Nguồn ảnh: jp.whotwi.com
Nguồn ảnh: jp.whotwi.com
Vào ngày 11/3 - Yamane Kotomi Nữ Lưu Nhị đẳng (24 tuổi, tới từ thành phố Matsuyama - tỉnh Ehime) đã thất bại trong trận chung kết MyNavi Nữ mở rộng trước Satomi Kana Nữ Lưu Tứ quán, đánh mất cơ hội trở thành Nữ Vương khiêu chiến giả của mình. Một ngày sau đó, Nhật báo Ehime đã có dịp để phỏng vấn Nữ Lưu kì sĩ đáng yêu này. 

Chủ đề 1: Thật là thất vọng, tôi đã có cơ hội chiến thắng. 

Bài thông báo trên VMKF về thất bại của Kotomi trước Kana Tứ quán.
Bài thông báo trên VMKF về thất bại của Kotomi trước Kana Tứ quán.
Q: Bạn đang cảm thấy như thế nào vào lúc này - một ngày sau trận chung kết? 
Yamane: Tôi hơi thất vọng một chút khi nhận ra bản thân mình đã có thể làm gì đó - nhiều người nói với tôi rằng tôi thật sự có cơ hội, và tôi không muốn tin vào điều này lắm. Nhưng không sao đâu, tôi cũng đã sẵn sàng cho những ván đấu sắp tới. 
Q: Bạn có nhìn lại ván đấu đó không? 
Yamane: Tôi không muốn ngày tiếp theo tới mà tôi ở trong tâm trạng không tốt, nên tôi đã cố gắng quên nó đi, quên sạch những điều đã xảy ra ngày hôm qua, thế nên đêm qua tôi ngủ cũng hơi muộn. Tôi đã để tâm tới một nơi khác và cố gắng không động chạm tới thất bại này, nên tôi đã có thể ổn hơn vào ngày hôm sau. 
Q: Bạn thường phân tích một ván đấu như thế nào, có sử dụng phần mềm gì không? 
Yamane: Tôi thường nhớ khá rõ kì phổ trong đầu nên tôi có thể nghĩ lại về nó khi đang ăn hoặc là làm gì đó khác. Tôi cố gắng nhớ lại xem mình đã nhìn về hướng nào trên bàn cờ khi đó, sau đó mới nhập vào phần mềm. Nếu như bạn cho engine đọc ngay từ đầu thì lời giải sẽ có lù lù ở đó, nên tôi cũng muốn kiểm tra khả năng của bản thân một chút.
Q: Ván đấu hôm qua kết thúc khoảng 3 giờ chiều, nhưng nếu muộn hơn thì sao, bạn có phân tích được kiểu đó không? 
Yamane: Tôi sẽ tự mình phân tích một thế cờ trong đầu ở ván đấu tới khi nào tôi thỏa mãn thì sẽ đi vào giấc ngủ. Tôi cũng hay vừa đi trên đường vừa nghĩ, nó khá là nguy hiểm đấy. Tôi có thói quen xấu khi nghĩ điều gì hay nhìn lên trời, nó khiến tôi một lần đã va phải vào bốt điện thoại rồi (cười). 
Q: Nghe chuyện “tôi quên những gì diễn ra hôm qua” của bạn, bạn làm tôi nhớ tới lời của cố kì thủ Yasuharu Oyama (Vĩnh thế Danh Nhân đời thứ 15) mà chính bạn đã nói trong buổi phỏng vấn trước: “Hãy quên đi chiến thắng trên bàn cờ ngay lập tức. Còn nếu bạn thua, chắc chắn đã phải có gì đó diễn ra nhưng cũng hãy quên nó đi dù bạn có nhớ ra tại sao mình thua, đừng để ảnh hưởng tới ván tiếp theo”.
Yamane: Đó luôn là tôn chỉ học tập của tôi đấy, những lời mà cố kì thủ Oyama dạy luôn đọng lại rất sâu trong tôi. 

Chủ đề 2: Sự xuất hiện của Satomi Kana Nữ Lưu Tứ quán. 

Satomi Kana Nữ Lưu Tứ quán - kì thủ nữ chắc chắn là mạnh nhất lịch sử Shogi.
Satomi Kana Nữ Lưu Tứ quán - kì thủ nữ chắc chắn là mạnh nhất lịch sử Shogi.
Q: Ván chung kết vừa rồi bạn phải đối đầu với Satomi Kana Nữ Lưu Tứ quán. Đó là ván thứ 7 của bạn với cô ấy, 5 trong số đó là của năm ngoái. 
Yamane: Đó cũng là một phần của những giải thi đấu thôi. Ai cũng phải chuẩn bị tâm lý sẵn sàng gặp bất cứ ai, nhưng sự xuất hiện của Kana luôn làm tôi hơi lo lắng. Lần đầu tiên tôi gặp cô ấy năm 16 tuổi, tôi đã thua và mọi người lại nói rằng tôi đã có cơ hội, nên tôi đang hướng tới thành tích đối đầu tốt hơn. 
Q: Theo như engine đánh giá thì tới trước nước thứ 50. Phi 4-7 bạn vẫn đang có lợi thế, nhưng chuỗi sau đó (Phi 4-7; Binh 7-5, Ngân 4-6, đồng Ngân và đồng Phi), đồ thị đã có dấu hiệu đi xuống. 
Yamane: Có vẻ như Kana không chơi tốt ở khai cuộc lắm nên tôi đã nắm được một chút lợi thế. Nhưng sau cái chuỗi nước đi đó, tôi đã mắc một sai lầm, và khoảng cách thời gian của tôi với Kana càng ngày càng lớn ra, nhưng tôi thừa nhận bản thân mình đã mất kiên nhẫn khi dí Binh 7-5 lên. Có lẽ tôi không phải là một người có sự kiên nhẫn đủ lâu và đủ tốt. 
Q: Người ta nói rằng Satomi xuất hiện và thống trị thế giới Nữ Lưu kì sĩ một thời gian quá dai. Yamane của chúng ta thì sao nhỉ, tôi muốn thấy bạn chiến thắng cô ấy và dành danh hiệu. 
Yamane: Tôi cũng muốn như thế. Tôi đã ở trong top các kì thủ nữ mạnh được khá lâu rồi, nhưng thế là chưa đủ để làm được điều gì đó, và tôi muốn bản thân trở nên mạnh hơn nữa bằng cách đặt mục tiêu. 
Q: “Bản đồ sức mạnh” của thế giới Nữ Lưu kì sĩ cũng đã thay đổi, không chỉ còn có Kana và Nishiyama Tomoka, mà vừa rồi Kato Momoko đã có danh hiệu Thanh Lệ và Ito Sae với Nữ Lưu Danh Nhân.
Yamane: Tôi nghĩ chuyện mà Ito dành được danh hiệu đó chỉ là vấn đề thời gian thôi. Tôi có đọc rất nhiều kì phổ của cô ấy, tôi thích thứ Shogi của Ito và là một fan bự của Ito. Không quá bất ngờ khi tôi nghe tin Ito trở thành tân Nữ Lưu Danh Nhân. Bốn Nữ Lưu kì sĩ đang có danh hiệu hiện tại tạo cho người xem cảm giác họ thật sự xứng đáng với danh hiệu đó, và tôi vẫn chưa tưởng tượng được ra cảnh sẽ sánh bước bên họ, tôi chưa đủ mạnh đâu. 
Q: Mất tới 15 năm để Ito Sae có danh hiệu đầu tiên của mình - sau 9 lần thách đấu. 
Yamane: Tôi nghĩ Ito đã phải mất tương đối thời gian để chế ngự được con quái vật trên bàn cờ - nó có thể là Kana hoặc là chính cô ấy. Nhưng lần này tôi cảm thấy tự hào khi nhìn vào hai người cầm danh hiệu mới là Ito - Kato. Thấy những điều đó, tôi cũng tự hứa với bản thân sẽ phấn đấu để có thể đặt được một chân vào thế giới đỉnh cao của Nữ Lưu kì sĩ. 

Chủ đề 3: Và rồi thế giới Nữ Lưu cũng sẽ đi lên. 

Ngày 12/2/2022, với việc đánh bại Watanabe Akira Vương Tướng 4-0, Fujii Sota đã trở thành kì thủ trẻ nhất lịch sử nắm giữ năm danh hiệu cùng một lúc - 19 tuổi 5 tháng.
Ngày 12/2/2022, với việc đánh bại Watanabe Akira Vương Tướng 4-0, Fujii Sota đã trở thành kì thủ trẻ nhất lịch sử nắm giữ năm danh hiệu cùng một lúc - 19 tuổi 5 tháng.
Q: Với sự thành công của Fujii Sota trong việc trở thành Ngũ quán trẻ nhất lịch sử - một cú hích mạnh chưa từng thấy đang tới với thế giới Shogi. Truyền thông và báo chí dần dần chú ý tới chúng ta hơn, cường độ thông tin về Shogi càng ngày càng dày đặc.
Yamane: Tôi lên chuyên từ khi còn là một học sinh Cao trung, khi đó tôi thường phải giải thích cho mọi người cái nghề “Nữ Lưu kì sĩ” của tôi nghĩa là gì, nhưng nếu bây giờ tôi nói: “Tôi là một kì thủ chuyên nghiệp”, mọi người sẽ hiểu ngay, và tôi rất vui vì điều đó. Số lượng người hâm mộ thế giới Nữ Lưu kì sĩ đang tăng dần, ngày càng có nhiều buổi đánh cờ hướng dẫn - giao lưu hơn (mà tôi cũng tham gia một phần trong đó). Hơn nữa, với số lượng Nữ Lưu kì sĩ càng ngày càng tăng, thì đã và đang có nhiều cô gái, những người phụ nữ quan tâm tới Shogi hơn, đó cũng là một cơ hội cho tôi cải thiện năng lực trong thế giới Nữ Lưu của mình, và tôi cũng rất vui vì điều đó. Tôi tin rằng nếu số lượng kì thủ chuyên nghiệp nam bằng với nữ, khi đó khoảng cách trình độ sẽ hẹp đi. 
Q: Trong thế giới của những sự chuyên nghiệp, hơi ngượng miệng khi so sánh, nhưng có một sự khác biệt rất lớn giữa thể thao chuyên nghiệp và Shogi chuyên nghiệp. Lấy ví dụ, khi bạn là một cầu thủ bóng đá, công việc chính của bạn là ra sân và đá bóng. Kì thủ chuyên nghiệp thì khác, không chỉ có đánh cờ, những việc liên quan tới công chúng cũng rất quan trọng. Hay nói cách khác, việc của họ không chỉ là thể hiện, mà còn là truyền bá tới mọi người về Shogi. 
Yamane: Một so sánh hay đấy chứ. Khi tôi còn ở Ehime, tôi có cơ hội tiếp xúc với những đứa trẻ khi dạy cờ cho chúng, nhưng từ khi chuyển lên Tokyo, số lượng những buổi hướng dẫn gặp mặt tăng lên một cách chóng mặt, tôi thì lại không quá giỏi trong việc chỉ dạy người khác. Nó đã từng là như thế, nhưng sau khi tôi phát triển được phong cách chơi của chính mình, tôi đã ổn hơn nhiều. Thậm chí có những người tới từ rất xa: Hokkaido, Osaka, Hiroshima v.v.., cảm ơn mọi người rất nhiều vì đã đến. 
Sau khi tôi trở thành Nữ Lưu Vương Vị kì 32 khiêu chiến giả, có nhiều người nói với tôi rằng họ đã quay trở lại Shogi, điều đó làm tôi rất vui, vì tôi không nghĩ bản thân mình ảnh hưởng tới họ nhiều như thế. Điều đó đã động viên tinh thần tôi rất nhiều để tôi thể hiện những điều tốt nhất của chính mình. 
Q: Tôi nghĩ chuyện này ảnh hưởng khá nhiều bởi đại dịch COVID-19, tôi muốn hỏi về tần suất những ván hướng dẫn của bạn cho người khác. 
Yamane: Nó hơi bị giảm đi một chút - Mỗi lần một tháng. Tôi cũng có tổ chức những lớp Shogi cho trẻ em hai lần một tháng. Thậm chí tới cả việc tôi học hỏi từ Senzaki Manabu Cửu đẳng Tiên sinh cũng là trực tuyến trong khoảng hai năm đổ lại, mỗi tháng một lần.
Q: Và cuối cùng, Yamane sinh năm 1998, tức là năm Mậu Dần (của những chú hổ). Năm nay (2022 - Nhâm Dần) sẽ là một năm dành cho bạn, nhưng bạn muốn một năm của mình sẽ như thế nào? 
Yamane: Tôi nhớ cũng có hai kì thủ sinh năm Dần - Makoto Tobe Thất đẳng (1986 - Bính Dần) và Tsukada Erika Nữ Lưu Sơ đẳng (1996 - Mậu Dần). Có rất nhiều người luôn tràn trề động lực để đi tiếp, và tôi muốn rằng năm nay của tôi sẽ là một năm của thứ Shogi mạnh mẽ, mang đúng tinh thần của một năm Dần. 
Đọc lại bài gốc tại đây.
Yamane Kotomi là ai: 
Bức ảnh gốc của ảnh trên bìa.
Bức ảnh gốc của ảnh trên bìa.
Translator - Writer: VMKF - thpwrclb