Vào Ngày Quốc tế Phụ nữ, website của Huddersfield Town – CLB từng góp mặt tại Premier League 2018/19 và hiện đang thi đấu tại EFL Championship (giải hạng Nhất Anh) – đã đăng tải một cuộc phỏng vấn với Huấn luyện viên thể chất của Học viện Huddersfield, Songmi Kim. Mình thấy hứng thú với bài đăng này nên dịch lại, hy vọng giúp ích cho các bạn ^^
Sinh ra và lớn lên tại Hàn Quốc, Songmi (thường gọi là Song) chuyển đến Anh để theo đuổi sự nghiệp bóng đá. Đồng thời với công việc của một tiến sĩ, ở Huddersfield, Song nhận công việc tập trung vào phân tích dữ liệu GPS để đảm bảo rằng các Young Terrier (The Terriers là biệt danh của Huddersfield) phát triển thể chất theo cách tốt nhất có thể.
“Tôi đang làm tiến sĩ về yêu cầu đỉnh cao trong huấn luyện và thi đấu bóng đá.” 
Nguyên văn là ‘’peak demands of football matches and training’’, mình quá kém dịch không nổi luôn ==’’
“Lĩnh vực này liên hệ trực tiếp tới công việc của tôi tại Huddersfield: phân tích và diễn giải dữ liệu GPS mà chúng tôi thu thập được hàng ngày từ các buổi tập và trận đấu, thông tin cho HLV và các nhân viên huấn luyện khác (other performance staff) về cách chuẩn bị tốt nhất cho các cầu thủ, tối đa hóa sự phát triển về thể chất của họ, đồng thời giảm thiểu rủi ro chấn thương.”
Songmi Kim trong buổi tập với các cầu thủ của Học viện Huddersfield Town. Nguồn ảnh: Trang chủ Huddersfield.
Song chuyển sang lĩnh vực huấn luyện thể chất bóng đá (Physical Performance) sau khi làm việc chuyên về tập luyện phục hồi ở Hàn Quốc.
“Khi còn là HLV phục hồi chức năng, tôi đã làm việc với rất nhiều cầu thủ bị chấn thương. Tôi nhận thấy hầu hết các cầu thủ đều dính chấn thương trên sân chứ chẳng phải từ nơi nào khác. Tôi muốn giúp đỡ cầu thủ một cách chủ động hơn, thay vì chỉ bắt đầu giúp đỡ sau khi họ đã dính chấn thương.’’
“Có một số yếu tố liên quan đến vấn đề trên, nhưng một trong những điều quan trọng nhất là khối lượng luyện tập trên sân của cầu thủ. Vì vậy, tôi nghĩ hiểu đúng, hiểu chính xác về khối lượng tập luyện là rất quan trọng, và dữ liệu GPS chính là nguồn cung cấp những  thông tin như vậy. Nếu thông tin đó được diễn giải đúng cách, nó có thể góp phần giúp thiết kế các giáo án huấn luyện phù hợp, tối đa hóa sự phát triển của cầu thủ."
Vai trò của Song đòi hỏi cô phải làm nhiều việc với nhiều người ở Canalside. Vậy một ngày bình thường của cô diễn ra như thế nào?
Canalside là tên cơ sở tập luyện của Huddersfield, như AXA Center của Liverpool hay Cobham của Chelsea. Mà nhắc AXA Centre, chắc các bạn cũng biết Liverpool xui tận mạng thế nào sau khi đổi từ Melwood sang tập ở đây rồi :)
“Vào buổi sáng, chúng tôi có một cuộc họp giữa tất cả các nhân viên Thể chất và Y tế của Học viện để thảo luận về tất cả các cầu thủ, sau đó chúng tôi trao đổi với các huấn luyện viên về các yếu tố của buổi tập. Công việc có thể khác nhau theo từng ngày, nhưng vào một ngày bình thường, tôi chỉ đạo việc khởi động làm nóng (pre-activation) trong phòng gym trước khi ra sân. Sau đó tôi cũng chỉ đạo việc khởi động trên sân để các cầu thủ sẵn sàng cho buổi tập. Sau buổi tập, tôi làm một bản báo cáo và thảo luận về nó với các huấn luyện viên cũng như các nhân viên huấn luyện khác.”
Ảnh chân dung của Songmi Kim trên trang chủ của Huddersfield Town.
Rất dễ dàng, Song cũng chỉ ra phần yêu thích nhất của cô trong công việc là Huấn luyện viên thể chất của Học viện.
“Đó là khi tôi thấy rằng các cầu thủ đang thực sự phát triển. Đặc biệt với các cầu thủ trẻ, chúng ta có thể thấy họ đã phát triển đến mức nào về thể chất và màn trình diễn trong trận đấu.’’
“Tôi cũng yêu thích thực tế rằng tất cả các nhân viên ở đây đều thực sự muốn phát triển cầu thủ, cải thiện quá trình luyện tập và cung cấp những gì các cầu thủ cần. Không có đúng hay sai, chúng tôi luôn cố gắng cống hiến những gì tốt nhất như một đội để phát triển các cầu thủ của chúng tôi.”
Với bóng đá hiện tại, vẫn còn khá hiếm phụ nữ làm việc trong những vai trò như của Song. Cô cũng đưa ra ý kiến của mình về việc này: nếu đó là điều bạn muốn làm thì đừng tự giới hạn bản thân!
"Tôi không nghĩ giới tính mang ý nghĩa quyết định."
“Đôi khi tôi gặp khó khăn khi làm việc trong môi trường này, nhưng tôi nghĩ ai cũng có những khó khăn và thử thách trong suốt sự nghiệp của mình. Điều duy nhất quan trọng là ‘’bạn muốn làm gì’’. Nếu bạn yêu thích bóng đá và muốn làm việc trong môn thể thao này, tất cả những gì bạn cần làm là cứ làm thôi. Không nên có bất kỳ lý do gì để hạ thấp bản thân vì bạn là phụ nữ."
Và nếu bạn đang khao khát tham gia vào một ngành công nghiệp như bóng đá, Song có một số lời khuyên dành cho bạn!
"Hãy tiếp tục cố gắng! Nếu bạn biết rằng đó là điều bạn muốn làm, thì hãy tiếp tục kiên trì và tin tưởng vào chính mình. Hãy động viên bản thân và sống tích cực!”


_ Ảnh minh họa sưu tầm từ Internet _
Bên cạnh Spiderum, mình còn chia sẻ các bài viết về bóng đá trên fanpage Facebook. Nếu các bạn quan tâm, xin hãy ghé qua địa chỉ này nhé ^^: https://www.facebook.com/classof2000s
Hoặc nếu các bạn muốn trao đổi, kết bạn với tư cách cá nhân thì đây là địa chỉ FB của mình: https://www.facebook.com/bartholomewvu51628
Rất cảm ơn các bạn đã đọc bài viết. Hy vọng đã mang lại cho các bạn điều gì đó có giá trị.