Khi mà đâu đâu cũng xuất hiện những thông tin về virus nCovid-19 hay Corona, dịch bệnh không đơn thuần chỉ là sự lây lan về thể xác giữa con người với con người, nó còn là sự lây nhiễm trực diện trên các phương tiện truyền thông mà đáng sợ hơn cả là ăn vào trí não, ăn vào tiềm thức của mỗi người đang sống.
Dịch bệnh khiến con người ta bùng lên sự sợ hãi, hơn cả là những xấu xa hèn mọn trong tâm trí hay ứng xử; nhưng cũng là sự khởi phát của những điều nhân văn tươi đẹp.
Nếu nhìn vào những con số thương vong, đong đếm lại trong lịch sử, hiện nay ít nhất nCovi vẫn có tỉ lệ tử vong thấp mặc dù tỉ lệ lây lan là vô cùng nhanh chóng. Đây vừa là cơ hội để loài người chống chọi, nhưng đồng thời cùng là thách thức để loài người vượt lên. 
Khi đối diện với cái chết, con người trở nên người hơn, cũng có thể trở nên thú tính hơn. Hai thái cực luôn tổn tại trong chúng ta khởi phát, giúp chúng ta nhận ra chúng ta thực sự có "tốt đẹp" hay "xấu xa" như chúng ta luôn nghĩ.
Ngày trước, ông nội tôi khi còn nằm trên giường bệnh lúc thuở tai biến, ông có nói với tôi một câu mà tôi không tài nào quên nổi, đó một ngày năm 2011.
Thượng Đế rồi sẽ thay thế lớp người này bằng một lớp người khác đạo đức hơn! Nhưng Người vẫn sẽ cho con người cơ hội để sửa sai ...
Tôi tin vào điều đó! Càng có cảm giác như mọi thứ gần gũi ngay trước mặt. 
Thượng Đế đang thử thách con người. Người tạo dựng nên khó khăn bằng dịch bệnh để con người trở nên đoàn kết với nhau hơn, cũng là để tự đào thải những cá thể yếu ớt, càng như một lời đe doạ. Một hồi chuông thức tỉnh về những tham lam, vô trách nhiệm, sự thờ ơ và độc ác mà con người dành cho đồng loại của mình, càng là sự thiếu trân quý với những gì tự nhiên ban tặng. 
Con người, vừa là loại động vật thông minh nhất, cũng là những kẻ ngu dốt nhất. 
Xin lỗi nếu câu nói này khiến người đọc nó cảm thấy xúc phạm, nhưng tôi tin vậy. Sự tham lam khiến con người ngu xuẩn và đáng sợ một cách kỳ lạ. Họ tin là họ có đủ năng lực để chế ngự thiên nhiên? Đừng bao giờ trêu ngươi đấng tạo hoá! Bạn hay tôi rồi cũng sẽ chết. Quy luật của tự nhiên là sự đào thải và tiến hoá. Thiên nhiên tạo ra bạn, cũng sẽ tiêu diệt bạn nếu bạn vô ơn. Và đúng là con người đang quá vô ơn với tạo hoá! 
Dịch bệnh lần này tôi nghĩ chỉ là một bài kiểm tra giữa kì. Thượng Đế đang dạy dỗ chúng ta theo cách mà Người lựa chọn. Bạn có thể bỏ ngoài tai, cũng có thể thờ ơ, càng có thể vô trách nhiệm. Nhưng bạn biết đấy, Thần Chết đang rình rập, còn chúng ta lại ở ngoài sáng. Cái chết đang thực sự rất gần và rất chân thực. 
Rồi sẽ còn vô vàn những bài kiểm tra khác khốc liệt và đổ máu hơn, nếu chúng ta vẫn sống với thái độ sống như hiện tại. Chính tôi, hay chính bạn và những người xung quanh chúng ta ... loài người cần nhìn nhận lại bản thân mình. Chúng ta đang làm gì với thế giới này vậy? 
Cầu nguyện cho những lỗi lầm có cơ hội làm lại. Càng cầu nguyện cho loài người được tạ tội với Chúa Trời. Mỗi ngày đương sống, là một ngày được sửa sai. 
P/S: Xin lỗi mình không theo tôn giáo cụ thể. Mình sử dụng những từ ngữ như Thượng Đế, Chúa Trời, cầu nguyện, đấng tạo hoá vì nó phù hợp với hoàn cảnh và những gì mình cần diễn đạt.
Mình không đề cập tới số liệu hay những tin tức cụ thể, bởi quá nhiều kênh chính thống bạn có thể cập nhật nó. Bài viết chỉ là một cái nhìn tích cực và nhân văn. Chân thành cảm ơn và thương mến!

Mốc.