dẫn đã được hoàn thiện, không được đổ lỗi cho người khác, cũng không phải chính mình.
VI. Không phấn khích với bất kỳ lợi thế nào (xuất sắc), thuộc về người khác. Nếu một con ngựa khi đang phấn chấn nên nói rằng, tôi đẹp, một con ngựa có thể chịu đựng điều đó. Nhưng khi bạn phấn chấn, và nói, tôi có một con ngựa đẹp, bạn phải biết rằng bạn rất phấn khởi khi có một con ngựa tốt. Sau đó cái gì là của riêng bạn? Việc sử dụng các ngoại hình. Do đó, khi sử dụng vẻ ngoài, bạn phù hợp với tự nhiên, sau đó hãy phấn chấn, bởi sau đó bạn sẽ phấn khởi trước điều gì đó tốt đẹp của riêng bạn.
...