XXX. Nhiệm vụ được đo lường phổ biến bằng các quan hệ. Một người đàn ông có phải là một người cha? Giới luật là chăm sóc ông ta, nhường nhịn ông ta trong mọi việc, phải phục tùng khi ông ta tỏ ra ngoan cố, khi ông ta giáng đòn. Nhưng giả sử rằng ông ta là một người cha tồi. Có phải lúc đó bạn được tự nhiên lấy làm thân thuộc như một người cha tốt không? Không; nhưng với một người cha. Có phải một người anh em làm sai bạn? Sau đó, duy trì vị trí của riêng bạn đối với anh ấy, và đừng kiểm tra xem anh ta đang làm gì, nhưng bạn phải làm gì để ý chí của bạn phù hợp với tự nhiên. Đối với người khác sẽ không làm tổn thương bạn, trừ khi bạn chọn: nhưng bạn sẽ bị tổn thương khi đó bạn sẽ nghĩ rằng bạn bị tổn thương. Bằng cách này, bạn sẽ khám phá ra bổn phận của mình từ mối quan hệ của một người hàng xóm, từ của một công dân, từ của một vị tướng, nếu bạn đã quen với việc suy xét các mối quan hệ.
XXXI. Đối với lòng mộ đạo đối với các vị thần, bạn phải biết rằng đây là điều quan trọng nhất, để có ý kiến ​​đúng về chúng, nghĩ rằng chúng tồn tại, và rằng họ quản lý Tất cả tốt và công bình; và bạn phải tự sửa mình trong nguyên tắc này (nghĩa vụ), vâng lời họ và nhường nhịn họ trong mọi việc xảy ra, và tự nguyện làm theo nó như được hoàn thành bởi sự thông minh khôn ngoan nhất. Vì nếu bạn làm như vậy, bạn sẽ không bao giờ đổ lỗi cho Thần, cũng không buộc tội họ đã bỏ mặc bạn. Và không thể thực hiện điều này bằng bất kỳ cách nào khác ngoài việc rút lui khỏi những thứ không thuộc quyền của chúng ta, và bằng cách chỉ đặt điều thiện và điều ác trong những điều thuộc quyền của chúng ta. Vì nếu bạn nghĩ rằng bất kỳ điều gì không thuộc quyền của chúng ta là tốt hay xấu, điều hoàn toàn cần thiết là, khi bạn không đạt được những gì bạn muốn, và khi bạn rơi vào những điều mà bạn không mong muốn, bạn sẽ thấy lỗi và ghét những người gây ra chúng; đối với mọi loài động vật được hình thành bởi thiên nhiên, bay từ và quay lại từ những thứ có vẻ có hại và những thứ là nguyên nhân gây hại, nhưng để làm theo và ngưỡng mộ những điều hữu ích và nguyên nhân của những điều hữu ích. Sau đó, không thể để một người nghĩ rằng mình bị hại lại vui mừng với điều mà anh ta cho là nguyên nhân gây ra tổn hại, vì nó cũng không thể hài lòng với tác hại của chính nó. Vì lý do này, người cha cũng bị con trai khinh bỉ khi không cho con mình những điều được coi là tốt: và chính điều này đã khiến Polynices và Eteocles trở thành kẻ thù của nhau, quan điểm cho rằng quyền lực hoàng gia là tốt. Chính vì lý do này mà người trồng trọt trên trái đất tôn sùng các vị thần, vì lý do này mà người thủy thủ làm, và người buôn bán, và vì lý do này, những người mất vợ và con cái của họ. Vì ích lợi (sở thích của bạn) ở đâu, thì lòng mộ đạo cũng ở đó. Do đó, người quan tâm đến ham muốn như anh ta phải và tránh khi anh ta phải, đồng thời cũng quan tâm sau khi hiếu thuận. nhưng để làm lễ ăn hỏi, cúng tế và dâng hoa quả đầu mùa theo phong tục của ông cha ta, hoàn toàn không cố ý, không cẩu thả, không cẩn thận và cũng không vượt quá khả năng của chúng ta, là một việc thuộc về tất cả những việc phải làm.
...